Pakistan chọn lãnh đạo mới, em trai cựu tổng thống có khả năng đắc cử

Thứ Tư, 02/08/2017 08:43  | Anh Duy

|

(CAO) Sau khi tổng thống Pakistan - Nawaz Sharif bị phế truất chức vụ do cáo buộc tham nhũng, chính trường nước này hiện đang lâm vào hỗn loạn

Hôm 1-8, CNN đưa tin quốc hội sẽ bắt đầu bỏ phiếu bầu ra thủ tướng lâm thời cho Pakistan, người này dự kiến là cựu Bộ trưởng Dầu khí Shahid Khaqan Abbasi. Bước đi này được xem là để “giữ chỗ” cho em trai ông Nawaz là Shahbaz Sharif lên thay sau đó.

Ngay sau khi bị phế truất bởi Tòa án Tối cao, cựu thủ tướng Nawaz Sharif đã nhanh chóng đề cử em mình là Shahbaz lên thay.

Ông là Shahbaz Sharif (giữa) được dự báo sẽ lên làm thủ tướng Pakistan trong vài tháng tới thay anh trai bị phế truất - Ảnh: Getty Iamges

Theo kế hoạch ông Shahbaz phải ứng cử làm nghị sĩ Quốc hội. Hiện ông đang là thủ hiến bang Punjab (luật nước này quy định thủ tướng phải là nghị sĩ Quốc hội).

Theo tính toán của nhà Sharif, để Abbasi làm thủ tướng tạm 2 tháng cho ông Shahbaz có đủ thời gian chuẩn bị điều kiện tranh cử làm nghị sĩ Quốc hội trước khi lên thay.

Lãnh đạo phe đối lập Imran Khan đã chỉ trích “màn kịch” này vì cho rằng cả Shahbaz và Abbasi đều là những quan chức tham nhũng và kêu gọi tẩy chay họ.

Con đường “quan lộ” của ông Shahbaz nay khá dễ dàng khi đảng của ông là Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) cầm quyền chỉ cần chiếm đa số ghế (188/342) trong quốc hội và ủng hộ ông lên làm thủ tướng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang