Thủ lĩnh cao nhất của IS nghi bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của Mỹ

Chủ Nhật, 27/10/2019 15:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-10, Reuters đưa tin thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - Abu Bakr al-Baghdadi được tin đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ ở Syria.

Các nguồn tin ở Syria, Iraq và Iran đã tiết lộ thông tin trên trong lúc tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị đưa ra một tuyên bố ở Nhà Trắng về sự việc này.

Một quan chức Mỹ phát ngôn trong điều kiện giấu tên cho biết tên Baghdadi trở thành mục tiêu trong cuộc bố ráp xuyên đêm (tối 26 rạng sáng 27-10). Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến dịch này thành công hoàn toàn.

Trong khi một chỉ huy khác của chiến dịch cho biết cuộc bố ráp diễn ra ở tỉnh Idlib của Syria với sự tham gia của máy bay trực thăng, chiến đấu cơ và đội đột kích trên mặt đất ở làng Brisha, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai nguồn tin an ninh khác của Iraq và 2 quan chức Iran thì cho biết họ nhận được xác nhận rằng tên này đã chết.

Tên Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: Reuters

Các nguồn tin này cho biết Baghdadi bị tiêu diệt bên cạnh những vệ sĩ của mình ở Idlib sau khi nơi trú ẩn của hắn ta bị phát hiện. Tên này sau đó cố đưa gia đình thoát khỏi thị trấn hướng về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc. Trong khi đó phát ngôn viên Nhà Trắng - Hogan Gidley úp mở rằng tổng thống Trump sẽ đưa ra tuyên bố vào lúc 20h ngày 27-10 (giờ VN). Trước đó Trump ghi dòng tweet trên trang cá nhân Twitter không theo kèm giải thích nào rằng: “Có một số việc mang tầm vóc lớn vừa xảy ra”.

Thời gian qua ông chủ Nhà Trắng vấp phải nhiều chỉ trích từ cả lưỡng đảng về quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria để cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd, tạo ra lo ngại về việc tạo ra khoảng trống cho IS tái chiếm lại địa bàn trên thực địa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang