Cuộc đua tìm tàu lặn chở 5 người mất tích khi tham quan xác tàu Titanic

Thứ Ba, 20/06/2023 14:37  | Anh Duy

|

(CAO) Các đội tìm kiếm của Mỹ và Canada đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm chiếc tàu ngầm du lịch bị mất tích khi lặn xuống biển để tham quan xác tàu Titanic nổi tiếng hôm 19-6.

Có 5 người trên tàu khi sự việc xảy ra khoảng 1 giờ 45 phút sau khi con tàu lặn xuống Đại Tây Dương.

Hoạt động cứu hộ đang tiếp tục diễn ra suốt đêm ở giữa Đại Tây Dương nhưng cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào của con tàu.

Các cơ quan chính phủ, hải quân của cả hai nước và các công ty thương mại biển sâu đều đang hỗ trợ hoạt động cứu hộ.

Tính đến chiều 19-6, người ta cho rằng các thành viên trên tàu còn lại khoảng bốn ngày có đủ oxy để thở. Trong số đó có tỷ phú doanh nhân kiêm nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding.

"Ngay bây giờ, trọng tâm của chúng tôi là tăng cường khả năng tìm kiếm vào khu vực có khả năng tìm thấy con tàu nhiều nhất có thể" - Chuẩn Đô đốc John Mauger của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ cho biết trong một cuộc họp báo.

Cho đến nay, máy bay quân sự, tàu ngầm và phao sonar đã được sử dụng để tìm kiếm con tàu.

Xác tàu Titanic nằm cách St John's, Newfoundland khoảng 700 km về phía nam, mặc dù nhiệm vụ cứu hộ đang được điều hành từ Boston, bang Massachusetts (Mỹ).

Cấu tạo tàu ngầm Titan bị mất tích - Ảnh: BBC

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết một tàu nghiên cứu có tên Polar Prince đã tiến hành tìm kiếm tàu ​​ngầm trên bề mặt vào tối 19-6. Nó được sử dụng để vận chuyển tàu lặn đến địa điểm xác tàu và là tàu hỗ trợ trong chuyến thám hiểm du lịch vào ngày 19-6.

Con tàu bị mất tích được cho là tàu lặn Titan của công ty du lịch OceanGate, được dùng để chở nhóm du khách tiếp cận xác tàu Titanic.

Các chuyên gia cho biết thậm chí khi tàu hỗ trợ ở ngay phía trên tàu ngầm thì thông tin liên lạc qua GPS hoặc hệ thống vô tuyến không khả dụng vì chúng không hoạt động dưới nước.

Pogue cho biết những người bên trong tàu ngầm cũng không thể tự mình thoát ra ngoài vì họ bị bịt kín bên trong bằng các bu-lông áp suất từ bên ngoài.

Chuẩn Đô đốc Mauger lưu ý rằng khu vực diễn ra cuộc tìm kiếm là một nơi "xa xôi", khiến các hoạt động trở nên khó khăn. Thêm vào đó là thực tế bất lợi cho cuộc tìm kiếm vì ánh sáng không thể xuyên qua xa dưới các tầng nước.

Theo trang web OceanGate, họ có ba chiếc tàu lặn và chỉ có chiếc Titan mới có khả năng lặn đủ sâu để tiếp cận xác tàu Titanic.

Con tàu nặng 23.000 lbs (10.432 kg) và theo trang web, có thể đạt độ sâu lên tới 13.100 ft.

Vị trí xày ra vụ việc - Ảnh: BBC

Vé tham quan trị giá 250.000 đô la (195.000 bảng Anh) cho chuyến đi kéo dài 8 ngày bao gồm cả việc lặn xuống xác tàu ở độ sâu 3.800m (12.500ft).

Titanic là con tàu lớn nhất thời bấy giờ, đã va phải một tảng băng trôi trong chuyến hành trình đầu tiên từ Southampton đến New York vào năm 1912. Trong số 2.200 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu, hơn 1.500 người đã thiệt mạng.

Xác tàu đã được phát hiện vào năm 1985, từ đó trở thành điểm tham quan thu hút du khách dưới nước.

Xác tàu gồm hai phần, với mũi và đuôi cách nhau khoảng 2.600 ft. Một đống mảnh vụn khổng lồ bao quanh con tàu bị vỡ.

Tháng trước, bản quét kỹ thuật số kích thước đầy đủ đầu tiên của xác tàu đã được tạo bằng cách sử dụng bản đồ biển sâu. Bản quét cho thấy cả quy mô của con tàu, cũng như một số chi tiết nhỏ, chẳng hạn như số sê-ri trên một trong các chân vịt.

Xác tàu Titanic bị chìm 

Bình luận (0)

Lên đầu trang