Lưỡng đảng Mỹ đạt đồng thuận trên nguyên tắc về nâng trần nợ công

Thứ Hai, 29/05/2023 13:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-5, CNN đưa tin Tổng thống Mỹ - Joe Biden của Đảng Dân chủ và các thành viên chủ chốt của Đảng Cộng hòa đã thông báo rằng họ đã đồng ý về nguyên tắc nâng trần nợ công của Mỹ để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ.

Tổng thống mô tả thỏa thuận này là một "sự thỏa hiệp", trong khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy nói rằng nó "xứng đáng với người dân Mỹ".

Thỏa thuận đạt được sau nhiều tuần đàm phán gay gắt, vẫn cần được Quốc hội thông qua.

Trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cảnh báo nước này sẽ hết tiền vào ngày 5 tháng 6 nếu không có thỏa thuận.

Mỹ phải vay tiền để duy trì các hoạt động cho chính phủ vì chi tiêu nhiều hơn mức tăng thuế.

Đảng Cộng hòa đang tìm cách cắt giảm chi tiêu trong các lĩnh vực như giáo dục và các chương trình xã hội khác để đổi lấy việc tăng giới hạn nợ 31,4 nghìn tỷ đô la.

Chi tiết về thỏa thuận dự kiến ​​chưa được công bố chính thức - nhưng CBS báo cáo rằng chi tiêu chính phủ trong lĩnh vực phi quốc phòng sẽ được giữ nguyên trong hai năm và sau đó tăng 1% vào năm 2025.

Không rõ chính xác chương trình của chính phủ cung cấp hỗ trợ mua thực phẩm cho những người có thu nhập thấp hoặc không có thu nhập sẽ thay đổi như thế nào.

Ông Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ -  McCarthy 

Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden mô tả thỏa thuận này là một thỏa hiệp tốt cho đất nước "bởi vì nó ngăn chặn những gì có thể là một vụ vỡ nợ 'khốc' và sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế, tài khoản hưu trí bị tàn phá và hàng triệu việc làm bị mất".

Về phần mình, ông McCarthy đã đề cập đến "việc cắt giảm chi tiêu mang tính lịch sử, những cải cách mang tính hệ quả sẽ giúp mọi người thoát khỏi đói nghèo và gia nhập lực lượng lao động".

"Không có thuế mới, không có chương trình mới của chính phủ" - ông nói.

Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với tỷ lệ 222-213, trong khi Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện với tỷ lệ 51-49.

Ông McCarthy nói với Fox News hôm 28-5 rằng hơn 95% thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện rất hào hứng với thỏa thuận này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang