Những án kiện "có một không hai":

Kỳ 3: Kiện công ty vì giao việc quá... nhàm chán!

Thứ Tư, 07/06/2023 11:45

|

(CATP) Nằm trong số vụ kiện lạ lùng, gây chấn động nước Pháp năm 2022, việc một người đàn ông gửi đơn yêu cầu công ty bồi thường vì giao những công việc buồn tẻ đến mức khiến anh trầm cảm, dẫn đến tai nạn phải nghỉ giữa chừng nằm trong số này, khiến nhiều người khó tin.

Từ người "vô hình"...

Vốn là người tâm huyết, có trách nhiệm, suốt nhiều năm liền anh Frederic Desnard (SN 1972, sống ở Paris - Pháp) rất hứng thú khi được nhận vào làm việc tại Công ty Interparfums, chuyên kinh doanh nước hoa.

Trước đó, Frederic ứng tuyển vào Interparfum với vị trí quản lý, mức lương hơn 80.000 euro/ năm. Ban đầu, mọi việc diễn ra bình thường, tuy nhiên sau đó công ty sắp xếp lại nhân sự do mất 1 hợp đồng giá trị tưởng như đã nằm trong tầm tay và Frederic cũng nằm trong danh sách "tái cơ cấu", bị Ban giám đốc cho "ngồi chơi xơi nước" suốt 4 năm, khi phía Interparfum chỉ giao cho anh những việc vặt không tên, chẳng liên quan đến chức danh quản lý, trong đó có mua hàng cho sếp, gọi thợ sửa điện nước khi cần... Công việc nhàn hạ khác hẳn sự bận rộn đến mức chẳng còn thời gian nghỉ ngơi như trước đã khiến Frederic dần rơi vào trầm cảm, ngại tiếp xúc với những đồng nghiệp trước kia đều dưới quyền mình và luôn có cảm giác như bị gạt ra khỏi guồng quay công việc.

Theo lời Frederic mô tả, thời gian đó đối với anh như "địa ngục", khiến anh cảm thấy mình trở nên bất lực, đặc biệt sức khỏe tinh thần ngày càng xấu đi. Thi thoảng đang lái ôtô trên đường, Frederic còn lên cơn động kinh và triệu chứng này không hề thuyên giảm, cộng thêm bệnh viêm loét dạ dày, mất ngủ hoành hành khiến Frederic muốn phát điên, nhất là lúc nào anh cũng thấy ngại khi "công việc nhàn hạ” mà vẫn được trả tiền. Sự thờ ơ của mọi người khiến Frederic cảm thấy bản thân mình dường như không tồn tại. "Điều đó giày vò tinh thần tôi nhất", anh chia sẻ.

Anh Frederic Desnard đã được bồi thường sau khi kiện công ty cũ

Sự dằn vặt lên đến đỉnh điểm khi Frederic lên cơn động kinh lúc lái xe, dẫn đến tai nạn, hôn mê suốt 7 tháng và khi khỏe lại, anh chính thức bị buộc thôi việc.

... Đến vụ kiện "có một không hai"

Sau thời gian nghỉ ngơi để phục hồi, năm 2016 Frederic quyết định kiện Interparfum, yêu cầu bồi thường cho khoản thiệt hại tinh thần và số thu nhập đã mất khi làm cho công ty, trong đó bao gồm cả cơ hội thăng tiến. Trước tòa, luật sư của anh cho rằng công việc quá nhàm chán đã khiến thân chủ mình bị áp lực tinh thần đồng thời khiến sức khỏe càng tồi tệ hơn.

Về phần mình, Interparfum cương quyết phản bác lời cáo buộc của Frederic và đổ lỗi cho anh vì không báo cho công ty biết về "sức chịu đựng có hạn của mình".

Sau 4 năm kiên trì theo đuổi vụ kiện hy hữu, đầu tháng 6/2020 Frederic Desnard đã thắng kiện. Tòa án lao động TP. Paris phán quyết Frederic đã chịu không ít tổn thương do công việc buồn chán mang lại dằn vặt tinh thần và cả thể xác hơn rất nhiều so với tình trạng kiệt sức khi một nhân viên phải làm việc quá nhiều. Vì thế, công ty nước hoa phải bồi thường vì hành vi quấy rối đạo đức và sa thải vô căn cứ.

Điều quan trọng là, Hội đồng xét xử cũng cho rằng sự nhàm chán ở công sở cũng là một dạng quấy rối tinh thần và quyết định phía Interparfum phải bồi thường cho Frederic Desnard 10% khoản tiền anh yêu cầu. Khép lại vụ kiện, Desnard nhận được 36.000 euro (gần 1 tỷ đồng) cho những gì anh phải chịu đựng.

Nhưng Frederic Desnard không đồng ý, tiếp tục khiếu nại lên tòa phúc thẩm, yêu cầu phía Interparfums phải bồi thường 360.000 euro (hơn 9,2 tỷ đồng). Phía công ty lập luận rằng Frederic "chưa từng nộp đơn khiếu nại trong suốt thời gian bị áp lực do công việc nhàn hạ” khi làm việc ở đây, nên họ không giải quyết trường hợp này.

Kết thúc phiên xử phúc thẩm, tòa vẫn giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Đây không phải lần đầu tiên tòa án Pháp thụ lý đơn kiện của người lao động do áp lực được trả lương nhưng lại "ngồi chơi xơi nước". Trước đó, Công ty điều hành đường sắt nhà nước SNCF cũng bị kiện đòi bồi thường 500.000 euro sau khi trả lương cho nhân viên Charles Michel suốt 12 năm dù ông này không phải đi làm ngày nào. Lý do kiện SNCF, theo Michel là do ông bị mất cơ hội thăng tiến suốt thời gian dài trên.

Theo một số chuyên gia, hội chứng chán nản với công việc chiếm tới 1/3 số người lao động tại Pháp thời gian qua, mặc dù vậy hầu hết không muốn đổi việc do sợ rủi ro, cho đến khi xảy ra các sự cố như trường hợp của Frederic. Đầu năm 2020, lần đầu tiên chỉ số thất nghiệp ở nước này giảm xuống còn khoảng 8% nhưng lại tăng vọt trong Covid-19.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Chủ nhà bị kiện vì dọa trộm sợ đến đột tử
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang