CSGT Công an TPHCM:

Cảnh báo TNGT liên quan đến điểm mù của xe ôtô

Thứ Ba, 07/12/2021 08:50

|

(CATP) Ngày 6-12, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) CA TPHCM đưa ra cảnh báo người dân về việc tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến điểm mù của xe ôtô.

Theo đó, khi tham gia giao thông (TGGT) trên đường, điểm mù của xe ôtô là một trong những yếu tố gây mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể dẫn đến TNGT. Trong đó có nhiều vụ TNGT để lại hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại cả về tài sản và tính mạng của người TGGT. Vì vậy, hiểu rõ về điểm mù của xe ôtô sẽ giúp cho quá trình TGGT trở nên thuận lợi và an toàn hơn.

Điểm mù của xe ôtô là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của người lái xe (điểm mù phía trước xe tạo ra bởi chiều cao đầu xe, điểm mù hai bên hông xe là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới và điểm mù phía sau xe), gây khó khăn cho người lái xe khi lưu thông trên đường, nhất là các phương tiện như xe tải lớn, xe container, xe buýt, xe khách 50 chỗ, xe khách giường nằm... Điểm mù của xe ôtô thường xuất hiện trong trường hợp người lái xe thực hiện các thao tác chuyển hướng, quay đầu xe, lùi xe...

Lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát giao thông trên địa bàn

Phòng PC08, CA TPHCM cho biết, để khắc phục điểm mù và phòng tránh TNGT, người lái xe ôtô cần phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện TGGT khác khi đi qua khu vực đông dân cư, tuyến đường quốc lộ, tuyến đường có lưu lượng phương tiện TGGT đông; cần chỉnh gương chiếu hậu đúng cách, phù hợp với từng tình huống hoặc có thể lắp thêm các công cụ hỗ trợ như: camera quan sát, cảm biến, gương cầu... hoặc nhờ người trợ giúp để khắc phục điểm mù phía sau xe khi muốn lùi hoặc đỗ xe vào bãi.

Trong những năm gần đây, lưu lượng xe ôtô TGGT trên đường, đặc biệt là các loại xe tải lớn, xe container, xe buýt, xe khách 50 chỗ, xe khách giường nằm... cũng có sự gia tăng. Trong khi đó, phương tiện TGGT chủ yếu của người dân Việt Nam là xe môtô, xe gắn máy, nếu người điều khiển các phương tiện này không nắm được điểm mù của xe ôtô thì rất dễ dẫn đến TNGT.

Để đảm bảo an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT liên quan đến các loại xe tải lớn, người điều khiển môtô, xe gắn máy, xe thô sơ cần phải tập trung chú ý quan sát, tuyệt đối không đi gần, đi phía trước đầu xe, đi sát hai bên thành xe hoặc cắt ngang hướng lưu thông của xe ôtô. Khi muốn chuyển hướng, phải giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ôtô đi trước. Nếu cần vượt, hãy quan sát và thực hiện thao tác vượt xe một cách nhanh chóng, dứt khoát và giữ khoảng cách an toàn, không vượt xe ở những đoạn đường cong hoặc tầm nhìn bị che khuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang