Chiêu "ve sầu thoát xác" của tội phạm:

Kỳ 4: Giả danh nạn nhân sau khi gây án để trốn tội

Thứ Năm, 15/06/2023 16:40

|

(CATP) Ngày 04/5/1994, một phụ nữ xưng là Betty Cole xông vào Sở Cảnh sát (CS) TP.Detroit, bang Michigan, Mỹ yêu cầu tổ chức tìm em gái của mình là Annie Cole đi chơi với bạn trai tên Mo Jones từ đêm qua chưa về.

Bà chị "từ trên trời rơi xuống"

Việc này khiến các nhân viên CS tốn nhiều công sức để kiềm chế Betty và giải thích rõ rằng, với người lớn thì việc tìm người mất tích chỉ bắt đầu sau 72 tiếng, sớm nhất là 24 tiếng. Tuy nhiên, sau đó cô này đã khiến các thám tử đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác bằng những trò biến hóa như tắc kè của 1 nữ sát nhân trẻ thuộc hàng "cao thủ”.

Điều ngạc nhiên đầu tiên xuất hiện ngay sáng hôm sau: Tổng đài 911 của thành phố nhận được tin báo Annie đang ở trong 1 nhà kho cũ bỏ hoang. Khi nhóm CS đầu tiên tới nơi, Betty đã đứng chờ sẵn tại đó với lý do cô này cũng nhận được tin báo tương tự. Tiếp đó, CS lại vất vả lần nữa để an ủi Betty khi cô này vật vã xác nhận thi thể em gái mình trong nhà kho với 3 viên đạn bắn vào đầu. Đến khi nguôi lại, Betty đưa ra yêu cầu hỏa táng ngay thi thể Annie, nhưng việc đó đã bị từ chối do còn phải điều tra.

Xét nghiệm 3 vỏ đạn còn tại hiện trường cho thấy Annie chết vì bị bắn từ khẩu súng ngắn Smith & Wess cỡ nòng 22, do cùng 1 người bóp cò. Dù lục tìm nhiều cơ sở dữ liệu nhưng CS không tìm ra kẻ phạm pháp nào có tên Mo Jones, họ cũng chẳng tìm thấy dấu vân tay của Annie Cole trong các tàng thư tội phạm. Khi các thám tử gọi điện cho Betty để hỏi thêm thì cô này đã biến mất.

Mặc dù vậy, CS tìm được trát của tòa án ra lệnh bắt giam Annie Cole do vi phạm các điều khoản của 1 bản án treo; ngoài ra còn 2 hồ sơ hình sự khác do CS lập nhưng chưa ra tòa có cùng tên Annie Cole và trùng địa chỉ với tờ trát nói trên, chỉ có điều dấu vân tay trên các hồ sơ này khác hoàn toàn với dấu vân tay lấy từ thi thể của "Annie Cole" đang nằm trong nhà xác.

Cùng lúc, cơ sở mai táng đang lưu giữ xác "Annie Cole" thông báo Betty Cole đã 4 lần hối thúc hỏa táng thi thể của "Annie Cole" và nhấn mạnh không cần tổ chức tang lễ. Yêu cầu chưa có tiền lệ này khiến các thám tử càng thêm nghi ngờ rằng Betty Cole dính dáng tới "cái chết" của Annie Cole.

Ảnh chụp một bài báo về vụ Annie Cole "tự giết mình" và biến thành Betty Cole (người bên trái trong ảnh là Annie Cole, bên phải là Stella Sproule)

Các thám tử tìm tới địa chỉ trên hồ sơ cũ của Annie Cole và phát hiện 1 người đàn ông tên James Shaver. Anh này sửng sốt khi nghe tin Annie đã chết cách nay 1 tuần. "Tôi mới gặp Annie hôm qua, hiện nó đã đi Mississippi rồi", James nói và đồng ý đi cùng các thám tử tới nhà xác. "Người này không phải em gái Annie Cole của tôi", James khẳng định sau khi nhìn kỹ thi thể và anh cũng chẳng biết Betty Cole là ai.

Truy tìm hung thủ

Lục trong danh sách những người mới mất tích, CS tìm ra 1 cô gái có tên Stella Sproule, 28 tuổi. Trưa 04/5/1994, Stella rời văn phòng và cho biết sẽ gặp người quen nhưng không nói tên. Các đồng nghiệp không thấy cô quay về và sáng hôm sau cũng không đi làm nên báo cho gia đình Stella lẫn CS. Hôm 05/5/1994, cha của Stella nhận được điện thoại từ 1 trung tâm mua sắm hỏi thông tin về con gái mình. Người thư ký gọi điện giải thích, Stella từng mở thẻ tín dụng mua hàng nên phía trung tâm cần phối hợp kiểm chứng thông tin. Khi xem ảnh Betty Cole do CS đưa, nhân viên cho biết đó chính là Annie Cole, trước đây cô là đồng nghiệp và bạn của Stella, nhưng nay đã thôi việc. Kiểm tra camera ở trung tâm thương mại, các thám tử thấy Annie Cole nói chuyện với nhân viên bộ phận làm thẻ.

Các điều tra viên đưa ra giả thuyết là Annie Cole sắp đặt âm mưu sát hại Stella và tự mình lấy tên giả Betty Cole để đổ tội cho "gã Mo Jones trong tưởng tượng". Bằng cách đó, Betty sẽ thoát khỏi viễn cảnh vào tù và các con được hưởng số tiền bảo hiểm trị giá 150.000 USD mà cô ta mua trước đó.

Nhưng ai là kẻ trực tiếp sát hại Stella? James Shaver và 1 con gái của Annie Cole được CS mời nghe băng ghi âm cuộc điện thoại tới Tổng đài 911 hôm 05/5/1994, thông báo thi thể của Annie Cole có trong nhà kho. James Shaver không nhận ra giọng của ai, nhưng con gái của Annie cho biết đó là giọng của Leander Foster (17 tuổi), cháu của Annie.

Bị tra hỏi, Leander thú nhận Annie đã dụ dỗ được mình và 1 người bạn vị thành niên sát hại Stella với thù lao 5.000 USD. Lời khai và khẩu súng dùng để bắn Stella (do Leander bóp cò) được giám định khớp với các vỏ đạn tại hiện trường vụ án.

Annie Cole bị bắt tại Mississippi và ra tòa cùng Leander với bạn của hắn. Annie khai, mình không chủ định chọn người để ra tay, Stella vô tình gọi điện thoại cho Annie nhờ tư vấn về việc sửa sắc đẹp và đột nhiên ý nghĩ sát hại Stella nảy sinh. Stella bị Leander chĩa súng bắt cóc tại bãi đỗ xe và đưa tới nhà kho bỏ hoang rồi bắn cô ở đó.

Annie Cole và Leander Foster cùng bị tòa tuyên án chung thân, bạn của Leander lãnh 15 năm. Năm 2013, Annie Cole đã được ra tù.

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Kẻ mạo danh tàn độc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang