Bình Dương: "Bẫy" tai nạn từ những nút giao thông

Thứ Ba, 08/11/2022 09:27  | Quang Hà

|

(CATP) Trên địa bàn Bình Dương hiện vẫn tồn tại nhiều nút giao thông khá nguy hiểm. Phần lớn những ngã tư này đều có hình dạng phức tạp, ảnh hưởng bởi yếu tố địa hình và lịch sử để lại nên rất khó sửa chữa. Bên cạnh đó là sự phân luồng còn nhiều điểm bất hợp lý khiến tình trạng giao thông thêm phức tạp, nguy cơ tai nạn chực chờ.

"Nút giao tử thần" sau trạm thu phí

Ngay tại cửa ngõ TPHCM, nút giao thông trạm thu phí Lái Thiêu do Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC) quản lý từ lâu đã được mệnh danh là "nút giao tử thần" do cách phân luồng rất khó hiểu.

Đây là nơi giao nhau các luồng phương tiện hướng từ cầu vượt Bình Phước theo hướng QL13 đi Bình Dương và ngược lại; hướng giao thông từ cầu Phú Long mới hướng về QL13 sau đó rẽ phải để lưu thông về TPHCM và rẽ trái về khu vực cầu Ông Bố. Trên hướng từ TP.Thuận An về TPHCM theo đường CMT8 cũng có thêm một luồng phương tiện hướng ra QL13. Hướng từ cầu Phú Long đổ về TP.Thuận An cũng có một lượng lớn phương tiện rẽ trái để vào đường CMT8 tạo nên một "ma trận" giao thông với 3 giao cắt trực tiếp trên cùng một địa điểm là ngã ba đường.

Trên thực tế, từ năm 2012 khi cầu Phú Long được chính thức đưa vào sử dụng, giúp việc đi lại của người dân từ TPHCM sang Bình Dương và ngược lại trở nên thuận tiện hơn, thì sự tồn tại của nút giao thông này đến nay cũng đã lấy đi rất nhiều mạng người tham gia giao thông. Điển hình là vụ TNGT xảy ra lúc 16 giờ ngày 01-3-2022 giữa xe tải BS: 50H-000.01 với xe máy BS: 61B1-035.49, khiến người đàn ông đi xe máy tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn cho thấy xe tải lưu thông trên QL13 hướng từ Bình Dương đi TPHCM, khi vừa qua trạm thu phí tại phường Lái Thiêu TP.Thuận An, tài xế chuyển hướng rẽ phải vào cầu Phú Long qua Q12 thì xảy ra tai nạn. Tương tự, lúc 11 giờ 30 ngày 30-9-2022, xe tải BS: 29H-737.76 chạy trên QL13 hướng từ Bình Dương đi TPHCM. Khi vừa qua trạm thu phí, tài xế cho xe rẽ phải về hướng cầu Phú Long thì xảy ra TNGT với xe máy BS: 37G1-899.68 do chị Phan Thị Quỳnh N. (19 tuổi, quê Nghệ An, là sinh viên một trường đại học). Tai nạn khiến chị N. tử vong.

Với hiện trạng như hiện nay thì rất khó có thể phân luồng giao thông khu vực trạm thu phí Lái Thiêu để giảm tình trạng ùn tắc, hạn chế nguy cơ TNGT, nhất là vào giờ cao điểm. Bởi lẽ, để "tận thu", Becamex IJC không những đặt 2 trạm thu phí (2 chiều) trên QL13 mà còn đặt thêm 1 trạm thu phí trên đường Cách Mạng Tháng 8 để thu phí các phương tiện hướng qua cầu Phú Long ngay tại vị trí cổng Trường tiểu học Phú Long (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, Bình Dương). Vào giờ cao điểm, hàng trăm học sinh và phụ huynh đã phải "đánh cược" mạng sống để đưa đón con đi học giữa 2, 3 luồng phương tiện giao thông lớn nhỏ đi qua trạm thu phí này.

Giao thông hỗn loạn tại trạm thu phí Lái Thiêu do Becamex IJC quản lý

Những "cố tật" ở ngã ba cây điệp

Nơi giao nhau giữa đường ĐT 743A - Nguyễn Trãi - Đoàn Thị Kia tại KP.Đông Tân (thuộc P.Dĩ An, TP.Dĩ An, Bình Dương) vẫn được người dân gọi là Ngã ba Cây Điệp. Trên thực tế, nó không hề có hình thù ngã ba mà trông tựa như một chữ X dị dạng với phần giữa được kéo dài, nối hai đầu bằng một đoạn đường khoảng 100 mét. Nơi đây đã từng xảy ra nhiều vụ TNGT rất nghiêm trọng.

Điển hình là vụ TNGT xảy ra ngày 28-3-2022, giữa xe container BS: 93C-062.79 lưu thông trên đường ĐT 743A theo hướng từ ngã tư 550 đến Quốc lộ 1K. Khi đến khu vực ngã ba trên thì va chạm với xe máy do anh Ngô Minh Trọng (SN 1977, quê Sóc Trăng) cầm lái, phía sau chở vợ là chị Nguyễn Thị Mai Xuân (SN 1983, quê Trà Vinh) khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Theo phản ảnh của người dân sinh sống gần đó, ngã ba Cây Điệp là nơi đã xảy ra rất nhiều vụ TNGT, mà nguyên nhân là do cách phân luồng chưa hợp lý. Theo phân tích của người dân, khác với các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu, người dân khi dừng đèn đỏ có thể trực tiếp nhìn thấy các phương tiện ở chiều ngược lại. Đặc thù tại ngã ba Cây Điệp có hình thù đặc biệt, lại bị che khuất bởi một căn nhà án ngữ ngay tại vị trí mũi tàu Nguyễn Trãi - ĐT 743A nên người dân trên đường Đoàn Thị Kia không thể nhìn thấy luồng phương tiện lưu thông theo hướng ngược lại.

Mặt khác, mặc dù là ngã ba nhưng đường DT 743A lại có hình dạng cong nên hướng lưu thông trên đường DT 743A từ QL1K về ngã tư 550 cũng không thể nhìn thấy luồng phương tiện lưu thông trên đường DT 743B hướng từ ngã ba Đông Tân về ngã tư Bình Thung. Do khuất tầm nhìn nên mặc dù ngã ba trên có bố trí đèn tín hiệu giao thông nhưng khi luồng phương tiện từ ĐT 743B hướng về QL1K lưu thông đến khu vực mũi tàu trước đường Nguyễn Trãi thường giao cắt trực tiếp với 2 luồng phương tiện khác từ đường Nguyễn An Ninh đổ ra và đường Nguyễn Trãi rẽ trái.

Hiện trường vụ TNGT tại trạm thu phí Lái Thiêu

Theo người dân, để hạn chế TNGT tại ngã ba này, phương án tốt nhất là phải giải tỏa, mở rộng phần mũi tàu đang án ngữ hiện nay. Đồng thời, lắp đặt một số đảo để phân luồng giao thông. Ưu tiên trước mắt cần phải có những nghiên cứu về giao thông, tránh cho các luồng phương tiện không bị giao cắt trực tiếp với nhau thì mới có thể hạn chế được ùn tắc và nguy cơ TNGT tại ngã ba này.

Bất chấp nguy hiểm vượt đèn tín hiệu

Khu vực ngã ba Đông Tân thuộc phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, Bình Dương cũng là một ngã ba có cách phân luồng chưa hợp lý khi còn cho phép luồng phương tiện lưu thông trên đường ĐT 743C hướng từ ngã tư 550 đến ngã ba Cây Điệp được rẽ trái tại ngã ba Đông Tân, tạo ra một giao cắt với các phương tiện lưu thông trên đường ĐT 743B hướng từ ngã tư An Phú về ngã ba Cây Điệp nhưng khi đến ngã ba Đông Tân thì rẽ phải, chuyển hướng lưu thông về ngã tư 550.

Hiện trường vụ TNGT tại ngã ba Cây Điệp

Gần đó, nút giao giữa đường Mỹ Phước - Tân Vạn và đường ĐT 743A (thuộc P.Bình Thắng, TP.Dĩ An) cũng là nơi có những vụ TNGT nghiêm trọng. Điển hình là vụ TNGT xảy ra lúc 15 giờ ngày 30-10-2022 vừa qua khiến cả một gia đình 4 thành viên thiệt mạng.

Ở thời điểm trên, Nguyễn Trường Hận (40 tuổi, ngụ Lâm Đồng) điều khiển ôtô đầu kéo BS: 49C-087.21 kéo theo rờ moóc BS: 50R-044.58 lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn về ngã ba Tân Vạn. Khi đến nút giao thông trên đã xảy ra va chạm với xe máy BS: 81H8-4124 do anh Phạm Văn Luốc (37 tuổi, ngụ xã Tân Bình, H.Phụng Hiệp, Hậu Giang) điều khiển, chở theo vợ và 2 con gái (8 tuổi và 3 tuổi) đi cùng chiều phía trước khiến cả gia đình anh Luốc bị thiệt mạng.

Quan sát tại nút giao thông sau tai nạn thương tâm nói trên, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều xe gắn máy, xe cơ giới vẫn còn cố vượt đèn tín hiệu ngay khi đèn xanh chỉ còn 1-3 giây, thậm chí vượt cả đèn vàng. Điều này rất nguy hiểm, vì nút giao thông trên có độ rộng khá lớn nên việc vượt đèn tín hiệu vàng có thể khiến phương tiện lao ra giữa đường, trực tiếp giao cắt với luồng phương tiện đang được ưu tiên. Một số trường hợp xe gắn máy lưu thông trên ĐT 743A hướng về ngã ba Tân Vạn lưu thông còn cố tình rẽ phải khi đèn đỏ rồi đi vòng qua mũi tàu tạo nên tình huống nguy hiểm, tiềm ẩn TNGT.

Bình luận (0)

Lên đầu trang