Chiếc xe container chứa 39 thi thể không được kiểm tra theo đúng quy trình

Chủ Nhật, 27/10/2019 16:57

|

(CAO) Theo Guardian ngày 27-10 đưa tin, giám đốc cảng Zeebrugge (Bỉ), Joachim Coens đã chính thức thừa nhận toàn bộ container qua cảng không được quét ảnh nhiệt để phát hiện người bên trong.

Cũng theo vị giám đốc này khu vực cảng không được trang bị máy quát ảnh nhiệt, mà thay vào đó chỉ là một máy quét tia X, vốn không có hiệu quả trong việc kiểm tra có người trốn bên trong các thùng container đông lạnh. Đây là một trong những yếu tố khiến 39 người trong thùng xe container không bị phát giác, dẫn tới thảm kịch đau lòng.

cảng Zeebrugge (Bỉ) nơi chiếc container được vận chuyển sang Anh

Một nhân viên giấu tên làm việc tại cảng Zeebrugge cho biết, các xe thùng khi tới cảng sẽ được kiểm tra bằng thiết bị phát hiện khí CO2 và chó nghiệp vụ, tuy nhiên, nếu đó là container đông lạnh, sẽ không phải kiểm tra vì lo ngại sẽ làm hư hỏng các loại hàng cần trữ lạnh. 

Chiếc xe container chở 39 người, xuất phát từ cảng Zeebrugge, miền bắc nước Bỉ, rồi "lên" phà qua eo biển Manche tới cảng Purfleet, hạt Essex của Anh vào đêm 22-10. Tài xế Mo Robinson tiếp nhận chiếc container lúc 1 giờ 5 (theo giờ địa phương), ngày 23-10. Sau đó, tài xế này dừng tại khu công nghiệp Waterglade, Essex, Anh, và phát hiện 39 người đã chết nên gọi điện thoại báo cảnh sát. Hiện đã có ít nhất 4 người bị bắt giữ (bao gồm cả tài xế) trong vụ việc, để phục vụ công tác điều tra.

Các nạn nhân sau đó được xác định là gồm 31 nam và 8 nữ đều là người châu Á. Lúc đầu Cảnh sát Anh nhận định các nạn nhân đều là người Trung Quốc, tuy nhiên đến nay nghi vấn có nhiều người Việt nằm trong số các nạn nhân, nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã trình báo về việc con em họ ở châu Âu nói sẽ sang Anh, sau đó mất tích không liên lạc được, trùng với thời gian xảy ra vụ việc.

Tin nhắn cuối cùng của Trà My (người bị nghi ngờ là một trong 39 nạn nhân) gửi cho gia đình ở Hà Tĩnh

Việc tài xế chở container chứa 39 người đến cảng Zeebrugge mà không gặp bất kì sự ngăn cản nào khiến nhiều người lo ngại vấn đề an ninh tại các cảng châu Âu. Theo một cảnh sát Bỉ cho biết, có khoảng 7.000 xe tải và container đi qua Zeebrugge mỗi ngày nên việc rà soát kỹ lưỡng là gần như không thể. Giới chức trách Anh đang khám nghiệm thi thể các nạn nhân để phục vụ quá trình nhận dạng cũng như điều tra vụ án.

Thêm người Việt nghi nằm trong số 39 nạn nhân ở Anh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang