Ông Erdogan tiếp tục đắc cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 29/05/2023 14:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan tiếp tục giữ cương vị sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, đánh bại thủ lĩnh phe đối lập Kemal Kilicdaroglu trong cuộc bỏ phiếu vòng hai hôm 28-5.

Với chiến thắng này ông đã kéo dài thời gian cầm quyền của mình sang thập kỷ thứ ba.

Với 99,43% số phiếu đã được kiểm, kết quả chính thức sơ bộ do Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ (YSK) công bố hôm 28-5 cho thấy ông Erdogan giành chiến thắng với 52,14% số phiếu bầu. Kilicdaroglu (một quan chức 74 tuổi và là lãnh đạo của đảng CHP thiên tả) nhận được 47,86%.

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ bên ngoài dinh tổng thống ở Ankara, ông Erdogan nói rằng giờ là lúc “gác lại mọi tranh luận và mâu thuẫn liên quan đến giai đoạn bầu cử và đoàn kết xung quanh các mục tiêu và ước mơ quốc gia của chúng ta”.

“Chúng tôi không phải là những người chiến thắng duy nhất, người chiến thắng là Thổ Nhĩ Kỳ. Người chiến thắng là tất cả các thành phần trong xã hội của chúng ta, nền dân chủ của chúng ta là người chiến thắng” - ông Erdogan nói.

Ông Erdogan cho biết trong số các ưu tiên chính của chính phủ sẽ là chống lạm phát và chữa lành vết thương sau trận động đất thảm khốc hôm 6-2 cướp đi sinh mạng của hơn 50.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria.

Phát biểu tại trụ sở đảng của mình ở thủ đô Ankara, Kilicdaroglu cho biết ông sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi có "nền dân chủ thực sự" ở Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đây là giai đoạn bầu cử không công bằng nhất trong lịch sử của chúng ta… Chúng ta đã không khuất phục trước bầu không khí sợ hãi” - ông nói.

Ông Erdogan tiếp tục làm tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ 

Kilicdaroglu cho biết điều “thực sự khiến tôi buồn là những ngày khó khăn phía trước đối với đất nước chúng ta”.

Các nhà lãnh đạo nước ngoài bao gồm Nga, Qatar, Libya, Algeria, Hungary, Iran... là những bên đầu tiên chúc mừng ông Erdogan.

Trong bài phát biểu được đăng trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc bầu cử đã cung cấp "bằng chứng rõ ràng về sự ủng hộ của người dân Thổ Nhĩ Kỳ" đối với những nỗ lực của ông Erdogan "nhằm củng cố chủ quyền quốc gia và theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập".

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng chúc mừng ông Erdogan, viết trên Twitter rằng ông mong muốn được làm việc cùng nhau “với tư cách là đồng minh NATO” về “các vấn đề song phương và những thách thức toàn cầu chung”.

Những người ủng hộ Erdogan đã tập trung tại quảng trường Taksim của Istanbul, hô vang tên ông.

Ứng cử viên đối lập Kilicdaroglu​

Bình luận (0)

Lên đầu trang