Những căn nhà hoang ám ảnh:

Kỳ 4: Tòa tháp hoang giữa lòng Bangkok

Thứ Năm, 25/05/2023 15:50

|

(CATP) Dù đã hoàn thành hơn 80% nhưng khi kinh tế Châu Á rơi vào khủng hoảng năm 1997, việc xây dựng tòa nhà chọc trời Sathorn Unique - niềm tự hào kiến trúc của người dân xứ chùa vàng - đành phải tạm ngưng. Để rồi đã hơn 2 thập kỷ trôi qua, tòa tháp hoang vẫn tồn tại lạnh lẽo giữa lòng thủ đô Bangkok với nỗi ám ảnh về hàng loạt câu chuyện kỳ quái và những cái chết nhiều lên theo năm tháng.

Nhiều sự cố trong quá trình xây dựng

Dự án được khởi động vào năm 1990, trên khu đất vàng ở phía nam thủ đô Bangkok, Thái Lan, bên dòng Chao Phraya thơ mộng, Sathorn Unique với thiết kế 49 tầng gồm tổng cộng 659 căn hộ, 54 cửa hàng, từng được kỳ vọng là một trong những niềm tự hào của người dân xứ chùa vàng về một khu tổ hợp trung tâm thương mại và khu dân cư cao cấp bậc nhất nước Thái. Đến năm 1993, trong trường hợp gây tranh cãi kéo dài suốt 15 năm, Rangsan Torsuwan - kiến trúc sư kiêm chủ sở hữu tòa nhà đã bị bắt vì cáo buộc âm mưu sát hại Chánh án Tòa án tối cao Praman Chansue, nhưng sau đó được tòa phúc thẩm tha bổng vào năm 2010.

Tuy nhiên, vụ án này đã làm Sathorn Unique bị trì hoãn việc xây dựng do thiếu vốn từ ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế Châu Á năm 1997 và kinh tế xứ chùa vàng cũng không ngoại lệ khi liên quan đến cú sốc "Tom Yum Kung". Sự mất giá của đồng baht Thái là một trong những nguyên nhân dẫn đến bất ổn tài chính lan rộng, khiến việc xây dựng những tòa tháp dở dang cũng bị dừng đột ngột khi các nhà tài phiệt vỡ nợ sau nhiều năm tăng trưởng nhanh đã khiến Sathorn Unique trở thành "thiên đường ám ảnh" vào thời điểm đó.

Nhìn từ bên ngoài, Sathorn Unique trông chẳng khác bao nhiêu so với những khu nhà chọc trời ở thủ đô Bangkok, nhưng những bảng quảng cáo lớn cũng chẳng thể che nổi vẻ u ám toát ra từ lớp bê-tông dang dở, những cấu trúc đổ nát... Tòa tháp càng ám ảnh hơn khi về đêm, với chút ánh sáng hắt từ bên ngoài vào khiến nó càng thêm u uất.

Năm 2014, một du khách 30 tuổi người Thụy Điển bất ngờ gieo mình tự vẫn ở Sathorn Unique, khiến không khí nơi đây thêm rùng rợn. Theo lời dân địa phương, nhiều người từ dạo ấy cũng tìm đến Sathorn Unique để kết liễu cuộc đời khiến nơi đây dần trở thành "tòa tháp tử thần" đáng sợ.

Hiện nhà đầu tư chỉ có thể "gỡ gạc" đôi chút khoản vốn đầu tư bằng cách cho phép các công ty treo bảng quảng cáo ở mặt chính của tòa nhà.

Tòa tháp hoang Sathorn Unique nhìn từ bên ngoài

Số phận hẩm hiu của một tòa tháp

Bên trong Sathorn Unique càng ngổn ngang hơn, khi những bồn tắm chưa lắp nằm úp ngược dọc hành lang, cỏ dại xâm lấn mọi nơi chen với các vật liệu xây dựng... Hoang tàn như vậy nhưng Sathorn Unique vẫn là "chốn yên bình" của những người vô gia cư, con nghiện tìm đến ẩn náu cùng đám chó mèo hoang và những đàn chim di trú đồng thời được nhiều đoàn làm phim chọn làm bối cảnh thể hiện. Điều lạ là dù việc bước chân vào Sathorn Unique khá nguy hiểm, nhưng tòa tháp hoang vẫn trở thành điểm dừng chân của du khách khi đến Bangkok, đa số vì tò mò và muốn thu vào tầm mắt khung cảnh đường chân trời nơi phố thị lấp loáng trong ánh chiều tà bên dưới, với hệ thống tàu hỏa, những góc phố hẹp cùng dòng Chao Phraya thơ mộng.

Cỏ hoang mọc đầy bên trong tòa nhà

Bangkok phồn hoa với những tòa tháp hoang ám ảnh đã thu hút những người có tính hiếu kỳ, trong đó Sathorn Unique chính là "nhân chứng" cho thời kỳ khủng hoảng kinh tế của xứ chùa vàng đã trở thành dấu tích của sự bùng phát xây dựng dẫn đến dang dở giấc mơ về một khu đô thị phồn thịnh. Lạ thay, nỗi ám ảnh ấy vẫn không thể khiến người dân Thái lãng quên!

Đến năm 2015, Sathorn Unique vẫn chưa được trùng tu hay phá bỏ. Tòa nhà từng được rao bán với giá 60 triệu USD nhưng không nhà đầu tư nào dám mạo hiểm, có thể những lời đồn đại cùng các tư liệu hiếm hoi về địa thế, phong thủy đã khiến giới doanh nhân chẳng mấy mặn mà! Chính phủ Thái Lan cũng chưa thể phá dỡ vì lo sẽ làm ảnh hưởng đến các khu dân cư xung quanh...

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Bệnh viện tâm thần Gonjiam
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang