Đường Vành đai 3, công trình của ý Đảng lòng dân:

Bài cuối: Thủ tướng cảm ơn người dân sẵn sàng nhường đất, dời nhà

Thứ Sáu, 23/06/2023 18:21

|

(CATP) Tại Lễ khởi công XD đường Vành đai 3 TPHCM và một số DA khác, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương chính quyền và nhân dân 7 tỉnh, thành phố có DA đi qua đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện DA; cảm ơn nhân dân TPHCM và các tỉnh nơi triển khai các DA đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà cửa nơi sinh sống để nhường mặt bằng cho các DA.

Khẳng định sự đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong ban hành cơ chế mới

Ngày 18/6/2023, Ủy ban nhân dân (UBND) TPHCM, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Bộ GTVT tổ chức Lễ khởi công DA đầu tư XD đường Vành đai 3 TPHCM, DA đầu tư XD đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và DA đầu tư XD đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, DA đầu tư XD đường Vành đai 3 TPHCM được áp dụng cơ chế đặc thù riêng, trong đó có đẩy mạnh phân cấp phân quyền.

Theo đó, DA được giao địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện, áp dụng cơ chế huy động nguồn lực cho DA kết hợp giữa ngân sách Trung ương và địa phương, áp dụng chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu thi công, qua đó rút ngắn thời gian chuẩn bị để triển khai DA. Thủ tướng nhấn mạnh: "Ba cơ chế này đều đã phát huy tối đa tác dụng, khẳng định sự đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc ban hành cơ chế mới để hoàn thành mục tiêu phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng GT theo nghị quyết của Đảng".

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Bộ GTVT, của các tỉnh, thành phố được giao thực hiện DA, những cơ quan chuyên môn thuộc bộ, địa phương, các đơn vị tư vấn, đặc biệt là các bộ, ngành liên quan đã phối hợp triển khai DA; biểu dương chính quyền và nhân dân 7 tỉnh, thành phố có DA đi qua đã nỗ lực trong công tác GPMB, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện DA. Thủ tướng cũng cảm ơn nhân dân TPHCM và các tỉnh nơi triển khai các DA đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà cửa nơi sinh sống để nhường mặt bằng cho các DA.

Phối cảnh bên dưới đường Vành đai 3 TPHCM

Để công trình được hoàn thành bảo đảm an toàn, chất lượng, đáp ứng tiến độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT, các tỉnh, thành phố được giao làm cơ quan chủ quản DA tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý DA, tư vấn giám sát và các nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, XD kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, bảo đảm hiệu quả, chất lượng thi công và tổ chức GT an toàn, thông suốt, giữ gìn vệ sinh môi trường, tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật, quy định pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Bên cạnh đó, chỉ đạo các chủ ĐT, nhất là người đứng đầu cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn ĐT trong suốt quá trình thực hiện DA, bảo đảm các DATP hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng yêu cầu. Bên cạnh đó, yêu cầu các nhà tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát nâng cao trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan của Trung ương cùng phối hợp với Bộ GTVT, UBND 7 tỉnh, thành phố được giao thực hiện DA tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh trật tự để thi công DA bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố triển khai công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật bảo đảm bàn giao 100% diện tích mặt bằng trong quý III/2023.

Tất cả vì nhân dân, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước

Liên quan đến công tác XD đường Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt quan tâm đến vấn đề tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới bằng và tốt hơn nơi cũ. Thủ tướng cũng mong người dân có đất phải thu hồi phục vụ DA ủng hộ chủ trương lớn của Nhà nước, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân tham gia DA cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, với ngành và cao hơn nữa là với nhân dân, với Tổ quốc, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần triển khai các DATP đúng tiến độ với tinh thần "Tất cả vì nhân dân, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước".

Phối cảnh đường Vành đai 3 TPHCM

Quá trình triển khai DA, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu phải nghiêm túc quán triệt bảo đảm về chất lượng, tiến độ, an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường sinh thái, không được đội vốn bất hợp lý, không chia nhỏ gói thầu, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí ở tất cả các khâu, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp; kịp thời khen thưởng cá nhân, đơn vị làm tốt và xử lý nghiêm sai phạm nếu để xảy ra.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị triển khai DA đầu tư XD đường Vành đai 3 TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã đánh giá cao các báo cáo và ý kiến phát biểu của các chuyên gia, cố vấn, những người có kinh nghiệm lâu năm về kỹ thuật làm đường, đồng thời cho rằng điều quan trọng nhất là khẳng định trách nhiệm cũng như sự cam kết với nhân dân để nỗ lực hoàn thành một DA lớn mang dấu ấn lịch sử. Bên cạnh đó, Thành ủy TPHCM đã có văn bản chỉ đạo, đưa ra quyết tâm chính trị để cố gắng hoàn thành DA đường Vành đai 3 TPHCM đúng tiến độ.

Khi đường Vành đai 3 hình thành sẽ giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông

Được sự đồng thuận rất cao từ Trung ương đến địa phương, cùng nhân dân biến ước mơ của hàng chục triệu người thành hiện thực về XD đường Vành đai 3 TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, về mục tiêu ĐT đã cụ thể hóa mục tiêu của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hình thành tuyến đường vành đai liên vùng, tạo sự đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển; giải quyết nhu cầu GT kết nối đô thị vệ tinh của TPHCM với vùng phụ cận và các tỉnh; giảm tải cho hệ thống GT hướng tâm của thành phố và GT nội thị, góp phần giảm ùn tắc GT ở TPHCM.

Quá trình triển khai nghiên cứu hoàn thành báo cáo tiền khả thi DA, UBND TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã thực hiện công tác thẩm định nội bộ, nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước, ý kiến của các bộ, ngành liên quan, hoàn chỉnh Báo cáo tiền khả thi với mong muốn DA được thực hiện chặt chẽ về thủ tục cũng như nội dung hồ sơ tốt nhất, nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình trong quá trình triển khai DA.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng đề nghị các địa phương trong vùng DA cùng các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để hoàn thành DA đường Vành đai 3 TPHCM đúng tiến độ; đồng thời mong muốn nhân dân và các tổ chức tiếp tục ủng hộ, đồng hành, cùng là tác giả công trình trọng điểm này. Bên cạnh đó, TPHCM cũng mong được Thủ tướng, Chính phủ và Trung ương tiếp tục quan tâm ĐT các công trình trọng điểm tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam...

Bài 1: Từ ước mơ đến hiện thực
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang