Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence tham gia tranh cử năm 2024

Thứ Ba, 06/06/2023 14:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Cựu Phó Tổng thống Mỹ dưới thời ông Donald Trump - Mike Pence hôm 5-6 đã nộp hồ sơ tranh cử để trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024, gây ra xung đột với người bạn tranh cử trong quá khứ của ông, cựu Tổng thống Donald Trump.

Việc cựu phó tổng thống tham gia cuộc đua tạo ra một trận chiến khó lường giữa ông này và ông Trump. Pence đã công khai chỉ trích Trump khi ông bác bỏ khả năng lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, nhưng ông không nhắm vào tính cách của Trump và đã nhiều lần nói rằng ông tự hào về thành tích của chính quyền do hai người điều hành.

Ngược lại, Trump đã tung ra những lời lẽ công kích cá nhân đối với các đối thủ khác của Đảng Cộng hòa năm 2024, bao gồm cả Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis.

Pence, cựu nghị sĩ 63 tuổi và là thống đốc bang Indiana, được chọn làm người đồng hành cùng tranh cử với Trump vào năm 2016.

Ông đã thăng tiến trong hàng ngũ các đảng viên Cộng hoà cấp cao ở Quốc hội Mỹ vào đầu những năm 2000, cuối cùng trở thành Đảng viên Cộng hòa xếp hạng thứ ba trong Hạ viện từ năm 2009 đến năm 2011. Ông được bầu làm thống đốc bang Indiana vào năm 2012.

Cựu Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tham gia cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2024 

Trong Nhà Trắng của Trump, Pence là một cấp phó trung thành, ca ngợi những thành công của chính quyền với tư cách là phó tổng thống. Ông chủ trì lực lượng đặc nhiệm chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, lực lượng này điều phối phản ứng của chính quyền đối với đại dịch Covid-19 và đặt nền móng cho việc phân phối vắc xin ngay sau khi Trump và Pence rời nhiệm sở.

Tuy nhiên, Pence đã đoạn tuyệt với Trump về các hành động của cựu tổng thống sau cuộc bầu cử năm 2020.

Trump đã công khai và riêng tư tìm cách gây áp lực buộc Pence từ chối các kết quả quan trọng của các bang dao động trong vai trò chủ trì nghi lễ ở Quốc hội công nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, Trump đã không ngăn chặn những người ủng hộ ông tấn công Điện Capitol trong khi Pence đang ở bên trong và một số đám đông ủng hộ Trump đã hô hào dọa giết Pence.

Vào tháng 4, Pence đã làm chứng trong cuộc điều tra của luật sư đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, một phó tổng thống buộc phải làm chứng về tổng thống mà ông phục vụ. Pence khi đó đã cung cấp chi tiết về các cuộc trò chuyện của mình với Trump trước và sau ngày 6 tháng 1 trong cuốn tự truyện của mình “So Help Me God”.

Pence cho biết những gì ông kể lại trong các cuộc phỏng vấn và trong cuốn hồi ký của mình là “câu chuyện tương tự mà tôi sẽ kể trong bối cảnh đó, và đó là sự thật”.

Pence đã có lúc chỉ trích Trump khi ông cân nhắc khả năng tranh cử tổng thống, bao gồm cả bài phát biểu vào tháng 2 năm 2022 cho thấy sự rạn nứt kéo dài giữa hai người.

“Tổng thống Trump đã sai. Tôi không có quyền lật ngược kết quả cuộc bầu cử” – Pence nói sau đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang