Máy bay chở khách C919 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đưa vào sử dụng

Thứ Hai, 29/05/2023 13:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-5, BBC đưa tin máy bay phản lực chở khách cỡ lớn sản xuất trong nước đầu tiên của Trung Quốc đã thực hiện thành công chuyến bay thương mại.

Truyền hình nhà nước chiếu cảnh chiếc C919 bay lên bầu trời Thượng Hải, hướng đến thủ đô Bắc Kinh vào sáng sớm 28-5.

Nó được chế tạo bởi Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc (Comac) với hy vọng phá vỡ sự thống trị của máy bay phản lực một lối đi của Airbus và Boeing.

Nhưng chiếc máy bay có 164 chỗ này vẫn phụ thuộc nhiều vào các bộ phận của phương Tây sản xuất, bao gồm cả động cơ và hệ thống điện tử hàng không.

Chặng hành trình Thượng Hải-Bắc Kinh, với hơn 130 hành khách trên tàu bay, đã hoàn thành chỉ trong chưa đầy ba giờ.

“Tôi thực sự tin tưởng vào đất nước của chúng tôi” - hành khách Liu Peng nói. Ông nói với hãng tin Reuters rằng C919 "chắc chắn sẽ ngày càng tốt hơn".

"Tôi rất xúc động", sinh viên 21 tuổi và là người đam mê máy bay - LV Boyuan cho biết. Anh đã nói chuyện với Reuters tại sân bay Thượng Hải trước khi bay chuyến bình thường đến Thành Đô, từ đó anh dự định đáp chuyến bay C919 trở về vào ngày hôm sau.

Chiếc C919 do Trung Quốc chế tạo

Được thiết kế để cạnh tranh với các dòng máy bay phản lực của Airbus của châu Âu và nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ, C919 có thể chở nhiều hành khách hơn và có tầm bay xa hơn nhiều so với ARJ21 - máy bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, được đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Hãng hàng không China Eastern do nhà nước hậu thuẫn đã đặt hàng 5 chiếc máy bay loại này.

Comac - có kế hoạch sản xuất 150 máy bay mỗi năm trong thời gian 5 năm, đồng thời cho biết họ đã nhận được hơn 1.200 đơn đặt hàng cho C919.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình, người ngồi trong buồng lái của chiếc C919 mô hình cách đây vài năm, đã mô tả dự án này là một trong những thành tựu sáng tạo nhất của Trung Quốc.

Những hành khách chụp hình với chiếc máy bay trước giờ khởi hành 

C919 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2017 và đã trải qua một số chuyến bay tương tự kể từ đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang