Singapore trục xuất giáo sư Mỹ bị cáo buộc cấu kết với tình báo nước ngoài

Thứ Bảy, 05/08/2017 15:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-8, tờ Straits Times đưa tin một học giả nổi tiếng ở trường Chính sách công Lý Quang Diệu đã bị chính quyền Singapore quyết định xóa bỏ tư cách công dân thường trú và trục xuất khỏi lãnh thổ khi cáo buộc người này cấu kết với chính phủ nước ngoài nhằm gây ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Singapore cũng như gây ảnh hưởng đến quan điểm điều hành của nước này.

Bộ Nội vụ Singapore xác nhận người bị trục xuất là giáo sư Huang Jing, 60 tuổi cùng vợ ông là bà Shirley Yang Xiuping từ nay sẽ bị cấm vĩnh viễn việc nhập cảnh vào Singapore. Đây là vụ trục xuất vĩnh viễn đầu tiên trong vòng 20 năm qua ở nước này.

Trong một thông cáo phát đi sau đó, chính quyền Singapore cho biết giáo sư Huang được xác định là “ một tác nhân gây ảnh hưởng của một quốc gia ngoại quốc, người đã làm trong các tổ chức và cơ quan tình báo của nước này". Tuy nhiên Singapore không chỉ đích danh quốc gia nào đứng sau.

Giáo sư Huang hiện nay đang làm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Châu Á và xu thế Toàn cầu hóa. Đồng thời ông cũng làm giám đốc Quỹ giáo sư Lee về mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ở trường chính sách công Lý Quang Diệu. Ông thường xuất hiện trong các chương trình phân tích về chính sách đối ngoại trên truyền hình cũng như viết các bài bình luận trên báo của Singapore cũng như các bài phân tích trên tờ Thời báo Hoàn cầu (một ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc).

Ông và vợ sinh ở Trung Quốc, hiện nay đang là công dân Mỹ.

Giáo sư Huang bị trục xuất vĩnh viễn khỏi Singapore - Ảnh: Straits Times

Thông cáo của Bộ Nội vụ Singapore nhấn mạnh: “Huang đã sử dụng vị trí cấp cao của mình ở trường chính sách công Lý Quang Diệu để thúc đẩy chương trình nghị sự về chính sách của một quốc gia ngoại quốc tại Singapore. Ông ta làm cho những cơ quan tình báo nước ngoài. Điều này dẫn đến sự can thiệp của nước ngoài vào nền chính trị nội tại ở Singapore. Vì thế sự hiện diện của Huang và vợ ông tại Singapore không được hoan nghênh”.

Huang cũng bị cáo buộc có mối quan hệ thân cận với những người Singapore có ảnh hưởng trong xã hội, cung cấp cho họ những thông tin mà ông tuyên bố là "thông tin đặc quyền" về nước ngoài để gây ảnh hưởng đến quan điểm của họ đối với chính sách ở Singapore.

Ông cũng được xác định đã tuyển dụng một mạng lưới những người thuộc cấp để giúp mình thực hiện công việc trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang