Chuyến thăm của tỷ phú Elon Musk đến Trung Quốc gây chú ý

Thứ Năm, 01/06/2023 12:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đang ở Trung Quốc, khi ông thực hiện chuyến đi đầu tiên đến thăm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong hơn ba năm.

Ông đã đến Bắc Kinh vào ngày 30-5 và dự kiến ​​cũng sẽ thăm nhà máy sản xuất khổng lồ của Tesla ở Thượng Hải.

Vị tỷ phú này đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương chỉ trong vài giờ sau khi đến nước này.

Ông Musk vẫn chưa bình luận công khai về chuyến đi, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tăng cao.

Ông cũng từ chối đưa ra bình về kế hoạch chuyến đi khi được các phóng viên hỏi lúc rời khách sạn ở Bắc Kinh hôm 31-5.

Cuối ngày 31-5, ông Musk đã gặp Bộ trưởng Công nghiệp Trung Quốc Jin Zhuanglong và thảo luận về việc phát triển xe điện.

Trong một tuyên bố hôm 30-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng ông Musk sẵn sàng mở rộng hoạt động kinh doanh của nhà máy sản xuất ô tô tại quốc gia này, thị trường lớn nhất của Tesla sau Mỹ.

Bộ này cho biết thêm, trong cuộc gặp, ông Musk đã mô tả nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc là "một cặp song sinh dính liền".

Tesla đã không trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận của BBC.

Ông Musk cũng im lặng một cách khác thường trên Twitter, trang mà ông sở hữu và có hơn 141 triệu người theo dõi khi không đề cập nhiều về chuyến đi.

Ông Elon Musk trong chuyến thăm tới Trung Quốc 

Ông Musk là giám đốc điều hành cấp cao mới nhất của một công ty đa quốc gia lớn Mỹ thực hiện chuyến đi đến Trung Quốc. Giám đốc điều hành JP Morgan Jamie Dimon cũng có mặt tại Trung Quốc trong tuần này, trong khi ông chủ Apple Tim Cook đã đến thăm quốc gia này vào tháng 3.

Tuy nhiên, khi căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, Tesla đang rơi vào tình thế khó khăn, Dan Ives từ công ty đầu tư Wedbush Securities cho biết.

Vào tháng 1/2019, Tesla bắt đầu xây dựng nhà máy siêu khủng tại Thượng Hải, đây là nhà máy sản xuất đầu tiên của công ty bên ngoài Mỹ.

Cuối năm đó, hãng đã giao những chiếc ô tô đầu tiên sản xuất tại Trung Quốc, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với công ty Mỹ.

Tuy nhiên, việc phong tỏa do Covid-19 trên toàn quốc, bao gồm cả trung tâm tài chính Thượng Hải khiến chuỗi sản xuất và vận chuyển ở Thượng Hải gián đoạn đã khiến hoạt động của các nhà sản xuất ngày càng khó khăn.

Năm ngoái, ông Musk cho biết, việc phong tỏa Thượng Hải do virus corona là “rất, rất khó khăn” đối với Tesla, hãng được cho là đã tạm dừng phần lớn hoạt động sản xuất tại nhà máy khổng lồ của mình trong vài tuần.

Theo ông Musk, các hoạt động đã được nối lại tại nhà máy, nơi sản xuất chiếc xe thứ một triệu vào tháng 8. Con số này chiếm 1/3 sản lượng toàn cầu của Tesla.

Tháng trước, công ty cho biết, họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Trung Quốc để sản xuất pin "Megapack" quy mô lớn.

Trung Quốc cũng đã trở thành thị trường lớn nhất cho mẫu xe điện Model Y của Tesla, theo công ty nghiên cứu thị trường JATO.

Dữ liệu của JATO còn cho thấy, hơn 94.000 xe Model Y đã được bán tại Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm nay, vượt qua Mỹ và châu Âu.

Trong những năm gần đây, vị trí dẫn đầu của Tesla trong thị trường xe điện đã bị thách thức bởi sự cạnh tranh ngày càng tăng từ những gã khổng lồ sản xuất ô tô, bao gồm Ford và General Motors, cũng như những người mới tham gia thị trường như BYD và Nio của Trung Quốc.

Ông Musk - người đã mua Twitter vào năm ngoái với giá 44 tỷ USD (35,5 tỷ bảng Anh) - đã chịu áp lực phải tìm người khác lãnh đạo công ty và tập trung sự chú ý vào các doanh nghiệp khác của mình, bao gồm Tesla và công ty tên lửa SpaceX.

Đầu tháng này, ông đã bổ nhiệm Linda Yaccarino, cựu giám đốc quảng cáo của NBCUniversal làm giám đốc điều hành mới của nền tảng này.

Bà Yaccarino sẽ đối mặt với thách thức điều hành một doanh nghiệp đang phải vật lộn để có lãi, đồng thời đối mặt với sự giám sát gắt gao về cách xử lý thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch.

Theo công ty dịch vụ tài chính Fidelity Investments, Twitter hiện có giá trị bằng khoảng một phần ba số tiền mà ông Musk đã trả khi mua nó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang