Chuyến đi mở rộng tầm ảnh hưởng ở Papua New Guinea của Ngoại trưởng Mỹ

Thứ Hai, 22/05/2023 13:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Ngày 22-5, CNN đưa tin Mỹ và Papua New Guinea chuẩn bị ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương mới trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang tranh giành ảnh hưởng trong khu vực nam Thái Bình Dương.

Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken và Thủ tướng Papua New Guinea (PNG) - James Marape đã lên kế hoạch ký hiệp ước và thỏa thuận an ninh hàng hải trong chuyến thăm của Blinken tới thủ đô Port Moresby trong hai ngày 21 và 22-5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Văn bản trước của các thỏa thuận không được hai bên công bố, nhưng sự hợp tác mới dự kiến ​​sẽ mở rộng khả năng tiếp cận của Mỹ với các cơ sở quân sự và các cơ sở khác ở PNG, củng cố các mối quan hệ an ninh của Washington ở khu vực nam Thái Bình Dương.

Khu vực này có tầm quan trọng mới đối với Mỹ khi nước này tìm cách củng cố các mối quan hệ và sự hiện diện của mình ở châu Á trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc; đồng thời muốn nhanh chóng mở rộng năng lực hải quân trong những năm gần đây.

Những lo ngại trước Trung Quốc đã tăng lên vào năm ngoái sau khi Bắc Kinh ký một hiệp ước an ninh với quần đảo Solomon và  cố gắng để giành được sự ủng hộ cho một thông cáo chung về an ninh và thương mại khu vực với các quốc đảo Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken đến PNG 

Chuyến thăm PNG của Blinken diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cắt ngắn chuyến công du châu Á vào tuần trước.

Trong một tuyên bố cách đây không lâu, PNG cho biết, thỏa thuận dự kiến ​​với Mỹ như một cơ hội để cải thiện cơ sở hạ tầng và năng lực phòng thủ quốc gia vào thời điểm phát sinh những lo ngại về an ninh toàn cầu.

“Thỏa thuận này không phải là về địa chính trị mà là công nhận nhu cầu của đất nước trong việc xây dựng khả năng phòng thủ vì tranh chấp biên giới, không thể tránh khỏi trong tương lai”- tuyên bố của chính quyền nước này nhấn mạnh, đồng thời cho biết thoả thuận với Mỹ không ngăn cản chính phủ “làm việc với các quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc”.

Trung Quốc đã trở thành một nhân tố quan trọng trong nền kinh tế của đất nước Papua New Guinea, vừa là nhà đầu tư vừa là người tiêu dùng các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của nước này.

Theo Bộ Ngoại giao, quân đội Mỹ và PNG đã có mối quan hệ hợp tác hỗ trợ an ninh tập trung chủ yếu vào các cuộc tập trận nhân đạo chung và đào tạo quân nhân PNG.

Bình luận (0)

Lên đầu trang