Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thông xe vào cuối năm 2020

Thứ Hai, 15/04/2019 08:06

|

(CAO) Sau một thời gian bị tạm dừng thi công, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vừa được khởi động trở lại. Dự kiến, trong tháng 5-2019 sẽ tăng tốc thi công để kịp hoàn thành thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2020.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,1km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường Cao tốc TP. HCM – Trung Lương) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được thông xe vào cuối năm 2020

Dù dự án đã được khởi công xây dựng cách đây 10 năm với tổng mức đầu tư 9.668,5 tỉ đồng nhưng đến nay mới chỉ đạt tiến độ 15% và đền bù giải tỏa đạt 96% diện tích mặt bằng dự án.

Nguyên nhân của việc chậm trễ do có những khó khăn vướng mắc trong việc huy động vốn, thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư và quan trọng nhất là năng lực của nhà đầu tư dự án.

Cuối năm 2018, dự án bị các tổ chức tín dụng dừng giải ngân do một số lãnh đạo Công ty TNHH Yên Khánh (một trong các công ty trong liên doanh thực hiện dự án) bị bắt do liên quan đến các vi phạm pháp luật khiến hầu hết các gói thầu đều dừng triển khai thi công hoặc triển khai thi công cầm chừng do không có vốn.

Sau một thời gian tạm ngưng thi công, máy móc đã lại tập kết trên công trường

Sau đó, Tập đoàn Đèo Cả đã được chấp thuận tham gia tháo gỡ các khó khăn tại dự án này.

Ngày 18-3-2019, Thường trực Chính phủ đã họp và chỉ đạo về xử lý vướng mắc đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư phải tích cực, chủ động trong công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để dự án được thông tuyến vào cuối năm 2020.

Ông Mai Mạnh Hồng giới thiệu về dự án tại nút giao An Thái Trung

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hỗ trợ vốn bằng ngân sách nhà nước cho dự án khoảng 2.158 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng giai đoạn 2016 – 2020; đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang...

Ông Mai Mạnh Hồng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết với quỹ thời gian còn lại của dự án không nhiều (18 tháng), công ty đang tổ chức đánh giá năng lực, khả năng thực hiện của các nhà thầu và chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh các giải pháp thiết kế, thi công để dự án được hoàn thành theo đúng tiến độ.

Những công nhân trên công trường

“Trong tháng 5-2019, dự án sẽ triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Dự kiến năm 2019, dự án sẽ đạt khối lượng từ 55 - 60% tiến độ và đến cuối năm 2020 sẽ thông xe, đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này”, ông Hồng nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang