Nỗi ám ảnh từ loài chó dữ:

Kỳ 3: Mất chức vì để thú cưng cắn người

Thứ Năm, 22/06/2023 13:33

|

(CATP) Khi ở một số địa phương Trung Quốc, câu nói được truyền tụng trong giới truyền thông "việc chó cắn người giờ không còn là tin hot, bởi nó đã trở thành chuyện chẳng còn hy hữu", thì trái lại tại TP.An Dương, tỉnh Hà Nam, vụ 2 con chó cắn 1 bà cụ đã ở ngưỡng bát tuần xảy ra ngày 20/9/2021 lại lọt vào danh sách tìm kiếm nhiều nhất trên mạng vào thời điểm trên.

Khổ vì hai con chó "hỗ trợ tâm lý"

Vụ việc xảy ra trong lúc cụ bà gần 80 tuổi đi dạo quanh khu dân cư thì thấy người phụ nữ dắt 2 con chó to từ xa tiến đến. Dù cụ đã cẩn thận tránh sang bên nhưng vẫn bị 2 con chó to bất ngờ lao vào tấn công.

Điều đáng nói là sau sự việc đau lòng trên, ông Vương Tân Cương - chồng của người phụ nữ trên, làm việc tại Cục Quản lý thị trường TP.An Dương, đồng thời là chủ của 2 con chó - cương quyết không thừa nhận phần lỗi của bên mình, từ chối xin lỗi và không chịu bồi thường cho nạn nhân.

Sau khi liên hệ nhiều cơ quan chức năng để khiếu nại nhưng không tiến triển, con gái nạn nhân đành tìm đến Truyền hình Hà Nam nhờ phản ánh. Sau khi xem đài, dư luận bức xúc lên tiếng khiến phóng sự này phải kéo dài đến 9 số và dù camera an ninh trong khu vực đã ghi lại hình ảnh 2 con chó lao vào cắn bà cụ tội nghiệp, nhưng ông Vương thẳng thừng tuyên bố "không bao giờ tin vào những đoạn phim trên clip" và dọa sẽ kiện người thân của cụ bà tội nghiệp về hành vi vu khống, đồng thời cho rằng những vết thương trên người nạn nhân là do bị ngã dẫn đến xây xát.

Quá bức xúc, nữ phóng viên trẻ của nhà đài tên Dương Tiểu Lợi đã trực tiếp đến Cục Quản lý thị trường thành phố - nơi cán bộ Vương đang công tác - đề nghị làm rõ, nhưng cũng bị phản ứng, trong khi ông này từ chối trả lời các câu hỏi, viện cớ mình đang nằm viện.

Những giọt nước mắt của nữ phóng viên đã khuấy động dư luận

Sự kiên trì của nữ phóng viên

Suốt 2 tháng ròng, sự việc gây xôn xao lại đi vào ngõ cụt, chỉ đến khi những giọt nước mắt uất nghẹn của nữ phóng viên họ Dương khi đến xin lỗi gia đình nạn nhân vì "lực bất tòng tâm", không thể giúp họ được lên sóng đã thu hút các phương tiện truyền thông vào cuộc đưa tin rầm rộ về vụ "chó cắn người" ở P.An Dương.

Do bị áp lực lớn từ dư luận xã hội, chính quyền thành phố này đã vào cuộc làm rõ, sau đó đình chỉ công tác cán bộ Vương đồng thời chính thức yêu cầu ông này hợp tác với cơ quan điều tra.

Đến khi sự việc được minh bạch, ngày 19/11/2021 ông Vương đã phải xin lỗi nạn nhân và cho biết sẵn sàng bồi thường khoản chăm sóc y tế. Tuy nhiên, cụ bà cho biết: "Cán bộ Vương biết xin lỗi là đủ rồi, tôi không cần gì nữa!".

Vụ việc tuy không lớn, do vết thương của nạn nhân không nghiêm trọng, nhưng vì sự ngang ngược của phía chủ nuôi thú cưng đã khiến dư luận dậy sóng, buộc cơ quan truyền thông phải vào cuộc làm rõ đã trở thành bài học kinh nghiệm đối với các cấp chính quyền khi xử lý những xung đột cấp cơ sở.

Điều khiến mạng xã hội thêm bức xúc là, dù đã được báo chí đưa tin rầm rộ nhưng chính quyền thành phố, cơ quan an ninh chức năng lại không có biện pháp xử lý rốt ráo sự việc. Lần đầu tiên Truyền hình Hà Nam cũng phải nhìn nhận lại vấn đề, khi đây là chương trình thuộc loại hot của nhà đài, nhưng sau 9 phóng sự đình đám được phát sóng, vấn đề tưởng chừng đơn giản vẫn chưa được giải quyết.

Ngay sau đó, một tổ công tác đã được thành lập để điều tra sự việc liên quan tới 2 con chó cắn người của ông Vương. Kết quả cho thấy đúng như hình ảnh do camera ghi lại, trong khi 2 thú cưng này từng được đưa đi huấn luyện và cấy ghép vi mạch.

Một vài quan chức ở TP.An Dương cũng bị kỷ luật và có người bị cách chức sau vụ việc, trong đó có người của Cục Quản lý thị trường thành phố này, do lơ là trách nhiệm.

Dù sự việc đã kết thúc nhưng sau đó nhiều phương tiện truyền thông vẫn tiếp tục đăng các bài bình luận, phân tích đồng thời đặt câu hỏi: Vì sao 2 con chó lớn thuộc loại cấm nuôi trong khu dân cư lại có giấy chứng nhận "chó hỗ trợ tâm lý”, đồng thời nhấn mạnh không phải lúc nào người dân bình thường cũng được giới truyền thông và cơ quan công quyền quan tâm hỗ trợ như trường hợp trên.

Nạn nhân sau khi bị chó cắn được chẩn đoán bị thương tích độ 3, sức khỏe tuy đã ổn định nhưng tinh thần vẫn còn suy sụp do bị ám ảnh.

Kỳ 2: Thiệt mạng vì thú cưng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang