Triều Tiên thông báo vụ phóng vệ tinh thất bại

Thứ Năm, 01/06/2023 11:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nỗ lực đưa một vệ tinh do thám quân sự vào không gian đã thất bại hôm 31-5 khi giai đoạn thứ hai của tên lửa gặp trục trặc.

Hãng tin này đồng thời cho biết thêm rằng, Bình Nhưỡng sẽ lên kế hoạch thực hiện vụ phóng thứ hai càng sớm càng tốt.

KCNA cho biết: “Tên lửa đẩy vệ tinh mới, Chollima-1, đã rơi xuống biển tây (Hoàng Hải) do mất lực đẩy vì động cơ khởi động bất thường ở tầng 2 sau khi tầng 1 tách ra bình thường trong chuyến bay”.

Theo báo cáo, “độ tin cậy và ổn định của hệ thống động cơ mới” là “thấp” và nhiên liệu được sử dụng “không ổn định”, dẫn đến thất bại của nhiệm vụ.

Cơ quan Phát triển vũ trụ quốc gia của Triều Tiên cho biết họ sẽ điều tra sự cố “khẩn cấp” và thực hiện một vụ phóng khác sau cuộc thử nghiệm mới.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, họ đã xác định được một vật thể được cho là một phần của phương tiện phóng vũ trụ của Triều Tiên ở vùng biển cách đảo Eocheong khoảng 200 km về phía tây vào khoảng 8h05 sáng và đang tìm cách vớt được nó.

Các nhà phân tích thông tin, các sự kiện sáng 31-5 cho thấy các vấn đề đối với Bình Nhưỡng trong chương trình không gian và đối với Seoul trong quá trình cảnh báo công khai việc Triều Tiên phóng tên lửa.

Malcolm Davis, nhà phân tích cấp cao tại Viện chính sách chiến lược Úc, cho biết: “Các nỗ lực không gian của Triều Tiên liên tục thất bại, cho thấy rằng trong khi khả năng đạn đạo quân sự của nước này đang được phát triển, thì khả năng phóng vật thể vào không gian của nước này lại không tiến triển. Điều này gây tò mò vì khả năng phóng vào không gian và hệ thống tên lửa đạn đạo về cơ bản là những công nghệ tương tự nhau ở nhiều khía cạnh, và việc thử nghiệm hệ thống tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã thành công hơn”.

Vật thể Hàn Quốc vớt được sau vụ phóng của Triều Tiên hôm 31-5 

Triều Tiên đã thực hiện hàng chục vụ thử tên lửa đạn đạo trong hai năm qua, mà các nhà phân tích cho rằng nó đã cho thấy sự trưởng thành theo quá trình.

Các nhà phân tích cho rằng vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn mới hồi tháng 4 cho thấy Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa nhanh hơn trong trường hợp xảy ra cuộc đối đầu hạt nhân nào.

Vụ phóng của Triều Tiên đã kích hoạt còi báo động không kích xung quanh Seoul vào khoảng 6h30 sáng, gây lo lắng cho những người dân đã quen với các cuộc thử nghiệm hệ thống cảnh báo được thông báo trước vào giữa ngày.

Sau tiếng còi báo động là một tin nhắn gửi đến điện thoại di động, thông báo mọi người chuẩn bị tìm nơi trú ẩn.

Cảnh báo đã bị hủy khoảng 20 phút sau khi nó được đưa ra.

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon đã xin lỗi người dân vì đã “gây nhầm lẫn” khi gửi cảnh báo toàn thành phố, đồng thời cho biết thêm rằng sẽ nỗ lực tinh chỉnh hệ thống để tránh những tình huống tương tự.

Leif-Eric Easley, giáo sư tại Đại học nữ Ewha ở Seoul nói, bất kỳ lời chỉ trích nào đối với các nhà lãnh đạo chính phủ về cảnh báo có thể là không chính đáng.

Easley cho hay: “Chính phủ sẽ nhận nhiều chỉ trích hơn nếu không nỗ lực hết sức vì an toàn công cộng”.

Seoul đang cố xác định xem vật thể này là gì 

“Chính quyền Yoon có thể sẽ hứa hẹn cải thiện hệ thống cảnh báo nhưng cũng có thể kỳ vọng rằng nhận thức rõ hơn về mối đe dọa từ Triều Tiên sẽ tăng cường hỗ trợ cho các chính sách răn đe quân sự của chính phủ”- Easley cho biết.

Cả chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản đều lên án vụ phóng của Triều Tiên là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

“Dù thành công hay không thì đó cũng là một hành động khiêu khích nghiêm trọng đe dọa hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên cũng như cộng đồng quốc tế” - theo một tuyên bố từ văn phòng của tổng thống Yoon nhấn mạnh.

Tại Nhật Bản, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết, Tokyo “phản đối kịch liệt” Triều Tiên. Ông hứa sẽ tiếp tục “cảnh giác và giám sát” từ chính phủ Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã cảnh báo trước đó rằng họ sẽ phá hủy bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên rơi vào lãnh thổ của mình sau khi Bình Nhưỡng thông báo cho nước này về kế hoạch phóng một “vệ tinh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang