Ấn – Trung trục xuất các nhà báo giữa căng thẳng

Thứ Năm, 08/06/2023 11:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Ấn Độ và Trung Quốc đang tiến hành trục xuất các nhà báo của mỗi bên - dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ đang rạn nứt giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới.

New Delhi tuần trước đã kêu gọi chính quyền Trung Quốc “tạo điều kiện cho sự hiện diện liên tục” của các nhà báo Ấn Độ làm việc và đưa tin tại nước này, đồng thời cho biết hai bên “giữ liên lạc” về vấn đề này.

Ba trong số bốn nhà báo từ các ấn phẩm lớn của Ấn Độ có chi nhánh tại Trung Quốc trong năm nay đã bị Bắc Kinh thu hồi giấy phép từ tháng 4, một nguồn tin trong giới truyền thông Ấn Độ nói với CNN.

Trong khi đó, Bắc Kinh tuần trước cho biết chỉ còn một phóng viên Trung Quốc ở Ấn Độ do nước này “đối xử bất công và phân biệt đối xử” với các phóng viên của họ, và thị thực của phóng viên đó vẫn chưa được gia hạn.

“Phía Trung Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp đối phó thích hợp”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mao Ning cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ khi được hỏi về một bài báo về vụ trục xuất các nhà báo gần đây trên tờ Wall Street Journal, tờ báo đầu tiên đưa tin về câu chuyện này.

Các nhà báo Trung Quốc trong một lần tác nghiệp 

Tình hình này là điểm nóng mới nhất trong mối quan hệ rạn nứt giữa hai nước láng giềng vốn đã xấu đi trong những năm gần đây trong bối cảnh sự bất ổn ở biên giới tranh chấp của họ.

Việc cắt giảm các nhà báo – bao gồm cả những người từ các cơ quan truyền thông nhà nước do chính phủ Trung Quốc điều hành và các hãng truyền thông lớn của Ấn Độ – có khả năng làm suy giảm hơn nữa các mối quan hệ đó và sự hiểu biết sâu sắc lẫn nhau của mỗi quốc gia về hoàn cảnh chính trị và xã hội.

Căng thẳng giữa hai bên vẫn gia tăng sau khi tranh chấp lãnh thổ kéo dài bùng phát thành cuộc đụng độ chết người ở Aksai Chin-Ladakh vào năm 2020. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ hồi tháng 4 cáo buộc Trung Quốc vi phạm các thỏa thuận biên giới hiện có và “làm xói mòn toàn bộ nền tảng” của quan hệ song phương.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên các nhà báo bị vướng vào những tranh cãi về địa chính trị trong những năm gần đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang