Thủ tướng Campuchia: Trung Quốc sẽ giúp chúng tôi nếu EU áp trừng phạt

Thứ Hai, 29/04/2019 16:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-4, Reuters dẫn lời thủ tướng Campuchia – Hun Sen khẳng định Trung Quốc sẽ chìa tay giúp nước này nếu Liên minh Châu Âu (EU) rút lại quyền tiếp cận thị trường đặc biệt của EU do các cáo buộc vi phạm nhân quyền của nước này.

Ông Hun Sen hôm 29-4 cũng thông báo Trung Quốc sẽ viện trợ cho chính quyền Phnom Penh 89 triệu USD trong gói hợp tác quân sự giữa hai bên.

Thủ tướng Campuchia hiện đang có mặt tại Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc 5 ngày để tham dự hội nghị lần 2 của sáng kiến “Vành đai, con đường”. Sau hội nghị ông Hun Sen đã gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai bên cũng đặt bút ký kết một số văn kiện hợp tác. Campuchia hiện là đối tác quan trọng của Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á.

Hiện nay Campuchia hưởng nhiều lợi ích từ hoạt động thương mại với EU, ngoại trừ lĩnh vực quân sự. EU cho Campuchia xuất khẩu hầu hết hàng hoá chủ lực sang thị trường này đi kèm với việc hưởng ưu đãi miễn thuế.

Tuy nhiên gần đây nước này bị EU ngăn quyền tiếp cận thị trường đặc biệt do các cáo buộc vi phạm về nhân quyền.

Trong chuyến thăm Trung Quốc, đăng trên Facebook của mình ông Hun Sen cho biết thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã hứa giúp Phnom Penh nếu EU rút lại quyền tiếp cận thị trường.

Ông Hun Sen trong cuộc gặp với thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ở Bắc Kinh ngày 28-4 -  Ảnh: Reuters

Khác với các nước phương Tây, Trung Quốc không hạch sách Campuchia về vấn đề nhân quyền đồng thời rót nhiều khoản viện trợ cho Phnom Penh.

Trong khi đó EU chiếm hơn 1/3 sản lượng xuất khẩu của Campuchia với nhiều mặt hàng từ dệt may, da giày đến xe đạp.

Theo Reuters, trong các thoả thuận vừa ký kết với Trung Quốc, Campuchia đồng thuận cho tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc tham gia phát triển một hệ thống mạng viễn thông 5G ở nước này. Huawei gần đây bị các nước phương Tây tẩy chay vì nghi ngờ là công cụ của chính quyền Trung Quốc để do thám ở hải ngoại.

Trong khi đó thông báo trên Facebook, ông Hun Sen tiếp tục cho biết Bắc Kinh đồng ý nhập 400.000 tấn gạo từ Campuchia.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục giúp Campuchia trong lĩnh vực quốc phòng và chủ tịch Trung Quốc thông báo sẽ cung cấp 600 triệu Nhân dân tệ cho lĩnh vực quốc phòng ở Campuchia”, ông Hun Sen viết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang