Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông cho người nước ngoài:

Để nhiều "ông Tây" không còn "quậy" trên đường

Thứ Ba, 08/11/2022 09:08

|

(CATP) Dạo một vòng các tuyến đường ở trung tâm TPHCM, dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều "ông Tây", "bà Tây" chở nhau trên môtô phóng vun vút, bất chấp luật giao thông. Những vị khách ngoại quốc này trong thời gian lưu trú ở thành phố đã sử dụng dịch vụ cho thuê xe 2 bánh làm phương tiện đi lại, thăm quan. Thậm chí, có không ít du khách nước ngoài còn đi "phượt" dài ngày từ Nam ra Bắc. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

"Ông Tây"… "diễn xiếc"!

Rạng sáng 27-10-2022, khu "phố Tây" (đường Bùi Viện, Q1) vẫn còn huyên náo. Bên trong những quán bia club rực rỡ ánh đèn là nhiều khách ngoại quốc đang say sưa với sóng nhạc xập xình. Hơn 2 giờ 30 cùng ngày, nhạc nhỏ dần rồi tắt lịm, báo hiệu cuộc vui tới lúc tàn canh. Nhóm bốn "ông Tây" từ trong một quán lững thững ra về, dáng loạng choạng, đưa mắt tìm môtô gửi trong bãi. Một người vì quá xỉn nên cùng chiếc xe "cà tàng" ngã sõng soài. Ba người còn lại khoái chí cười lớn.

Cảnh tượng bát nháo này khiến một số nhân viên công ích đang dọn dẹp vệ sinh đường phố tặc lưỡi ngao ngán. "Sợ nhất là mấy "ông Tây balô” này. Cứ nhậu vào là y như rằng kiếm chuyện quậy phá” - chị H. (nhân viên quét dọn trên tuyến đường Trần Hưng Đạo - Bùi Viện, Q1) nói. Hai môtô cà tàng được "độ” với hình thù quái dị được cả nhóm đề ga, tiếng pô nổ vang rền. Cả bốn người trao đổi với nhau điều gì đó rồi nhanh chóng tăng ga, lao vun vút giữa đêm.

Tiếp đến, hồi 21 giờ cùng ngày, trước khách sạn T.H (Q1), người đàn ông ngoại quốc bước ra, trèo lên môtô 150 phân khối rồi lái đi với tốc độ cao. Anh này cho xe chạy hướng đến đường Trần Hưng Đạo, liên tục có những pha luồn lách giữa dòng xe cộ đông đúc. Đến trước ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học, thay vì dừng khi đèn đỏ, "ông Tây" lại tăng tốc vượt qua, lách giữa 2 làn ôtô chạy chiều ngược lại. May mắn không xảy ra va chạm khi một ôtô kịp thời thắng gấp.

Lực lượng CSGT phát tời rơi cho du khách nước ngoài tại sân bay Tân Sơn Nhất

Lúc 23 giờ 30 ngày 27-10, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM bắt gặp cảnh người đàn ông ngoại quốc chở một phụ nữ bằng môtô phân khối lớn, liên tục "đánh võng" trên đường Lý Tự Trọng (Q1). Chứng kiến hình ảnh này, nhiều tài xế điều khiển ôtô không giấu được sự bức xúc, liên tục bấm còi cảnh báo. Trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp) trưa 28-10, phóng viên gặp người đàn ông da đen chở nhiều hàng hóa lỉnh kỉnh phía sau, phóng xe máy với tốc độ "xé gió”. Tới giao lộ Quang Trung - Thống Nhất, chúng tôi cho xe tiến đến gần, ra dấu cho anh ta nên chạy xe chậm lại để bảo đảm an toàn. Thế nhưng vị khách ngoại quốc chỉ đáp lại bằng cách ra dấu... "ngón tay thối" (cử chỉ thể hiện sự xúc phạm đối với người đối diện).

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TPHCM) cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố xảy ra hơn 1.000 vụ TNGT, khiến 326 người tử vong, làm bị thương 670 người. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT là do người điều khiển phương tiện lưu thông không đúng phần đường, vượt hoặc chuyển hướng không đúng quy định, vi phạm về nồng độ cồn...

Đánh giá chung, TNGT tuy được kéo giảm về số vụ, nhưng số người tử vong còn cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, phức tạp. Đặc biệt, có một số vụ TNGT mà nạn nhân là người nước ngoài. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn một phần do ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nhóm này không cao. Thậm chí, có không ít du khách khi bị CSGT "tuýt còi" còn thể hiện thái độ "nhờn" luật, bất hợp tác.

Người đàn ông ngoại quốc lái môtô với tốc độ cao tại Q1

Như vụ tai nạn khiến một người ngoại quốc tử vong xảy ra trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q3) vào đầu năm 2021. Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân do người đàn ông này chạy xe máy trong làn ôtô, đến trước nhà số 167 Nam Kỳ Khởi Nghĩa thì bất ngờ xảy ra tai nạn. Xe máy ngã nhào, người đàn ông té đập đầu vào dải phân cách, tử vong tại chỗ.

Siết chặt dịch vụ cho thuê xe 2 bánh

Một số hướng dẫn viên du lịch chia sẻ: Đa phần du khách nước ngoài, đặc biệt là nhóm du khách dưới 40 tuổi khi tới Việt Nam đều rất thích trải nghiệm bằng xe 2 bánh. Thế nhưng loại hình du lịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong đó, có việc khách không nắm vững các quy định về pháp luật và văn hóa giao thông của Việt Nam. Khảo sát của phóng viên tại một số điểm cho khách Tây thuê xe máy ở khu vực đường Bùi Viện (Q1), thủ tục hết sức đơn giản. Du khách chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ khách sạn đang lưu trú là dễ dàng thuê ngay được chiếc xe 2 bánh.

Một chủ cửa hàng cho thuê xe ở đường Bùi Viện cho biết: "Du khách thuê đa phần là xe máy rẻ tiền. Làm nghề cho khách du lịch thuê xe, ít ai cho thuê xe "xịn lắm! Lỡ có sự cố gì thì thôi, bỏ luôn xe... Những người kinh doanh dịch vụ cho thuê xe 2 bánh cũng vậy. Việc giao xe trong tình trạng lành lặn, đến khi nhận xe về trong trạng thái sứt mẻ, hư hỏng là thường xuyên".

Tài xế lái môtô vượt đèn đỏ tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học (Q1)

Theo đại diện một chuỗi cho thuê xe lớn, hoạt động tại TP.Thủ Đức, nhiều khách nước ngoài thích đi xe máy, nhưng lại không nắm rõ luật cũng như mạng lưới giao thông của nước ta. Một số khác còn lợi dụng tâm lý "khách du lịch được ưu tiên", cố tình phóng nhanh, vượt ẩu, rất dễ xảy ra tai nạn. "Năm 2018, cửa hàng của tôi cho một cặp vợ chồng người Tây Ban Nha thuê xe đi du lịch từ Nam ra Bắc. Tuy nhiên, hành trình của họ buộc phải kết thúc sau khi vướng vào vụ tai nạn không đáng có ở TP.Nha Trang. Do chạy nhanh trong làn ôtô nên xe của đôi nam nữ này đã va chạm một xe khách lưu thông cùng chiều"- đại diện chuỗi kinh doanh trên kể.

Ngoài các nguyên nhân chủ quan đến từ du khách, còn một số nguyên nhân dẫn đến TNGT do chất lượng phương tiện không bảo đảm. Đó là khi chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe vì hám lợi nhuận cao, không thường xuyên bảo dưỡng phương tiện, khi du khách sử dụng dễ gặp sự cố.

Tuyên truyền để du khách chấp hành tốt

Nhằm chủ động phòng ngừa, kéo giảm TNGT liên quan đến người nước ngoài, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TPHCM) đã phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự giao thông cho người nước ngoài đang công tác, du lịch, học tập, sinh sống trên địa bàn thành phố.

Người đàn ông ngoại quốc điều khiển môtô phân khối lớn "đánh võng" trên đường Lý Tự Trọng (Q1)

Trong đó, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt chịu trách nhiệm biên soạn tờ rơi tuyên truyền về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, với hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh; cung cấp cho phía Cảng hàng không. Tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người nước ngoài được xây dựng gồm 2 phần: nội dung tuyên truyền đối với du khách sử dụng xe 2 bánh và ôtô.

Trong tờ rơi, lực lượng chức năng sẽ chia sẻ về những quy định, yêu cầu cơ bản của Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, những hành vi mà luật pháp Việt Nam nghiêm cấm, các mức phạt tiền cụ thể đối với từng hành vi... Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ bố trí các kệ để tài liệu tại những khu vực dễ quan sát, giúp hành khách nói chung và người nước ngoài nói riêng dễ dàng tiếp cận, tham khảo.

Chiều 28-10, Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ - đường sắt cung tổ cống tác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có mặt tại cửa ra ga quốc tế, phát tờ rơi tuyên truyền luật giao thông kết hợp hướng dẫn, giải thích nhanh về các quy định an toàn giao thông cho du khách nước ngoài vừa tới Việt Nam. Nhiều du khách không khỏi bất ngờ khi thấy lực lượng CSGT có mặt tại lối ra. Tuy nhiên, nghe cán bộ CSGT giao tiếp bằng tiếng Anh, giải thích rõ công tác tuyên truyền, ai nấy cũng vui vẻ nhận tờ rơi.

Anh Alex (32 tuổi, du khách Pháp) chia sẻ, đây là lần đầu tiên đến Việt Nam. Theo dự định, du khách này đã sẵn sàng cho chuyến "phượt" từ TPHCM đến Đà Nẵng bằng xe 2 bánh. Sau khi nghe lực lượng CSGT Việt Nam tuyên truyền, anh Alex vui vẻ cam kết sẽ chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ nước ta.

Bình luận (0)

Lên đầu trang