Trung Quốc tăng cường mở rộng sân bay gần biên giới với Ấn Độ

Chủ Nhật, 04/06/2023 13:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Trung Quốc đã mở rộng đáng kể các sân bay dọc biên giới tranh chấp với Ấn Độ để tăng cường sức mạnh không quân và phát triển khả năng tấn công kể từ khi xảy ra xung đột quân sự vào năm 2020.

Bắc Kinh đã mở rộng các sân bay, chỗ đậu trực thăng, cơ sở đường sắt, căn cứ tên lửa, đường và cầu dọc theo đường kiểm soát thực tế (LAC), theo các hình ảnh vệ tinh được chia sẻ với tờ báo The Independent do Planet Labs PBC chụp.

Hình ảnh các sân bay tại Hotan, Ngari Gunsa và Lhasa ở tây nam Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đã mở rộng các cơ sở bằng cách xây dựng đường băng mới, hầm kiên cố để bảo vệ máy bay chiến đấu và xây dựng các tòa nhà hoạt động mới, theo một phân tích về những hình ảnh tương tự của Ấn Độ đến từ nhật báo Hindustan Times.

Ba sân bay này của Trung Quốc có vị trí chiến lược trên khắp khu vực phía bắc của Ấn Độ, trải dài từ tây sang đông.

Hai quốc gia sở hữu hạt nhân này vốn có lịch sử hàng thập kỷ tranh chấp về các tuyên bố chủ quyền đối địch nhau về biên giới, đã nỗ lực giảm leo thang những căng thẳng mới nhất trên đường biên giới thực tế được phân định lỏng lẻo của họ, được gọi là LAC, trong ba năm.

Quan hệ giữa New Delhi và Bắc Kinh đã xuống mức tồi tệ nhất trong nhiều năm sau các cuộc giao tranh và trận ẩu đả đẫm máu vào tháng 6 năm 2020 tại Thung lũng Galwan, khiến 20 nhân viên Ấn Độ và 4 người Trung Quốc thiệt mạng.

Sân bay Hotan ở tây nam Tân Cương, cách Leh của Ấn Độ khoảng 400 km, đã xây dựng một đường băng mới, các tòa nhà hỗ trợ máy bay và hoạt động quân sự mới cùng với một sân đỗ mới, theo một hình ảnh vệ tinh từ tháng 5 năm 2023 do Planet Labs cung cấp.

Những hình ảnh gần đây về sân bay cho thấy, các phương tiện bay không người lái (UAV) hoạt động từ sân bay.

Các hình ảnh trước đó từ tháng 6 năm 2020 ghi rõ, không có hoạt động xây dựng hoặc phát triển nào ở khu vực gần sân bay. Sân bay được cho là đã được mở rộng lần cuối vào năm 2002.

Hoạt động mở rộng sân bay bay Lhasa ở khu tự trị Tây Tạng

Sân bay Ngari Gunsa ở Khu tự trị Tây Tạng nằm cách hồ Pangong 200 km, nơi chứng kiến ​​nhiều cuộc đụng độ giữa quân đội hai nước.

Sân bay bắt đầu hoạt động vào năm 2010 và được mở rộng sau cuộc đối đầu năm 2017 tại khu vực tranh chấp Doklam.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 6 năm 2020 chỉ cho thấy một sân đỗ máy bay với các máy bay chiến đấu, tuy nhiên, một hình ảnh từ tháng 5 năm nay đã tiết lộ những phát triển, bao gồm việc xây dựng một đường lăn mới và những cải tiến được thực hiện cho đường băng.

Ít nhất 16 nhà chờ máy bay kiên cố và các tòa nhà hỗ trợ máy bay và hoạt động quân sự mới cũng được ghi nhận vào năm 2023.

Sân bay ở thủ phủ hành chính của Khu tự trị Tây Tạng từ lâu đã được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự. Sân bay Lhasa nằm cách Tawang chưa đầy 250 km - phần cực tây của bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ và là trung tâm của các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực phía đông.

Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy, một đường băng mới và một sân đỗ mới đang được xây dựng với ít nhất 30 nhà chờ máy bay cùng các tòa nhà hỗ trợ mới.

Theo báo cáo, trong vài năm qua, việc xây dựng các cơ sở ngầm nằm ở phía nam sân bay Lhasa đang diễn ra.

Damien Symon, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Intel, nói với tờ Hindustan Times rằng, sự phát triển của các hạng mục xây dựng tại các sân bay cho thấy mục tiêu chiến lược của Trung Quốc là tăng cường năng lực quân sự.

“Các hoạt động xây dựng đang diễn ra, cùng với việc triển khai quan trọng và đa dạng tại các địa điểm này, bao gồm cả việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) và máy bay tiên tiến, nhấn mạnh nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng tấn công, đặc biệt là trong tình hình căng thẳng biên giới tăng cao với Ấn Độ".

Hoạt động mở rộng sân bay Hotan

Ông Symon nói thêm: “Điều quan trọng là phải nhận ra những diễn biến này làm thay đổi cơ bản động lực của chiến tranh trên không, mở rộng phạm vi hoạt động của Trung Quốc và đặt ra những thách thức đối với các chiến lược răn đe của Ấn Độ”.

Trong khi đó, sự bế tắc trong các cuộc đàm phán để rút khỏi LAC tiếp tục diễn ra trong tuần này, khi New Delhi tổ chức các cuộc đàm phán biên giới Ấn Độ-Trung Quốc trực tiếp đầu tiên sau hơn 4 năm.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, cả hai bên đã đồng ý tổ chức sớm vòng đàm phán quân sự cấp cao lần thứ 19 để khôi phục hòa bình.

"Hai bên đã xem xét tình hình dọc theo LAC ở Khu vực phía tây của khu vực biên giới Ấn Độ-Trung Quốc và thảo luận về các đề xuất rút quân ở các khu vực còn lại một cách thẳng thắn và cởi mở" - một tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang