Nga cảnh báo phương Tây về 'rủi ro to lớn' nếu Ukraine được cấp tiêm kích F-16

Chủ Nhật, 21/05/2023 10:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Thứ trưởng Ngoại giao Nga đã cảnh báo các nước phương Tây về "rủi ro to lớn" nếu Ukraine được cung cấp máy bay chiến đấu F-16, hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin hôm 21-5.

Bình luận này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ việc các phi công Ukraine được huấn luyện lái máy bay F-16, trong bước đi đảo ngược quan điểm trước đây của ông.

F-16 được coi là hệ thống vũ khí hiệu suất cao với tầm bắn 500 dặm (860 km), và sẽ là bản nâng cấp cho loại máy bay hiện có trong hạm đội của Ukraine.

Phản ứng trước động thái này, ông Alexander Grushko, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết: “Chúng tôi thấy rằng các nước phương Tây vẫn đang đưa ra kịch bản leo thang. Nó liên quan đến những rủi ro to lớn cho chính họ. Trong mọi trường hợp, điều này sẽ được tính đến trong tất cả các kế hoạch của chúng tôi và chúng tôi có tất cả các phương tiện cần thiết để đạt được các mục tiêu đã đề ra”.

Những chiếc F-16 trở thành nguồn cơn gây căng thẳng mới 

Đầu tuần này, Anh và Hà Lan được cho là đang xây dựng một “liên minh quốc tế” để giúp Ukraine mua máy bay chiến đấu F-16.

Một số quốc gia châu Âu có nguồn cung F-16 do Mỹ sản xuất, trong đó có Hà Lan, nước đã báo hiệu sẵn sàng xuất khẩu một số máy bay này sang Ukraine.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine, Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đã phải vật lộn để có được những chiếc F-16 để hỗ trợ cuộc chiến. Trước đây Mỹ và các nước đồng minh từng ngần ngại việc cấp F-16 cho Ukraine vì lo ngại chúng có thể được sử dụng trên đất Nga làm leo thang căng thẳng giữa tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga.

Sau khi nói rằng Kiev không cần máy bay chiến đấu vào đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đảo ngược ý kiến của mình bằng cách báo hiệu cho các đồng minh châu Âu rằng họ sẽ cho phép xuất khẩu F-16 sang Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Biden, Jake Sullivan, nói với các phóng viên rằng Biden tin tưởng vào việc trang bị cho Ukraine vũ khí trong một cuộc chiến lâu dài chống lại quân Nga.

Vào tháng 3, Mỹ đã tiếp đón hai phi công Ukraine tại một căn cứ quân sự ở Tucson, bang Arizona, để đánh giá kỹ năng của họ bằng cách sử dụng thiết bị mô phỏng chuyến bay và đánh giá xem họ sẽ mất bao lâu để học lái các loại máy bay quân sự của Mỹ bao gồm cả F-16.

Bình luận (0)

Lên đầu trang