Thủ lĩnh tối cao của IS “tái xuất” trong đoạn video mới nhất

Thứ Ba, 30/04/2019 12:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-4, Reuters đưa tin mạng lưới mạng xã hội tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đăng tải đoạn video hình ảnh và thông điệp từ lãnh đạo tối cao của tổ chức này - Abu Bakr al-Baghdadi.

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của tên al-Baghdadi sau 5 năm vắng bóng, bị truy nã gắt gao bởi những nước như Mỹ. Trong khi đó IS mất dần lãnh thổ trên thực địa, đến nay đã hoàn toàn thất bại ở Syria.

Trong đoạn video kéo dài 18 phút trên mạng xã hội Al Furqan, al-Baghdadi xuất hiện trong bộ dạng một người đàn ông với râu ria xồm xoàm.

Tên này cho rằng loạt đánh bom đẫm máu dịp lễ phục sinh ở Sri Lanka là hành động trả thù của IS trước việc chúng mất đi vùng lãnh thổ cuối cùng ở Baghouz, Syria.

Tên này cũng cho biết IS sẽ trả thù cho các thành viên của chúng bị tù đày và giết hại, đồng thời kêu gọi các tay súng mở chiến dịch ở khu vực Tây Phi với các cuộc tấn công vào nhiều mục tiêu chống lại Pháp và các đồng minh.

Thủ lĩnh tối cao IS - Baghdadi trong đoạn video tuyên truyền mới nhất 

Lần gần nhất Baghdadi được ghi hình là tại thành phố Mosul của Iraq vào năm 2014. Từ đó đến nay các bài phát biểu của hắn ta chỉ lan truyền qua các đoạn ghi âm dạng audio không kèm theo hình ảnh.

Dòng chữ giới thiệu lúc mở đầu đoạn video đề ngày tháng quay là vào đầu tháng 4. Tên Baghdadi ngồi xếp bằng trên một nền nhà, đọc phát biểu bên cạnh 3 phụ tá.

Tên này trông có vẻ sức khoẻ còn tốt nhưng ốm hơn hồi năm 2014. Hắn ta tiếp tục đưa ra các lời kêu gọi thánh chiến cực đoan: “Cuộc chiến của chúng ta ngày nay là một cuộc chiến nhằm tiêu hao sinh lực của kẻ thù. Thánh chiến sẽ tiếp diễn cho đến ngày phán xét, và Thượng đế đã lệnh cho chúng ta thánh chiến, nhưng không cần phải chiến thắng”.

Từ việc chiếm một vùng rộng lớn lãnh thổ ở Iraq và Syria, IS giờ đây đang bị dồn vào đường cùng từ khi thất thủ ở hai thành phố cứ địa quan trọng là Mosul và Raqqa vào năm 2017.

Baghdadi cùng thân tín bị kẹt giữa khu vực sa mạc biên giới giữa Iraq và Syria, ngày đêm chịu sự săn lùng của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang