Làm giả hồ sơ giấy tờ nhà đất chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng của khách hàng

Thứ Năm, 22/06/2023 16:59  | Ngọc Anh

|

(CAO) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đang điều tra vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, theo đơn tố giác của ông P.V.P (SN 1980, ngụ P.Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức) và một số khách hàng cùng tố cáo Lê Bá Hùng Linh (SN 1988) - Giám đốc Công ty TNHH Hùng Thiên Long (gọi tắt là Cty Hùng Thiên Long) và vợ là Đinh Thị Mỹ Linh (cùng ngụ P.Linh Đông, TP.Thủ Đức) đã sử dụng pháp nhân Cty Hùng Thiên Long ký Hợp đồng dịch vụ làm giấy tờ nhà đất, từ đó chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng tiền của khách hàng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ năm 2019 đến nay, Đinh Thị Mỹ Linh với vai trò là nhân viên kế toán của Cty Hùng Thiên Long đã cùng chồng là Lê Bá Hùng Linh – Giám đốc cty này, sử dụng pháp nhân Cty Hùng Thiên Long để ký một số Hợp đồng dịch vụ nhận làm thủ tục phân lô, tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho nhiều khách hàng trên địa bàn TP. Thủ Đức, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cụ thể, sau khi ký kết hợp đồng dịch vụ với khách hàng, Linh làm giả các con dấu và các biểu mẫu, như: Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, Thông báo nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất... của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Thủ Đức và của Chi Cục thuế TP. Thủ Đức để giao cho khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng đó tài liệu thật. Từ đó, nạn nhân giao tiền phí dịch vụ, tiền thuế... cho Mỹ Linh. Trên thực tế, Linh không hề nộp hồ sơ cho các cơ quan chức năng liên quan mà chiếm đoạt số tiền này để chi xài cá nhân.

Một số trường hợp cụ thể như: Ngày 05/11/2021, đại diện Cty Hùng Thiên Long ký hợp đồng dịch vụ số: HĐDV/2021 với ông P.V.P để làm hồ sơ tách thửa đất. Thời hạn thực hiện hợp đồng 04 tháng kể từ ngày ký, số tiền phí thực hiện hợp đồng là 70 triệu đồng. Đến ngày 05/4/2022, bà Linh đã nhận của ông P. số tiền 55 triệu đồng nhưng không thực hiện hợp đồng như đã ký kết; Ngày 22/12/2021 Đinh Thị Mỹ Linh ký hợp đồng dịch vụ với bà L.T.N(SN: 1994, ngụ P. Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức) để làm dịch vụ hồ sơ tách thửa đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất của bà N., tại địa chỉ: 73/14 đường 46, P.Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức. Linh đã nhận của bà Nguyên số tiền 53 triệu đồng nhưng không thực hiện theo thỏa thuận.

Nghi ngờ bị lừa, những người này đã đến cơ quan công an trình báo sự việc. Tương tự thủ đoạn như trên, quá trình tiếp nhận giải quyết nguồn tin về tội phạm, Công an TP. Thủ Đức đã tiếp nhận 15 đơn tố cáo của khách hàng (bị hại) trong vụ lừa đảo nêu trên, xác định số tiền Đinh Thị Mỹ Linh chiếm đoạt khoảng 1,5 tỷ đồng. Vụ việc sau đó được chuyển giao cho Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Hồ Chí Minh điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Linh lợi dụng nhu cầu làm sổ hồng của người dân để lừa đảo. Ảnh minh hoạ

Quá trình điều tra, Cơ quan công an đã làm rõ, từ năm 2019, Linh làm việc tại Cty Hùng Thiên Long (do chồng là Lê Bá Hùng Linh làm giám đốc), chức danh là nhân viên pháp lý (không có quyết định bổ nhiệm). Khi Cty  giới thiệu thành công giao dịch mua bán nhà đất cho khách hàng, Linh sẽ nhận làm dịch vụ hoàn tất thủ tục đăng bộ sang tên chuyển nhượng từ người bán sang cho người mua; được các bên làm giấy ủy quyền cho Linh để liên hệ với các cơ quan Chi nhánh VPĐKĐĐ và cơ quan thuế hoàn tất thủ tục đăng bộ cho khách hàng. Năm 2021, do chính sách chuyển đổi từ quận Thủ Đức lên TP. Thủ Đức, được biết có chính sách hỗ trợ người dân chưa có sổ nhà, đất... được làm sổ hồng nên Linh có liên hệ lại những khách hàng cũ để nhận hồ sơ hợp thức hóa nhà đất cho khách hàng.

Trong số khách hàng đã ký kết hợp đồng dịch vụ, Linh đã thu tiền đợt 1 theo thỏa thuận, đã thuê cho đo đạc, kiểm định bản vẽ, nhưng do dịch covid-19, cơ quan Nhà nước không làm việc, Linh đã liên hệ với khách hàng qua trang Zalo về việc gia hạn hợp đồng dịch vụ và được khách hàng đồng ý. Sau khi dịch bệnh ổn định, kinh tế khó khăn, bản thân không có tiền trả nợ tín dụng đen; để tạo niềm tin cho khách hàng và để tiếp tục thu được tiền, Linh đã tự nghĩ ra việc làm giả mẫu “Phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận” của Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, Chi nhánh TP. Thủ Đức, ký giả chữ ký của người tiếp nhận đề tên cán bộ tiếp nhận hồ sơ là bà N.T.T.N. Sau đó, Mỹ Linh giao bản chính của 13 tài liệu trên cho khách hàng để thu tiền đợt 2.

Đồng thời, để tiếp tục thu tiền của khách hàng, Linh tự làm giả bản tài liệu là mẫu: Thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất, Thông báo về việc nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất, đề tên đơn vị phát hành Chi Cục Thuế TP. Thủ Đức; nội dung văn bản có phần chữ ký phô tô của các Phó Chi cục trưởng và hình dấu tròn phôtô của Chi Cục thuế TP. Thủ Đức. Linh cho biết để làm giả các văn bản thông báo trên, trang đầu do Linh tự đánh máy có nội dung về phần định danh tên người nộp thuế, đặc điểm tài sản, lệ phí do cơ quan thuế tính; còn phần nội dung trang 02 có phần chữ ký, con dấu của Chi Cục Thuế TP.Thủ Đức là do Linh cắt phần dấu mộc, tên lãnh đạo Chi cục thuế TP. Thủ Đức trên những tờ thông báo cũ do Cơ quan thuế phát hành trước đó, để dán vào các Thông báo mới và sau đó phô tô lại đưa cho khách hàng. Mục đích Linh làm giả Thông báo của Cơ quan thuế, để khách hàng tin, trường hợp khách hàng nhờ Linh nộp tiền thuế, sẽ thu hộ và chiếm đoạt số tiền này.

Lê Bá Hùng Linh khai không biết rõ việc làm của vợ nhưng thừa nhận phần trách nhiệm liên đới và cam kết có trách nhiệm huy động vay mượn tiền để hoàn trả cho khách hàng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thông báo ai bị hại của Lê Bá Hùng Linh và Đinh Thị Mỹ Linh, liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (Đội 9 – Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP.HCM); địa chỉ: số 674 đường 3 tháng 2, Phường 14, Quận 10, TP.HCM gặp Điều tra viên thụ lý: Trần Thị Vạn Hạnh, số điện thoại: 0906780080.

Bình luận (0)

Lên đầu trang