Vụ 39 người tử vong trong container ở Anh:

Nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã lập bàn thờ cúng vọng

Chủ Nhật, 27/10/2019 17:08

|

(CAO) Mặc dù chưa có phát ngôn nào chính thức xác định về danh tính, quốc tịch của các nạn nhân trong vụ 39 người tử vong trong container ở Anh, nhưng hiện nay ở Hà Tĩnh và Nghệ An đã có ít nhất 24 gia đình trình báo với chính quyền địa phương về việc con mình bị mất liên lạc. Trong đó, một số gia đình đã lập bàn thờ cúng vọng con.

Sau sự việc 39 người bị thiệt mạng trên xe container tại khu công nghiệp Waterglade (thuộc hạt Essex, Anh) vào ngày 23-10-2019, tính đến ngày 27-10-2019, tại Hà Tĩnh đã có 9 gia đình trình báo với chính quyền địa phương về việc có con bị mất tích tại Anh. Cụ thể, tại H.Can Lộc (Hà Tĩnh) có 8 trường hợp và thị xã Hồng Lĩnh 1 trường hợp.

Ông Phạm Văn Thìn làm đơn xin xác nhận là bố đẻ của chị Phạm Thị Trà My

Trước đó, ngày 25-10-2019, ông Phạm Văn Thìn (SN 1964, trú tổ dân phố 7, thị trấn Nghèn, H.Can Lộc) đã đến UBND thị trấn Nghèn gửi đơn xin xác nhận là bố đẻ của chị Phạm Thị Trà My (SN 1993), người được nghi là một trong 39 nạn nhân bị tử vong trong container gây rúng động ở nước Anh.

Theo đơn trình báo ông Thìn trình bày: “Con gái tôi là Phạm Thị Trà My, xuất phát từ Việt Nam ngày 3-10-2019, sau đó sang Trung Quốc, Pháp và Anh”. Kèm theo đơn, ông Thìn còn gửi hình ảnh con gái mô tả cao 1,5m, nặng 46kg và đề nghị UBND thị trấn Nghèn xác nhận mình là cha đẻ của chị Trà My để làm các thủ tục pháp lý liên quan đến nhận dạng để đưa thi thể con từ nước Anh về Việt Nam.

Trong nước mắt thẫn thờ, ông Thìn và vợ là bà Nguyễn Thị Phong cho biết, chị Phạm Thị Trà My là con thứ 3 của gia đình. Cách đây 3 tháng, sau nhiều năm đi xuất khẩu lao động ở Nhật, chị My trở về nước. Sau khi về nước, chị My thấy tìm kiếm việc làm khó khăn nên bàn với gia đình sang nước Anh làm việc.

Ngày 3-10-2019, theo sự hướng dẫn của một đường dây đưa người đi nước ngoài, chị My ra Hà Nội và ngày hôm sau tiếp tục đón xe sang Trung Quốc. Sau 10 ngày ở lại Trung Quốc, chị My được các đối tượng trong đường dây này làm giấy tờ giả là công dân Trung Quốc để di chuyển sang Anh. Thời gian này, chị My vẫn thường xuyên gọi điện thoại về thông báo mọi việc cho bố mẹ.

Những dòng tin nhắn cuối cùng chị My gửi về cho bố mẹ

Đến 4 giờ 30 sáng 23-10-2019, thông qua mạng xã hội, vợ chồng ông Thìn - bà Phong nhận được tin nhắn của con gái với nội dung: “Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được”.

“Đọc xong tin nhắn, chúng tôi rụng rời chân tay. Cả nhà gọi lại cho My thì con không còn nghe máy nữa" - ông Thìn nghẹn ngào nói.

My là con thứ hai trong gia đình có 3 anh chị em (hai trai, một gái). Vài năm trước, khi đang học cao đẳng ở TP Vinh (Nghệ An), cô xin nghỉ làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động, sau ba năm đã tích góp được ít vốn, đủ tiền trả nợ ngân hàng. Năm 2019, về nước, thấy gia đình gặp nhiều biến cố, My tiếp tục liên hệ với nhiều người quen biết để qua Anh làm lấy tiền trả nợ.

Theo ông Thìn, để thực hiện chuyến đi sang Anh, gia đình đã phải bỏ ra 950 triệu đồng, đi theo liên hệ với người quen và không có hợp đồng. Trước khi đi, họ yêu cầu nộp trước 22.000 USD. Nếu sang Anh, gia đình phải chuyển số tiền còn lại cho đường dây này. Từ ngày xảy ra vụ người chết trên xe container ở Anh, phía người chịu trách nhiệm đưa My đi không liên lạc được.

Lập bàn thờ cúng vọng con

Cách đó 15 cây số, căn nhà của ông Nguyễn Đình Gia (SN 1960, trú xóm Thanh Mỹ, xã Đức Thanh, H.Can Lộc) cũng bao trùm lên không khí u ám, đau thương. Ông Gia có con trai là Nguyễn Đình Lượng (SN 1999) cũng bị mất liên lạc tại Anh trong những ngày qua.

Ông Gia làm bàn thờ cúng vọng con

Theo ông Gia, do hoàn cảnh khó khăn, anh Lượng sau khi tốt nghiệp cấp 3 không thi vào đại học mà ở nhà. Cách đây một năm, anh Lượng sang Pháp làm việc cho một nhà hàng. Sau đó, anh gọi điện về nhờ bố mẹ vay mượn tiền để làm lộ phí sang nước Anh làm việc vì bên đó thu nhập cao hơn. Ông Gia đã khuyên con cố gắng ở lại Pháp làm việc, đừng mạo hiểm sang Anh nhưng anh Lượng vẫn quyết tâm đi.

“Ngày 19-10-2019, tôi nhận được điện thoại của một người thông báo, gia đình chuẩn bị tiền, sau khi Lượng sang đến Anh thì chuyển tiền cho họ. Đến tối 24-10-2019, tôi lại nhận được điện thoại thông báo rằng, Lượng đã gặp nạn qua đời ở Anh” – ông Gia kể lại.

Ngay sau khi nhận được hung tin, gia đình ông Gia đã hết hy vọng nên lập bàn thờ cúng vọng cho anh Lượng.

Gia đình anh Tứ đau đớn bên bàn thờ lập vội

Những ngày qua, tại căn nhà của anh Bùi Phan Thắng (SN 1982, trú tổ dân phố 3, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) cũng bao trùm không khí đau thương.

Ông Thái Song – tổ trưởng tổ dân phố 3, cho biết chị Hồng (vợ anh Thắng) khóc lóc vật vã từ lúc nhận được hung tin đến giờ. Theo lời kể của người thân, anh Thắng trước đây từng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Anh Thắng có anh Trai và chị gái hiện đang sinh sống ở Anh nên cũng nghĩ cách về nhà sang đó làm việc.

Ngày 2-10-2019, anh Thắng bắt đầu xuất phát từ thị xã Hồng Lĩnh để đi Anh. Khoảng 22 giờ tối 21-10-2019, anh Thắng gọi điện thoại về thông báo chuẩn bị lên xe để sang Anh. Từ đó đến nay, gia đình không nhận được thông tin gì về anh Thắng.

Theo thông tin từ UBND xã Thiên Lộc (H.Can Lộc), hiện đã 5 gia đình đến xã gửi đơn xác định thân nhân liên quan đến vụ 39 người tử vong trong container ở Anh.

Hiện Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh và Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đang điều tra xác minh thông tin.

Tương tự, những ngày qua, gia đình anh Nguyễn Đình Tứ (SN 1993, trú xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, H.Yên Thành, Nghệ An) cũng đã lập bàn thờ để cúng vọng anh này. Anh Tứ được nghi là một trong 39 nạn nhân bị tử nạn trong xe container ở nước Anh cách đây 4 ngày. Ngay sau khi nhận được thông tin, công an cũng đã có mặt tại nhà bố anh Tứ là ông Nguyễn Đình Sắt để thu thập thông tin.

Ông Sắt trình bày, anh Tứ là con út trong gia đình có 5 anh em. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh Tứ đi nghĩa vụ quân sự rồi trở về quê lấy vợ. Đầu tháng 3-2019, anh Tứ đã bỏ ra 70 triệu đồng để chi phí sang Đông Âu làm việc. Làm được một thời gian, thấy mọi người bảo sang Anh làm việc sẽ có thu nhập cao hơn nên anh này quyết định bỏ tiền ra thuê một nhóm người đưa sang đó.

Để sang Anh, anh Tứ phải bỏ ra 11.000 bảng Anh. Lần cuối cùng anh Tứ gọi điện cho gia đình thông báo rằng, đang ở một cảng biển, chuẩn bị vượt eo biển sang Anh. Đến ngày 22-10-2019 thì mọi người mất liên lạc với anh Tứ. Anh Tứ có bố vợ hiện cũng đang ở nước Anh. Sau khi xảy ra sự việc, bố vợ anh Tứ đi xác minh nhận dạng thì xác định đó là con rể nên ở nhà gia đình đã lập bàn thờ cúng vọng cho anh.

Theo các cơ quan chức năng, tính đến nay ở Nghệ An và Hà Tĩnh đã có ít nhất 24 gia đình trình báo việc không liên lạc được với con em mình ở Anh trong mấy ngày qua.

Nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh báo mất liên lạc với người thân ở Anh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang