Nền kinh tế lớn nhất Châu Âu rơi vào suy thoái

Thứ Năm, 25/05/2023 21:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-5, CNN đưa tin Đức đã rơi vào suy thoái kinh tế khi người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu chi tiêu ít hơn trong bối cảnh cú sốc giá năng lượng năm ngoái ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Dữ liệu chính thức cho thấy sản lượng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã giảm 0,3% trong ba tháng đầu năm, sau khi giảm 0,5% vào cuối năm 2022. Văn phòng Thống kê Liên bang đã hạ cấp ước tính trước đó về mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bằng 0 so với quý trước.

Một cuộc suy thoái được định nghĩa là hai quý liên tiếp sản lượng giảm. “Tình trạng tăng giá cao kéo dài tiếp tục là gánh nặng đối với nền kinh tế Đức vào đầu năm” - văn phòng cho biết. “Điều này đặc biệt được phản ánh trong chi tiêu tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình, đã giảm 1,2% trong quý đầu tiên của năm 2023” – cơ quan này cho biết thêm.

Claus Vistesen, nhà kinh tế trưởng khu vực đồng euro tại Pantheon Macroeconomics, cho biết chi tiêu của người tiêu dùng trong quý đầu tiên bị hạn chế bởi “cú sốc về giá năng lượng”. Giá năng lượng của châu Âu đã tăng lên khi Nga đưa quân vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái khiến chúng tăng vọt lên mức cao kỷ lục.

Moscow sau đó tiếp tục cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu, khiến Đức phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trong một dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế của Đức có thể tồn tại trong thời gian ngắn, dữ liệu khảo sát kịp thời hơn cho thấy vào đầu tuần này rằng hoạt động kinh doanh tại nước này đã mở rộng trở lại vào tháng 5, bất chấp sự sụt giảm mạnh trong lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, Franziska Palmas, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Âu tại Capital Economics, dự báo rằng sản lượng của Đức sẽ giảm trở lại trong quý 3 và quý 4.

Nền kinh tế Đức đang bước vào suy thoái 

Viết trong một lưu ý, bà cho biết lãi suất cao hơn là cần thiết để chế ngự lạm phát. Tuy nhiên việc tăng lãi suất sẽ tiếp tục đè nặng lên cả tiêu dùng và đầu tư, và xuất khẩu của Đức cũng có thể bị ảnh hưởng do nhu cầu suy giảm ở các nền kinh tế phát triển khác.

Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức, chỉ sau Hoa Kỳ. Xuất khẩu ô tô của Đức sang Trung Quốc đã giảm 24% trong quý đầu tiên.

Suy thoái kinh tế của Đức vào khoảng đầu năm có vẻ tương đối nông, bất chấp những dự đoán ảm đạm hơn nhiều của các nhà dự báo kinh tế hàng đầu. Một báo cáo của năm viện kinh tế Đức vào tháng 4 năm 2022 cho biết GDP của nước này sẽ giảm 2,2% vào năm 2023 nếu nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga đột ngột bị cắt.

Nền kinh tế Đức dự kiến ​​sẽ giảm 0,1% vào năm 2023, theo dự báo mới nhất từ ​​Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Vào tháng 8, Nga đã đóng đường ống Nord Stream 1, nguồn cung cấp khí đốt chính của Đức, để bảo trì và sau đó kéo dài thời gian đóng cửa vô thời hạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang