Trung Quốc và Mỹ chỉ trích nhau sau vụ tàu chiến hai nước suýt va chạm

Chủ Nhật, 04/06/2023 13:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - Lý Thượng Phúc hôm 4-6 đã cáo buộc Mỹ đang cố gắng gây bất ổn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương – chỉ vài giờ sau khi tàu chiến của hai nước suýt va chạm.

Trong một bài phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore, ông Lý Thượng Phúc cáo buộc Mỹ “kích động đối đầu trong khối vì lợi ích cá nhân” và chỉ trích Washington và các đồng minh đang tạo ra các quy tắc để khẳng định sự thống trị trong khu vực.

Ông cũng cảnh báo rằng bất kỳ “cuộc đối đầu nghiêm trọng” nào giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ là “thảm họa không thể chịu đựng được đối với thế giới”.

Lời cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu tại đối thoại Shangri-La chỉ trích Trung Quốc.

Chỉ trích qua lại giữa quan chức hai nước diễn ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ cáo buộc một tàu chiến Trung Quốc di chuyển cắt ngang trước một tàu Mỹ đang tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Canada ở eo biển Đài Loan, buộc tàu Mỹ phải giảm tốc độ để tránh va chạm.

Khi được hỏi sau bài phát biểu về vụ việc, ông Phúc cho biết, sự hiện diện của hải quân Mỹ ở eo biển là một ví dụ về việc Washington tạo ra sự hỗn loạn trong khu vực.

“Họ không ở đây để đi qua vô hại, họ ở đây để khiêu khích” – ông Phúc nói về tàu chiến Mỹ.

Ông nói thêm, nếu Mỹ và các cường quốc khác không muốn đối đầu, họ không nên điều tài sản quân sự của mình đến gần Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - Lý Thượng Phúc​

“Hãy lo việc của mình đi. Tại sao tất cả những vụ việc này lại xảy ra ở các khu vực gần Trung Quốc mà không phải ở các khu vực gần các quốc gia khác?”- Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói.

Vài giờ trước đó, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, một tàu khu trục Trung Quốc đã cắt ngang mũi tàu USS Chung-Hoon trong cuộc tập trận chung giữa các tàu hải quân Mỹ và Canada ở eo biển Đài Loan.

Theo phía Mỹ, tàu Trung Quốc tiến đến cách tàu USS Chung-Hoon trong phạm vi 150 thước - chưa bằng chiều dài của chính tàu lớp Arleigh Burke.

“Chung-Hoon duy trì hướng đi và giảm tốc độ 10 hải lý/giờ để tránh va chạm,” theo tuyên bố của Mỹ.

Tàu Trung Quốc đã hành động một cách “không an toàn” và vi phạm “Quy tắc hàng hải về đi lại an toàn trong vùng biển quốc tế” – phía Mỹ cho biết.

Vụ việc đã được ghi lại bằng video quay bởi nhân viên  đang ở trên tàu khu trục nhỏ HMCS Montreal đi cùng tàu Chung-Hoon - từ tờ Tin tức toàn cầu của Canada,

Chỉ huy của tàu Montreal, Đại úy Paul Mountford, gọi hành động của tàu Trung Quốc là “không chuyên nghiệp”, trong khi một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết: “Hành động mạnh hơn lời nói và hành vi nguy hiểm mà chúng tôi đã thấy từ tàu của Trung Quốc”.

Trong một tuyên bố sau đó vào ngày 4-6, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của quân đội Trung Quốc cho biết, các lực lượng Trung Quốc “đã xử lý tình huống dựa trên luật pháp và quy định”.

Đại tá cấp cao của quân đội Trung Quốc - Shi Yi nói: “Các nước liên quan đang cố tình khuấy động rắc rối và rủi ro ở eo biển Đài Loan, phá hoại hòa bình và ổn định khu vực”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang