Mỹ và Trung Quốc cam kết ổn định quan hệ căng thẳng sau hội đàm

Thứ Ba, 20/06/2023 14:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-6, BBC đưa tin Mỹ và Trung Quốc đã cam kết ổn định mối quan hệ căng thẳng sau chuyến thăm hai ngày của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Bắc Kinh.

Ông Blinken đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 19-6, khởi động lại liên lạc cấp cao giữa hai nước.

Ông Tập cho biết hai bên đã đạt được tiến bộ, trong khi ông Blinken chỉ ra rằng cả hai bên sẵn sàng đàm phán thêm.

Nhưng nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói rằng hai bên vẫn còn những khác biệt lớn.

Ông Blinken nói với các phóng viên sau cuộc gặp kéo dài 35 phút tại Đại lễ đường Nhân dân ở quảng trường Thiên An Môn: "Tôi nhấn mạnh rằng... liên lạc bền vững ở cấp cao là cách tốt nhất để quản lý sự khác biệt một cách có trách nhiệm và đảm bảo rằng sự cạnh tranh không dẫn đến xung đột".

“Tôi đã nghe điều tương tự từ các đối tác Trung Quốc của mình” - ông nói. "Chúng tôi đều đồng ý về sự cần thiết phải ổn định mối quan hệ của hai bên" – nhà ngoại giao nói thêm.

Nhưng ông Blinken cũng cho biết thêm rằng có "nhiều vấn đề mà chúng tôi không đồng ý sâu sắc - thậm chí mâu thuẫn kịch liệt".

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã gia tăng căng thẳng sau cuộc chiến thương mại thời Trump, các yêu sách quyết đoán của Bắc Kinh đối với Đài Loan và vụ bắn hạ một khinh khí cầu Trung Quốc trên bầu trời Mỹ hồi đầu năm nay.

Chuyến thăm của ông Blinken là chuyến thăm đầu tiên của một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đến Bắc Kinh trong gần 5 năm.

Các cuộc thảo luận giữa ông và ông Tập bao gồm mọi thứ từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine và cuộc khủng hoảng ma tuý fentanyl của Mỹ cho đến các vấn đề khác như Đài Loan, Triều Tiên, bộ ngoại giao Mỹ cho biết.

Và mặc dù không có đột phá rõ ràng, ông Tập cho rằng quan hệ hai nước có thể đang tiến triển theo hướng tích cực.

"Hai bên cũng đã đạt được tiến bộ và đạt được thỏa thuận về một số vấn đề cụ thể" - ông nói trong một bản ghi nhận xét của mình do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

Cuộc gặp với ông Tập ban đầu không nằm trong lịch trình của ông Blinken và được thông báo chỉ một giờ trước khi diễn ra.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Mỹ Blinken 

Hôm 19-6, ông Blinken một lần nữa nhấn mạnh rằng Washington không ủng hộ Đài Loan độc lập. Ông cho biết Trung Quốc cũng đưa ra một số đảm bảo. Bắc Kinh một lần nữa nhấn mạnh rằng họ sẽ không cung cấp vũ khí sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine.

Mặc dù chuyến đi không mang lại nhiều tiến triển - như người ta mong đợi - nhưng khi kết thúc cuộc họp báo của mình, ông Blinken cho biết ông hy vọng nó báo hiệu sự giao tiếp tốt hơn trong tương lai quan hệ giữa hai nước.

Chuyến thăm thu hút dư luận của ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang