Viêm màng não do nấm bùng phát từ hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ ở Mexico

Chủ Nhật, 28/05/2023 11:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Chính quyền Mỹ và Mexico đang kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với đợt bùng phát bệnh nấm liên quan đến hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ ở Mexico.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết 2 người được phẫu thuật gây tê ngoài màng cứng đã chết vì viêm màng não.

Gần 400 người ở Mỹ và Mexico đang bị theo dõi. 2 phòng khám thẩm mỹ ở thành phố Matamoros của Mexico đã bị đóng cửa.

Các nhà chức trách ở cả hai nước đã kêu gọi những người đã phẫu thuật gây tê ngoài màng cứng tại Trung tâm phẫu thuật River Side hoặc Clinica K-3 kể từ tháng 1 đi khám, ngay cả khi họ hiện không có triệu chứng.

CDC cho biết họ đã xác định được 25 người ở Mỹ bị "nghi ngờ" hoặc "có thể" bị viêm màng não do nấm.

Nhiều công dân Mỹ đến Mexico để thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ như hút mỡ, nâng ngực và nâng mông kiểu Brazil, tất cả đều yêu cầu tiêm thuốc gây mê vào khu vực xung quanh cột sống.

Cơ sở phẫu thuật có bệnh nhân chết vì viêm màng não do nấm ở Mexico 

Dallas Smith của CDC cho biết các loại thuốc được sử dụng trong quá trình gây mê trong đợt bùng phát dịch hiện nay có thể đã bị ô nhiễm trong chính màng cứng hoặc trong các loại thuốc khác được thêm vào trong quá trình phẫu thuật như morphine.

Ông Smith cho biết: “Mexico hiện đang thiếu hụt và có khả năng xuất hiện một thị trường chợ đen có thể chứa thuốc bị ô nhiễm”.

Tháng 10 năm ngoái, một lô thuốc gây tê cục bộ thường được sử dụng cho các ca phẫu thuật như sinh mổ được phát hiện đã bị nhiễm cùng một loại nấm, dẫn đến cái chết của 39 người ở bang Durango của Mexico.

Triệu chứng ban đầu phổ biến nhất của bệnh viêm màng não do nấm là đau đầu, sau đó là các triệu chứng như sốt, nôn mửa, đau cổ và mờ mắt.

Viêm màng não do nấm không lây nhiễm và có thể được điều trị bằng thuốc kháng nấm - nhưng nó có thể nhanh chóng trở nên nguy hiểm đến tính mạng một khi các triệu chứng khởi phát.

Người Mỹ thường đến Mexico để được hưởng các dịch vụ y tế giá rẻ.

WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi một căn bệnh lây lan giữa các quốc gia và có thể cần phải có một phản ứng quốc tế phối hợp để kiểm soát nó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang