Thương mại Nga – Trung tăng vọt trong những tháng đầu năm 2023

Thứ Năm, 08/06/2023 12:37  | Anh Duy

|

​(CAO) Thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đạt tổng cộng hơn 93,8 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2023, tăng 40,7% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết.

Dữ liệu được công bố hôm 7-6 cũng cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đã đạt 42,96 tỷ USD kể từ tháng 1 năm 2023, tăng 75,6% so với năm 2022. Con số về tổng giá trị thương mại và tổng xuất khẩu đã có bước nhảy vọt lớn nhất kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine, với việc Nga trở thành đối tác thương mại phát triển nhanh nhất thế giới của Trung Quốc.

Nga đã hứng chịu các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây kể từ khi nước này tấn công Ukraine và bị đóng cửa với phần lớn nền kinh tế toàn cầu.

Nhưng Trung Quốc đã mang lại cho Điện Kremlin một huyết mạch kinh tế, làm giảm tác động của việc trục xuất nước này khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia hoặc khu vực khác hầu hết đã giảm so với năm ngoái. Hàn Quốc, New Zealand và Mỹ chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn nhất trên toàn cầu.

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một lần gặp mặt - Ảnh: Getty

Tháng trước, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết ông kỳ vọng thương mại giữa Nga và Trung Quốc sẽ vượt 200 tỷ USD vào năm 2023, CNN đưa tin.

Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang đã gặp Mishustin tại Bắc Kinh vào tháng 5 và cho biết nước này sẵn sàng hợp tác với Nga để thúc đẩy sự hợp tác thực chất của họ trong nhiều lĩnh vực và đưa nó lên một “tầm cao mới”, theo Reuters.

Trong khi đó, ông Mishustin cho biết hai chính phủ đang nỗ lực phối hợp với nhau để thực hiện các thỏa thuận đạt được giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp cấp cao vào tháng 3, theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Bình luận (0)

Lên đầu trang