Khói từ cháy rừng lan rộng ở Canada đe dọa sức khỏe hàng triệu người

Thứ Tư, 07/06/2023 13:18  | Anh Duy

|

(CAO) Cảnh báo chất lượng không khí có nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khoẻ đã được phát đi cho hàng triệu người trên khắp Bắc Mỹ do cháy rừng đang diễn ra ở Canada.

Khói cháy rừng đã bao trùm các thành phố lớn ở Ontario và Quebec, bao gồm Toronto và các khu vực lân cận.

Khói đã bay đến tận các thành phố thuộc các bang New York và Connecticut của Mỹ, nơi chất lượng không khí được xếp vào loại "không tốt cho sức khỏe".

Phần lớn khói bốc lên từ các đám cháy ở tỉnh Quebec của Canada, nơi có 160 đám cháy đang bùng phát.

Bộ Môi trường Canada đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ nhất vào ngày 6-6 đối với thủ đô Ottawa, đồng thời cho biết chất lượng không khí ở thủ đô Canada đang ở mức “nguy cơ rất cao” đối với sức khỏe của người dân.

Tại Toronto và các khu vực lân cận, chất lượng không khí được xếp vào mức "rủi ro cao".

Trong khi đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã phân loại chất lượng không khí ở phần lớn vùng đông bắc Mỹ là "không tốt cho sức khỏe", đặc biệt đối với những người đã có vấn đề về hô hấp.

Các quan chức y tế công cộng đã cảnh báo mọi người không tập thể dục bên ngoài và giảm thiểu tiếp xúc với khói càng nhiều càng tốt, vì không khí gây ra những rủi ro sức khỏe trước mắt và lâu dài.

Tượng Nữ thần tự do ở Mỹ chìm trong làn khói cháy rừng từ Canada lan sang - Ảnh: BBC

Chất lượng không khí xấu đi cũng đã buộc ít nhất một khu vực ở Quebec - cộng đồng Atikamekw của Opitciwan, cách Montreal 350km về phía bắc - phải chuyển những người mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề về hô hấp khác ra khỏi khu vực.

Canada tiếp tục chứng kiến ​​một mùa cháy rừng dữ dội hơn bình thường. Các quan chức liên bang đã cảnh báo rằng mùa hè này có thể gây ra những đám cháy lớn nhất ở Canada do điều kiện khô và nóng được dự báo trong phần lớn thời gian.

Hàng ngàn người đã được sơ tán trên khắp đất nước, bao gồm cả ở Quebec, nơi đám cháy đã thiêu rụi khoảng 200.000 ha cho đến nay.

Các đám cháy lớn cũng đang bùng phát ở các tỉnh gồm British Columbia, Alberta, Ontario, Nova Scotia và Vùng lãnh thổ Tây Bắc.

Các chuyên gia cho biết việc tiếp xúc với khói cháy rừng có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Matthew Adams, giáo sư tại Đại học Toronto và là giám đốc Trung tâm Môi trường Đô thị, cho biết những tác động tức thời của việc hít phải khói cháy rừng bao gồm khó thở, mạch đập nhanh, đau ngực hoặc viêm mắt, mũi và cổ họng.

Giáo sư Adams nói với BBC: “Vào những ngày ô nhiễm không khí gia tăng như hiện nay, chúng ta sẽ thấy số lượt người đến bệnh viện tăng lên. Và những người đến bệnh viện thường mắc bệnh về đường hô hấp từ trước".

Nhưng khói cháy rừng cũng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, lâu dài như ung thư hoặc bệnh phổi, đặc biệt đối với những người sống ở những khu vực thường xuyên xảy ra cháy rừng, Giáo sư Adams cho biết.

Ông cho biết điều này là do các hạt nhỏ trong khói gây ra, có thể xâm nhập vào máu và các bộ phận khác của cơ thể con người, gây ra đột biến ADN và các vấn đề sức khỏe khác.

Giáo sư Adams cho biết thêm, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiếp xúc với khói cháy rừng kéo dài có thể ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và thai nhi của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang