Phá đường dây làm giấy tờ giả để bán đất khu vực sân bay Long Thành

Thứ Năm, 02/12/2021 16:09

|

(CAO) Thủ đoạn của nhóm đối tượng rất tinh vi, trước khi làm giả các loại giấy tờ, chúng nghiên cứu rất kỹ về chữ ký của các cán bộ, lãnh đạo của địa phương để giả chữ ký vào các giấy tờ.

Ngày 2-12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra lệnh bắt khẩn cấp, quyết định tạm giữ hình sự đối với 2 đối tượng Lê Ngọc Trúc Liên (SN 1997, HKTT: thôn Nhơn Bồi, xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) và Phạm Minh Trọng (SN 1997, HKTT: khu phố Phú Hiệp 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cơ quan công an, khoảng vài tháng gần đây, trong quá trình quản lý địa bàn, Công an xã Lộc An, huyện Long Thành nắm được thông tin tại địa bàn đang có một số đối tượng hoạt động phi pháp bằng hình thức mua bán các loại giấy tờ liên quan đến tài sản nhưng có dấu hiệu làm giả.

Cũng trong khoảng thời gian này, Công an huyện Long Thành tiếp nhận nhiều đơn tố cáo của công dân cũng như các thông tin, tài liệu từ các cơ quan, tổ chức chuyển đến yêu cầu xác minh, điều tra làm rõ hành vi giả mạo giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo đó, có một số đối tượng chưa rõ nhân thân lai lịch có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các giao dịch mua bán đất đai, đặc biệt là các khu đất tái định cư tại địa bàn các xã nằm trong diện quy hoạch dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo và các thông tin, tài liệu có liên quan, lãnh đạo Công an huyện Long Thành đã chỉ đạo Đội điều tra tổng hợp phối hợp với Công an xã Lộc An tiến hành rà soát, xác minh, thu thập chứng cứ về hành vi phạm tội của các đối tượng.

Sau thời gian vào cuộc điều tra, vào ngày 29-11, Công an xã Lộc An đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng Lê Ngọc Trúc Liên và Phạm Minh Trọng đưa về trụ sở cơ quan công an làm việc.

Đối tượng Liên và Trọng tại cơ quan công an

Qua đấu tranh, hai đối tượng trên khai nhận đã cùng nhau làm giả các loại giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức từ tháng 5-2021. Theo đó, thông qua mạng xã hội Facebook và Zalo, Liên đăng quảng cáo về việc nhận làm giả các loại giấy tờ cho những người có nhu cầu.

Cụ thể, đối với giấy đăng ký xe môtô, giấy chứng nhận độc thân thì Liên và Trọng sử dụng máy tính và máy in màu để sản xuất, bán với giá dao động từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng/tờ.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng này còn làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu, căn cước công dân, bằng lái xe. Những loại giấy tờ quan trọng này thì Liên và Trọng thuê 1 đối tượng làm quen trên mạng xã hội (chưa rõ nhân thân lai lịch) làm giả rồi bán lại cho khách để hưởng tiền chênh lệch.

Theo cơ quan điều tra, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả các đối tượng trên bán với giá 5,2 triệu đồng (Liên và Trọng hưởng chênh lệch số tiền 3,7 triệu đồng), sổ hộ khẩu bán 2,2 triệu đồng (Liên và Trọng hưởng chênh lệch số tiền 1,4 triệu đồng), căn cước công dân và bằng lái xe bán 1,1 triệu đồng (Liên và Trọng hưởng chênh lệch số tiền 300.000 đồng).

Trong quá trình hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Liên và Trọng tại đường 359, phường Phước Long B, TP. Thủ Đức, TPHCM, công an thu giữ nhiều giấy tờ giả và máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động làm giả giấy tờ, gồm: 1 máy in màu, 1 máy ép nhiệt, 1 bộ máy tính để bàn, 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 2 sổ hộ khẩu, 32 giấy chứng nhận đăng ký xe môtô, 4 căn cước công dân và 3 bằng lái xe môtô.

Thủ đoạn của nhóm tội phạm này rất tinh vi, trước khi làm giả các loại giấy tờ, chúng nghiên cứu rất kỹ về chữ ký của các cán bộ, lãnh đạo của địa phương. Sau đó chúng ký giả chữ ký vào các giấy tờ đã làm ra. Điển hình là có một số loại giấy tờ chúng đã giả chữ ký của Trưởng công an xã Lộc An.

Xét thấy hành vi của Lê Ngọc Trúc Liên và Phạm Minh Trọng đã cấu thành tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành đã ra lệnh bắt khẩn cấp, quyết định tạm giữ hình sự cả hai để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, đang truy bắt các đối tượng còn lại để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trung tá Thẩm Tuấn Anh – Trưởng Công an xã Lộc An cho biết, hiện nay do sức hút từ dự án sân bay quốc tế Long Thành nên tình hình mua bán bất động sản tại khu này rất sôi động, nhiều đối tượng tội phạm đã lợi dụng nhu cầu của nhiều người đang khát khao mua đất để đầu tư nên đã có hành vi làm giả các loại giấy tờ, đặc biệt là hành vi làm giả sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc của khách rồi “biến”.

Trước đó Công an huyện Long Thành cũng đã có khuyến cáo, người dân khi mua đất ở khu vực sân bay Long Thành nên cẩn trọng xem xét, kiểm tra giấy tờ thật kỹ, tốt nhất là nên liên hệ với chính quyền địa phương để được tư vấn, hướng dẫn và nắm bắt thông tin chính xác nhất để không rơi vào những chiếc bẫy của bọn lừa đảo giăng ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang