Phá giải phân cách băng ngang cao tốc Liên Khương - Đà Lạt:

Đừng để người dân "dỡn mặt với tử thần"!

Thứ Tư, 07/04/2021 08:15

|

(CATP) Người dân phá dải phân cách tuyến cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, mở đường băng ngang cả chục điểm, hàng ngày chạy xe đạp, xe máy, cả máy cày đi qua như đường làng, thậm chí còn chạy ngược chiều, rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Phá dải phân cách để mở đường... đi tắt

Tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn (nối huyện Đức Trọng với TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) dài 19km, do trước đó bên tuyến đường này có nhiều hộ dân sinh sống và ngày càng xuất hiện thêm nhiều hộ khác. Họ phá dải phân cách (được làm bằng bê tông cốt thép, là "hàng rào" bảo vệ hành lang an toàn giao thông) để mở đường đi tắt, băng ngang qua cao tốc.

Công ty TNHH Hùng Phát (chủ đầu tư cao tốc Liên Khương - Prenn) sau đó đã cho thi công xây dựng lại dải phân cách và tại một số điểm, ngành chức năng đặt những biển báo "cấm xe máy đi vào cao tốc", nhưng nhiều người vẫn phớt lờ cảnh báo này, tiếp tục phá dải phân cách để băng qua cao tốc mỗi ngày.

Người dân phá dải phân cách, chạy xe máy băng qua cao tốc rất nguy hiểm

Nhiều lần chúng tôi chứng kiến các tài xế xe ô tô đang đi với tốc độ nhanh, bất ngờ thấy người, xe máy ló ra bên đường nên phải đột ngột phanh gấp Trong khi những người dân điều khiển xe máy thì bình thản, ngó trước sau rồi băng ngang qua cao tốc. Những hình ảnh này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn giao thông. Thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông tại đây.

Vụ tai nạn xảy ra khi xe khách phải đột ngột né xe ben chạy băng qua cao tốc Liên Khương- Prenn

Được biết, trước khi có đường cao tốc Liên Khương - Prenn, đã có nhiều hộ dân sinh sống tại đây và có đất sản xuất hai bên đường. Khi xây dựng tuyến đường cao tốc, UBND tỉnh giao nhà đầu tư làm các con đường dân sinh tại 2 điểm đầu, cuối tuyến cao tốc; còn một đoạn giữa đường, khi đó có ý kiến là thuộc đất rừng, đất lâm nghiệp nên tỉnh tính đến các phương án chuyển đổi, di dời dân, do đó không có phương án làm đường gom. Hơn 10 năm qua, các hộ dân ngày càng phát triển, họ tự ý tạo ra đường tắt để tiện việc qua lại.

Cần chấm dứt tình trạng này!

Trách nhiệm quản lý, vận hành đường cao tốc Liên Khương - Prenn, cụ thể là xử lý việc người dân tự ý phá dải phân cách, đấu nối đường vào tuyến cao tốc thuộc chính quyền huyện Đức Trọng và đơn vị quản lý, khai thác cao tốc là Công ty TNHH Hùng Phát.

Đơn vị đầu tư tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn đi "vá" dải phân cách tại các điểm bị dân phá để mở đường...

Ông Lê Nguyên Hoàng - Phó chủ tịch UBND huyện Đức Trọng cho biết, huyện đã có nhiều văn bản giao cho các xã có đường cao tốc Liên Khương - Prenn đi qua như Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp, TT.Liên Nghĩa và Công an huyện tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; tuyên truyền, vận động người dân không điều khiển phương tiện hoặc đi bộ băng qua đường cao tốc để bảo đảm an toàn giao thông.

Huyện cũng đề nghị Công ty TNHH Hùng Phát (chủ đầu tư cao tốc Liên Khương - Prenn) xây dựng lại dải phân cách, rào chắn kiên cố, đồng thời gắn camera tại các vị trí người dân thường xuyên điều khiển xe máy băng qua để theo dõi, nhằm phát hiện người phá dải phân cách.

"Việc này đến nay đang được địa phương tăng cường các giải pháp và sẽ xử lý nghiêm nếu phát người dân tái phạm, gây nguy hiểm trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, huyện cũng đã kiến nghị UBND tỉnh về vấn đề này", ông Hoàng cho biết thêm.

... nhưng sau đó lại bị phá. Tình trạng này tái diễn nhiều lần.

Ông Nguyễn Đình Trưởng - Phó giám đốc Công ty TNHH Hùng Phát cho biết, dọc tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn hiện có hơn 10 vị trí bị người dân đập phá dải phân cách, tiềm ẩn mối nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Phía công ty đã nhiều lần đổ bê tông xây lại dải phân cách nhưng sau đó tiếp tục bị đập phá. Tại một số vị trí, công ty làm hàng rào B40 bảo vệ đoạn dải phân cách mới làm, nhưng bị người dân phá bỏ.

Tình cờ có mặt vào những ngày qua, khi Công ty Hùng Phát thi công, làm lại các đoạn dải phân cách bị đập phá, đoạn đường đấu nối vào cao tốc, công nhân cung cấp cho phóng viên hình ảnh bị người dân cản trở, không cho làm, yêu cầu để họ có đường đi làm vườn. Nếu ngành chức năng không có biện pháp phù hợp, sớm giải quyết thì tình trạng phá dải phân cách liên tục tái diễn. Việc tuyên truyền, giải thích, nâng cao ý thức của người dân và giải pháp làm đường gom cần sớm được triển khai.

Có khi người dân cản trở việc làm hàng rào nối vào đường cao tốc

Chiều 6/4/2021, ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho biết, giải pháp căn cơ là xây dựng hệ thống đường gom và xây cống dân sinh xuyên qua cao tốc. UBND tỉnh giao Sở GTVT làm chủ đầu tư xây dựng 2 công trình này với vốn ngân sách gần 40 tỷ đồng. Hiện, Sở GTVT đang phối hợp với UBND huyện Đức Trọng tiến hành các phương án giải phóng mặt bằng, tranh thủ triển khai thi công, hoàn thành sớm nhất có thể.

Cụ thể về hai công trình này, ông Trần Văn Hiệp - Giám đốc BQL dự án thuộc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm: dự án đường gom cao tốc có chiều dài khoảng 3,3km, tuy nhiên do vướng vào việc phải giải phóng mặt bằng nên các đơn vị liên quan đang tích cực thực hiện các bước lập thủ tục, đảm bảo các quy định bồi thường giải phóng mặt bằng. Dù cố gắng làm nhanh cũng phải đến tháng 4/2022 mới hoàn thành. Còn cống dân sinh (tại Km 213 + 678) xuyên qua cao tốc, do không vướng về mặt bằng nên qua tuần sẽ được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 8 năm nay. Công trình này có kích thước 4.74m, đảm bảo các phương tiện, kể cả xe ô tô 45 chỗ có thể đi qua. Trước mắt, hệ thống cống dân sinh sẽ giải quyết việc đi lại của các hộ dân.

Hiện, tại khu vực này đang có công trình cầu vượt, bắc ngang cao tốc, nối ngã ba Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng với huyện Lâm Hà. Nhiều năm qua, ngưng thi công do chậm vốn, nay tiếp tục thi công trở lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang