(CAO) Sau khi Chuyên đề Công an TP.HCM có bài phản ánh về việc thủy điện hơn 10 năm “quên” trả đường cho người dân, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục, bàn giao công trình trong năm 2025.
Theo hồ sơ, tuyến tránh ngập nhánh 1 dài hơn 8,3km, kết cấu bê tông xi măng, được Công ty Cổ phần thủy điện Đăk Đrinh (chủ đầu tư Thuỷ điện Đăk Đrinh) xây dựng từ năm 2013 nhằm thay thế các tuyến đường cũ bị ngập khi tích nước lòng hồ. Đến năm 2016, công trình cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, thay vì bàn giao đưa vào sử dụng, tuyến đường lại nhanh chóng hư hỏng: mặt đường bong tróc, lề đường vỡ nát, ta-luy sạt lở.
Từ nhiều năm qua, người dân phải gồng mình đi lại trên con đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, đặc biệt trong mùa mưa lũ. Việc vận chuyển nông sản, tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuyến đường tránh ngập nhánh 1 hơn 10 năm chưa được đưa vào sử dụng.
Mới đây, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi cũng gửi văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần thủy điện Đăk Đrinh khẩn trương khắc phục, sửa chữa và bàn giao tuyến đường trong năm 2025.
Theo yêu cầu, Công ty phải lập kế hoạch chi tiết về lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng, tiến độ thi công, nhân lực, máy móc, vật tư và nguồn vốn. Mốc thời gian hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao phải được xác định rõ ràng. Trường hợp có thay đổi, doanh nghiệp buộc phải giải trình kèm phương án bảo đảm an toàn dân sinh trong quá trình thi công.
Đặc biệt, kể từ tháng 9/2025, Công ty phải gửi báo cáo tiến độ định kỳ vào ngày 21 hằng tháng, kèm hình ảnh hiện trường và biện pháp thi công. Nếu tiếp tục chậm trễ, Sở Công Thương sẽ báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương để xem xét, xử lý trách nhiệm.
Sở Công thương yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai khắc phục ngay trước ngày 1/10/2025, tập trung vào các hạng mục nguy hiểm có nguy cơ mất an toàn cao. Đây được coi là giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm việc lưu thông an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ năm nay.
Trước đó, địa phương cũng đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, đề nghị chỉ đạo Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – đơn vị mẹ của Công ty Cổ phần thủy điện Đăk Đrinh trực tiếp vào cuộc, xử lý dứt điểm tồn tại và sớm bàn giao tuyến đường.
Như CAO, Thủy điện Đăk Đrinh đi vào vận hành từ năm 2013, là công trình thủy điện lớn tại khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, hạng mục đường tránh ngập – vốn gắn liền với cam kết bồi thường, hỗ trợ tái định cư – lại bị “bỏ quên” trong cả thập kỷ.
(CAO) Dù đã hơn 10 năm trôi qua kể từ khi thủy điện Đăk Đrinh đi vào hoạt động, tuyến đường tránh ngập lòng hồ – con đường duy nhất nối đến các khu tái định cư – vẫn chưa được hoàn thiện.