Tổng thống Trump ký thông qua dự luật trừng phạt Nga

Thứ Năm, 03/08/2017 00:08  | Phương Thảo

|

(CAO) Tối 2-8 (giờ VN), tổng thống Mỹ Donald Trump cuối cùng đã đặt bút ký thông qua đạo luật áp dụng các biện pháp mới để trừng phạt Nga và hạn chế khả năng của chính ông trong việc nới lỏng những biện pháp cấm vận chống Matxcơva.

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn từ một nhân viên Nhà Trắng giấu tên xác nhận thông tin trên. Dự luật này là một trong những văn bản luật chính thức đầu tiên được gởi đến bàn làm việc của Trump từ khi ông nhậm chức. 

Tuần trước Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu áp đảo thông qua những biện pháp mới trừng phạt chính phủ Nga với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea cùng những hành động “vi phạm luật quốc tế” khác.

Ngay cả trước khi Tổng thống Donald Trump ký dự luật, biện pháp này đã khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin trả đũa chính quyền Washington bằng cách yêu cầu Mỹ phải cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao ở Nga, cũng như thu hồi các cơ sở nghỉ dưỡng của nhân viên ngoại giao Mỹ dùng để lưu trú ở nước này. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua dự luật trừng phạt Nga - Ảnh: AP

Dự luật mới nhắm vào các lĩnh vực quốc phòng và năng lượng của Nga, đồng thời cũng gồm cấm vận mới chống Iran và CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump ký dự luật theo sau một số tín hiệu mâu thuẫn từ chính quyền trong những ngày gần đây về vấn đề trừng phạt Nga.

Ngoại trưởng Rex Tillerson nói với báo giới hôm 1-8 rằng ông và Tổng thống Trump không tin những biện pháp cấm vận mới “sẽ giúp ích cho các nỗ lực của chúng ta (Mỹ)" trong vấn đề ngoại giao với Nga.

Trong khi đó, Phó tổng thống Mike Pence thì nói rằng dự luật cho thấy ông Trump và Quốc hội đang có cùng “một tiếng nói thống nhất". 

Bình luận (0)

Lên đầu trang