Mỹ - Hàn tập trận bắn đạn thật quy mô lớn giữa căng thẳng

Thứ Bảy, 27/05/2023 14:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-5, quân đội Hàn Quốc và Mỹ cho biết họ đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn gần biên giới với CHDCND Triều Tiên hôm 25-5, bất chấp cảnh báo của Bình Nhưỡng rằng họ sẽ không dung thứ cho điều mà họ gọi là một cuộc diễn tập xâm lược.

Cuộc tập trận đầu tiên trong năm đợt tập trận bắn đạn thật kéo dài đến giữa tháng 6, đánh dấu 70 năm kể từ khi thành lập liên minh quân sự giữa Seoul và Washington. Triều Tiên thường phản ứng trước các cuộc tập trận lớn như vậy của Hàn Quốc và Mỹ bằng các vụ thử tên lửa và vũ khí khác.

Kể từ đầu năm 2022, Triều Tiên đã phóng thử hơn 100 tên lửa, đồng thời nhấn mạnh rằng các cuộc thử nghiệm là một phản ứng đối với các cuộc tập trận quân sự mở rộng giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Các cuộc tập trận bắn đạn thật của Mỹ-Hàn được gọi là “Cuộc tập trận hỏa lực hủy diệt kết hợp” - là cuộc tập trận lớn nhất của loại hình này. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các cuộc tập trận đã được tổ chức 11 lần kể từ khi bắt đầu vào năm 1977.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 2.500 binh sĩ và 610 hệ thống vũ khí như máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, máy bay không người lái, xe tăng và pháo từ Hàn Quốc và Mỹ, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Cuộc tập trận gần đây nhất vào năm 2017 đã thu hút khoảng 2.000 binh sĩ và 250 phương tiện vũ khí của cả hai nước tham gia.

Cuộc tập trận mô phỏng các cuộc tấn công bằng pháo binh và không kích vào các cơ sở quân sự tiền tuyến của Triều Tiên để đáp trả một cuộc tấn công. Các binh sĩ sau đó đã thực hành các cuộc tấn công được dẫn đường chính xác vào các mục tiêu mô phỏng ở khu vực phía sau để "tiêu diệt hoàn toàn" các mối đe dọa, theo một tuyên bố của Bộ.

Mỹ - Hàn tập trận rầm rộ

Hàn Quốc cho biết sẽ tìm cách thiết lập "hòa bình thông qua tăng cường áp đảo" để chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Triều Tiên đã không phản ứng ngay lập tức khi cuộc tập trận bắt đầu. Tuần trước, truyền thông nhà nước gọi cuộc tập trận là “một cuộc diễn tập chiến tranh nhắm vào Triều Tiên điển hình” khi cuộc tập trận được tổ chức cách biên giới của họ chỉ vài kilômét.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với những 'hậu quả khôn lường'.

Đầu năm nay, quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận lớn nhất trong 5 năm. Mỹ cũng cử tàu sân bay USS Nimitz chạy bằng năng lượng hạt nhân và các máy bay ném bom có ​​khả năng hạt nhân tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Trong một cuộc họp vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã công bố các bước nhằm củng cố khả năng răn đe của họ như việc các tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân của Mỹ cập cảng định kỳ tại Hàn Quốc, tăng cường các cuộc tập trận chung và thành lập một cơ quan tham vấn hạt nhân mới.

Biden cũng đưa ra cảnh báo thẳng thừng rằng bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên nhằm vào Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ sẽ “dẫn đến kết cục của bất kỳ chế độ nào” thực hiện hành động như vậy.

Kim Yo Jong, em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cho biết thỏa thuận Biden-Yoon đã bộc lộ “ý chí hành động thù địch và hiếu chiến” của hai nước đối với Triều Tiên. Bà đe dọa sẽ củng cố hơn nữa học thuyết hạt nhân của đất nước mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang