Chiêu "ve sầu thoát xác" của tội phạm:

Kỳ 1: Dựng hiện trường giả để chạy tội

Thứ Hai, 12/06/2023 22:03

|

(CATP) Giết người rồi mạo danh nạn nhân là mánh lới quen thuộc của một số tội phạm, mục đích thường là để né tránh sự trừng phạt của pháp luật hoặc nhằm tiếp tục thực hiện các phi vụ mới; nhưng trong phần lớn trường hợp là để tiếp tục hưởng lợi bất chính, cướp trắng tiền bạc và vinh quang của người khác, thậm chí chỉ để thỏa mãn sự ghen ghét, đố kỵ.

Trưa 30/3/2011, Cảnh sát (CS) TP.Fort Worth, bang Texas, Mỹ nhận được tin báo về vụ nổ xe hơi trong 1 công viên gần hồ Arlington. Nạn nhân là tài xế đã bị cháy đen đến mức không thể nhận dạng, nhưng ví và giấy tờ tùy thân vẫn còn nguyên, nằm vương vãi trên bãi cỏ cho thấy có thể đó là Michael Henderson.

Kẻ đồi bại

Cảnh sát Fort Worth không lạ gì Michael Henderson. Đối tượng này đang được tại ngoại trong quá trình CS điều tra đơn tố cáo của người vợ rằng Henderson đã giở trò với con gái 16 tuổi của mình. Suốt nhiều ngày sau đó, Henderson gọi điện, nhắn tin và tìm cách gặp trực tiếp vợ con để thuyết phục họ rút lại lời khai, nếu không hắn sẽ tự sát vì có súng hoặc tìm giết ai đó rồi dàn cảnh bị tai nạn chết để vợ con được nhận tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, cùng lúc Henderson cũng rút sạch gần 29.000USD từ tài khoản chung của hai vợ chồng.

Thời gian này, Henderson vẫn chưa bị bắt vì chưa có kết quả giám định ADN, nhưng hắn bị vợ đuổi ra khỏi nhà. Lúc này, vợ của Michael Henderson vẫn chưa biết chồng mình từng đi tù 11 năm (bắt đầu từ 1987) do hãm hiếp một cô bé 14 tuổi và CS đã truy ra việc này qua tàng thư.

Những nghi ngờ đầu tiên xuất phát từ các CS khám nghiệm hiện trường. Dường như đã có sự sắp đặt, vì nạn nhân duy nhất nằm trong chiếc xe hiệu Buick cháy đen thui nhưng gần như mọi giấy tờ tùy thân, từ thẻ căn cước tới thẻ an sinh xã hội đến giấy phép lái xe tất cả đều là của Henderson, lại nằm ở ngoài xe, trên cỏ hoặc trong ví nhưng thò một phần ra ngoài; còn thẻ tín dụng của vợ Henderson, tờ bướm quảng cáo cho doanh nghiệp cắt cỏ của hắn, thẻ ra vào tòa nhà văn phòng nơi doanh nghiệp đặt trụ sở... Người ta có cảm giác ai đó cố tình bày biện chúng thật nhiều sao cho dễ nhìn thấy nhất.

Michael Henderson

Mẫu ADN của thi thể cho biết đó là một người đàn ông, nhưng chưa rõ danh tính. Việc xác định mẫu răng cho thấy người chết trong xe không phải Henderson. Gần như đồng thời, CS nhận được tin báo mất tích: Gary Ali, một người vô gia cư được công ty cắt cỏ của Henderson thuê biến mất từ ngày 29/3/2011. Ali có chiều cao, tầm vóc, màu tóc gần giống với Henderson. Trong lúc truy tìm Ali, CS nhận được 2 cuộc điện thoại từ người phụ nữ tên Jesus Gonzales cung cấp địa chỉ và ngày sinh của kẻ có biệt danh "Shorty" đã "đánh cắp xác 1 gã da đen bỏ vào thùng xe chở tới hồ Arlington, rồi đốt xe".

Giết người, giả chết để tránh án phạt

Sau khi kiểm tra, CS cho biết tất cả thông tin đều sai lệch, nhưng nhờ đó họ xác định được người gọi là Krista Grizzle. Làm việc với vợ của Henderson, CS được biết đó là người tình của Henderson.

Ngày 05/4/2011, nhận được kết quả giám định ADN cho biết người chết cháy trong xe buýt là Ali, CS đã xin lệnh bắt Henderson. Theo dự đoán của vợ Henderson, chồng mình có thể đang ở trong căn nhà mà hai vợ chồng đã thuê hoặc hắn cùng Krista tới ở nhờ nhà cặp đôi là bạn thân cũ. Krista cùng 2 người bạn đang ở đó, nhưng không thấy Henderson. Cảnh sát nghi ngờ hắn đang ẩn náu đâu đó ngay trong nhà, nhưng vì biết đối tượng này có súng nên họ đành mời 3 người trong nhà về đồn, đồng thời bí mật yêu cầu cử CS vũ trang tới. Quả thực, Henderson đã trốn lên tầng áp mái và sau khi bị CS vũ trang dồn vào góc tường, hắn mới chịu buông súng.

Sau 2 lần khám xét tòa nhà nơi Henderson ẩn nấp, CS tìm được rất nhiều vật dụng của Ali có dính máu. Krista Grizzle khai rằng bị Henderson dụ dỗ tham gia phi vụ lừa đảo đồng thời ép buộc cùng phi tang xác Ali. Henderson kể cho cô ta biết hắn đã giết Ali bằng 6 phát súng. Lần đầu Krista nhìn thấy xác Ali được bọc kỹ đặt trong ga-ra căn nhà mà vợ chồng Henderson thuê. Hắn yêu cầu cô đi mua xăng, chất tẩy rửa, sau đó cùng chở xác tới công viên cạnh hồ Arlington, nơi hắn châm lửa đốt xe. Henderson nói với Krista rằng sẽ trốn qua Canada.

Năm 2015, Michael Henderson bị tuyên án chung thân, đơn kháng cáo của hắn bị tòa phúc thẩm bác bỏ.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang