Những án kiện "có một không hai":

Kỳ cuối: Mất con, cha kiện... bạn thân cùng chết trong vụ đuối nước

Thứ Sáu, 09/06/2023 14:34

|

(CATP) Buổi cắm trại của hai gia đình ở Đài Loan (Trung Quốc) nhân Ngày của Mẹ trong phút chốc đã hóa bi kịch khi hai nạn nhân tử vong do đuối nước. Đau đớn vì mất con, ông bố còn lại quyết định kiện luôn người bạn thân đã chết của mình...

Tiếng kêu cứu giữa dòng nước xoáy

Báo chí Đài Loan (Trung Quốc) hôm 12/5/2021 đưa tin, trước đó 3 ngày gia đình hai người bạn thân họ Lý (6 người) và họ Trần (hai vợ chồng) tổng cộng 8 người rủ nhau đi cắm trại bên bờ suối Biện Khanh, Đài Trung, Đài Loan (Trung Quốc). Sau khi bày thịt ra nướng, ăn uống vui vẻ, hai ông bố rủ nhau xuống suối tắm, dù biết đây là khu vực nước sâu và đã có bảng cấm bơi lội nhưng họ vẫn phớt lờ.

Xót xa thay, bi kịch "đuối nước kép" đã xảy ra sau đó, khi hai nạn nhân trong vụ tai nạn đau lòng là bé trai 7 tuổi nhà họ Lý và người đàn ông họ Trần, bạn thân của gia đình họ.

Sau nỗi bàng hoàng vì mất con, chị Lý (28 tuổi) nhớ lại, ban đầu chồng mình và anh Trần xuống suối tắm trước, sau đó con trai chị cũng đòi xuống suối nghịch nước theo. Yên tâm vì có hai ông bố bên dưới, chị Lý đồng ý để con đi. Nhưng khi đứa bé 7 tuổi vừa trèo lên những phiến đá thì đạp phải rêu, trượt chân ngã xuống nước. Cậu bé vội hét lên: "Bố ơi cứu con!", rồi chới với giữa dòng. Lúc này, anh Lý vội lao đến cứu con nhưng bất ngờ nhìn thấy đầu của người bạn thân họ Trần (27 tuổi) đang nhấp nhô bên dưới, như đang bị đuối nước. Trong lúc cố níu kéo sự sống, anh Trần vô thức kéo luôn con trai anh Lý xuống theo, khiến ông bố trẻ đành bất lực nhìn con trai chìm dần xuống dòng suối sâu khoảng 4m.

Nhận tin báo lúc 12 giờ 30 phút trưa cùng ngày, khi lực lượng cứu nạn gồm 23 người và 3 phương tiện cứu hộ cùng 2 xe cứu thương đến hiện trường chỉ vớt được hai nạn nhân lên bờ, trong tình trạng đã tử vong.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường. Đây là khu vực nước sâu đã được gắn bảng cấm bơi lội nhưng nhiều người vẫn vi phạm

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

Thẫn thờ trước cái chết của con trai, khiến ngày vui hóa tang thương, vợ chồng anh Lý kiên quyết yêu cầu làm rõ mọi chuyện. Căn cứ những vết trầy xước trên chân đứa trẻ, người đàn ông họ Lý cho rằng nếu không bị anh Trần kéo chân thì con trai anh sẽ không chết, nên khởi kiện yêu cầu phía họ Trần phải bồi thường, chịu trách nhiệm. Trước nỗi đau mất chồng nên về cáo buộc này của anh Lý, vợ anh Trần chưa có bất cứ phản hồi nào.

Chuyên gia giám định pháp y Cao Đại Thành - người phụ trách vụ án, cho biết, các bác sĩ pháp y sẽ giám định thi thể để làm rõ xem liệu bé trai có bị kéo xuống nước như lời cáo buộc của người cha hay không. Theo cơ quan điều tra, ngoài việc làm rõ nguyên nhân đuối nước của nạn nhân nhỏ tuổi, họ cũng sẽ tìm hiểu xem trong thời gian xảy ra sự việc, hai ông bố có uống rượu không, bởi khi nồng độ cồn trong cơ thể vượt quy định sẽ khiến hành vi khó thể kiểm soát, nhất là trong lúc đang vẫy vùng dưới nước.

Sự việc đau lòng chẳng ai muốn đã dẫn đến cuộc tranh cãi quyết liệt giữa hai bên gia đình đều là nạn nhân. Lời cáo buộc của người cha khiến cảnh sát phải vào cuộc làm rõ trách nhiệm trong cái chết của các nạn nhân. Ngoài ra, phía công tố viên cũng nhấn mạnh, khu vực suối nơi hai gia đình đến vui chơi đã bị cấm bơi lội, nghịch nước và có gắn bảng thông báo rõ ràng. Chính vì điều này mà trong cái chết của các nạn nhân, hai gia đình cũng phải chịu trách nhiệm.

Chung nỗi đau mất người thân, nên trước cáo buộc xuất phát từ người bạn thân của chồng mình kiên quyết đổ lỗi cho chồng cô trong cái chết của con trai, vợ anh Trần đã công khai bức ảnh trên điện thoại của mình, trong đó có cảnh 2 bố con anh Lý và chồng cô tại thời điểm xảy ra tai nạn, với hy vọng thông qua đó mọi việc sẽ được làm sáng tỏ.

Trong ảnh, người đàn ông họ Lý đang ôm con trai trên người, còn anh Trần chới với giữa dòng. Người vợ đau đớn nói rằng khi chụp bức ảnh này, cô chỉ nghĩ đơn giản 3 người đang nô đùa cùng nhau dưới nước, chẳng ngờ chỉ vài phút sau hai người đã tử vong.

Vụ việc nhận được sự quan tâm của dư luận, phần lớn đều cho rằng cả đôi bên đều có trách nhiệm trong tai nạn thương tâm này. Theo Luật Dân sự của Đài Loan (Trung Quốc), trường hợp ông bố họ Trần trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc đã làm liên lụy khiến con trai người bạn thân cũng đuối nước theo được xem là hành vi phạm tội, nhưng trong trường hợp này do cả hai đều tử vong nên phía họ Trần không phải chịu trách nhiệm.

"Tiên trách kỷ, hậu trách nhân", nỗi đau lớn nhất của hai gia đình là rủ nhau đến cắm trại và xuống suối tắm ở nơi cấm, vắng người, không có lực lượng cứu nạn hỗ trợ. Đây cũng là bài học kinh nghiệm sâu sắc cần rút ra, nhất là khi mùa hè đang đến, thời tiết nắng nóng nên nhiều gia đình đều muốn tắm sông, suối, biển, cắm trại thư giãn cùng gia đình. Các bậc phụ huynh cần lưu ý, ao, hồ, sông, suối, kênh rạch... luôn tiềm ẩn tai nạn chực chờ: tình trạng lún sụt, nước xoáy, vực sâu, không có lực lượng cứu hộ hỗ trợ, nhất là khi chúng ta khó thể giải quyết sự cố linh hoạt khi ở dưới nước. Chính vì thế, nên chọn khu vực an toàn, những nơi có lực lượng cứu hộ túc trực; không nên tắm, bơi ngoài sông, suối, ở những nơi nước sâu, chảy xiết, vực xoáy, những nơi tiềm ẩn rủi ro đuối nước. Đừng đợi khi sự cố xảy ra, ân hận thì đã muộn!

Kỳ 4: Đòi bồi thường 54 triệu USD vì... chiếc quần thuê giặt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang