Tổng thống Mỹ thông báo Thụy Điển 'sẽ sớm' gia nhập NATO

Thứ Sáu, 02/06/2023 12:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1-6 dự đoán Thụy Điển sẽ sớm gia nhập NATO khi phát biểu tại Học viện không quân Mỹ sau khi ông ám chỉ về một thỏa thuận khả thi để vượt qua sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc kết nạp quốc gia Bắc Âu này vào liên minh.

Ông Biden, trong bài phát ở Colorado Springs, Colorado, đã cảnh báo các sinh viên tốt nghiệp rằng họ sẽ tham gia phục vụ trong một thế giới ngày càng bất ổn, viện dẫn những thách thức từ Nga và Trung Quốc.

Trước đó Biden đã nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để chúc mừng ông tái đắc cử. Biden nói với các phóng viên rằng Erdogan lặp lại mong muốn của Ankara muốn mua máy bay chiến đấu F-16 từ Mỹ trong khi tổng thống kêu gọi Ankara từ bỏ sự phản đối việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Biden cho biết NATO mạnh hơn bởi sự kết nạp gần đây của Phần Lan "và sớm thôi sẽ là Thụy Điển".

"Điều đó sẽ xảy ra, tôi hứa với bạn" - ông nói, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức hoàn tất việc gia nhập NATO của Thụy Điển đồng thời nhấn mạnh Thuỵ Điển đã thực hiện các bước quan trọng để giải quyết sự phản đối của Ankara đối với tư cách thành viên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden 

Nhà Trắng đã phủ nhận rằng Biden đang theo đuổi một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ để dỡ bỏ sự phản đối của nước này để đổi lấy những chiếc F-16.

Cũng trong bài phát biểu ở học viện, ông Biden cho biết mình sẽ không lùi bước trước thách thức do Trung Quốc đặt ra trong bối cảnh căng thẳng sâu sắc trong mối quan hệ.

"Mỹ không tìm kiếm xung đột hay đối đầu với Trung Quốc. Trung Quốc và Mỹ có thể hợp tác cùng nhau để giải quyết một số thách thức toàn cầu, như khí hậu" - ông nói.

“Nhưng chúng tôi đã chuẩn bị cho sự cạnh tranh mạnh mẽ” - ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích của mình và của các đối tác.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Ông Biden nói: “Sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine sẽ không lung lay”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang