Nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe trong lực lượng Công an nhân dân

Thứ Hai, 24/07/2017 14:36  | Mai Loan

|

(CAO) Tiến tới kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (CAND) (19/8/1945 – 19/8/2017), ngày 24-7, Bộ Công an chính thức khai mạc Hội thi lái xe ô tô giỏi và an toàn năm 2017 (khu vực phía Bắc).

Hội thi nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao thông và bồi dưỡng kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông cho đội ngũ lái xe chuyên nghiệp trong CAND; đồng thời tạo phong trào thi đua giữa các cá nhân, đơn vị, góp phần xây dựng lực lượng CAND ngày càng lớn mạnh.

Trong hai ngày 24 và 25-7, 76 cán bộ, chiến sỹ lái xe chuyên nghiệp đến từ 19 cơ quan, đơn vị thuộc các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, Học viện, nhà trường, đơn vị trực thuộc Bộ tham gia 3 phần thi, gồm thi lý thuyết bằng phương pháp trắc nghiệm trên máy tính, thực hành kỹ năng lái xe qua 5 hình nâng cao (theo sơ đồ do Ban tổ chức xây dựng) và thi trả lời câu hỏi tình huống.

Theo thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng ban Tổ chức, những năm gần đây, mặc dù tai nạn giao thông đã được kiềm chế và giảm trên cả 3 tiêu chí, tuy nhiên vẫn xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có nhiều vụ tai nạn giao thông do lái xe trong ngành Công an gây ra.

Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, xảy ra 270 vụ tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ, chiến sỹ Công an, làm chết 40 người, bị thương 51 người, trong đó có 70 vụ do cán bộ, chiến sỹ Công an gây ra, làm 31 người chết, 40 người bị thương.

Hình ảnh trong hội thi

Nguyên nhân chủ yếu là do kỹ năng điều khiển phương tiện và xử lý các tình huống khi tham gia giao thông còn hạn chế, ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ chưa cao, còn có tư tưởng chủ quan, “dựa dẫm”, “ỷ lại” là xe của lực lượng Công an khi tham gia giao thông.

Một số lái xe lợi dụng quyền đối với xe ưu tiên của lực lượng Công an có những hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông như: vượt đèn đỏ, lấn làn, đi sai làn đường, đi ngược chiều,... gây phản cảm, bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân và người tham gia giao thông.

Cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CAND, trước tiên là đội ngũ lái xe chuyên nghiệp phải là những người gương mẫu trong nhận thức và hành động, am hiểu pháp luật giao thông, có ý thức, kỹ năng và tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thực tiễn công tác và chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân.

Hội thi góp phần giúp cho đội ngũ lái xe trong các đơn vị nắm vững hơn về Luật Giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông, có ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm mọi hoạt động công tác và phục vụ chiến đấu.

Thông qua Hội thi, Ban Tổ chức có điều kiện đánh giá trình độ đội ngũ lái xe của các đơn vị, từ đó đề nghị lãnh đạo các cấp có kế hoạch bồi dưỡng, bổ túc nâng cao tay nghề, xây dựng đội ngũ lái xe trong các đơn vị thực sự có trách nhiệm, chấp hành tốt pháp luật, giỏi về chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương trong tình hình hiện nay.

Đến với Hội thi, các cán bộ, chiến sỹ lái xe không chỉ có cơ hội rèn luyện, củng cố, nâng cao tay nghề mà còn được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả công tác, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Phát biểu chỉ đạo, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nêu rõ, để thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỗi cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng CAND phải là người nhận thức rõ và chấp hành pháp luật với tinh thần thượng tôn pháp luật, là những tuyên truyền viên, lái xe giỏi khi tham gia giao thông; đồng thời nâng cao tính gương mẫu, tiên phong trong chấp hành pháp luật an toàn giao thông và thực hiện nghiêm Chỉ thị 02 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lực lượng Công an nhân dân.

Hội thi lái xe ô tô giỏi và an toàn năm 2017 (khu vực phía Nam) sẽ được tổ chức hai ngày 7 và 8-8, tại TPHCM. Sau Hội thi, Bộ Công an sẽ tổ chức tập huấn cho 500 cán bộ, chiến sỹ lái xe trong toàn lực lượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang