(CAO) Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phương án thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất. Phương án này đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá tác động kết hợp với việc nghiên cứu các yếu tố kỹ thuật và dữ liệu thực tế, từ đề nghị của Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an.
Trước đó, Cục CSGT đã đề nghị xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.
Cục ĐKVN đã thành lập tổ công tác thực hiện việc nghiên cứu nội dung trên. Qua kết quả nghiên cứu, tổng hợp, đánh giá trong thời gian 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11/2022) trên cơ sở số lượng các phương tiện mới sản xuất lắp ráp, nhập khẩu đã được chứng nhận tại Việt Nam, số kiểu loại, khả năng đáp ứng của các đơn vị đăng kiểm trên cả nước, cho thấy: Tỷ lệ không đạt của phương tiện cần phải bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm định lại đối với nhóm phương tiện này chiếm tỷ lệ rất thấp (từ 0,17-0,31%).
Cũng theo Cục ĐKVN việc lựa chọn phương án miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng, trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất là phù hợp, bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông. Đồng thời còn bảo đảm quyền lợi cho xe cơ giới nhập khẩu, phù hợp chu kỳ bảo dưỡng; đảm bảo đa số các xe cơ giới tại thời điểm kiểm định vẫn còn trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Cục ĐKVN cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm phương án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp.
Cục ĐKVN nhìn nhận với phương án đã trình, xe cơ giới được miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên nhưng cần thực hiện lập hồ sơ phương tiện cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định.
Bên cạnh đó, Cục ĐKVN triển khai thực hiện liên thông dữ liệu từ sản xuất lắp ráp và nhập khẩu đến lưu hành. Do đó, dữ liệu kiểm định của xe cơ giới vẫn đầy đủ đảm bảo phục vụ chia sẻ thông tin làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước (CSGT, Cơ quan thuế, Sở GTVT, Toà án, Thi hành án…) phục vụ công tác thống kê, hỗ trợ lực lượng tuần tra kiểm soát tra cứu dữ liệu, kiểm soát tải trọng, quản lý vận tải, thu phí tự động không dừng….
Cách thức trên cũng giúp người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và chi phí. Theo tính toán, mức tiền mà mỗi chủ phương tiện được giảm khi kiểm định lần đầu từ 250-570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe.
Tuy nhiên khi thực hiện miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu, đồng nghĩa với việc tăng trách nhiệm của nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu. Do không phải kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nên có thể phát sinh tình huống xe cơ giới sau khi đến tay người dân sẽ bị tự ý thay đổi dẫn đến phương tiện có sự thay đổi so với thiết kế của nhà sản xuất trước khi đến đơn vị đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện mà không thể được phát hiện kịp thời. Do đó, việc bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới thuộc trách nhiệm chính của nhà sản xuất, nhập khẩu xe, chủ xe, lái xe.
Đối với doanh nghiệp bảo hiểm, cần phải phối hợp cùng nhà sản xuất, chủ xe để xác định trách nhiệm khi xảy ra vấn đề bảo hiểm, bồi thường.
Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP.HCM - cho biết rất chia sẻ với người dân về tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm xe như hiện nay. Tuy nhiên, đối với phương tiện quá hạn đăng kiểm sẽ không đảm bảo an toàn kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nếu tham gia lưu thông trên đường… Do đó, lực lượng CSGT không thể linh động cho những xe hết hạn đăng kiểm vẫn tham gia giao thông mà trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định.
Bên cạnh đó, để tránh xảy ra ùn ứ trên các tuyến đường quanh khu vực các trạm đăng kiểm, Ban Chỉ huy Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt phân công các đội, trạm nghiệp vụ chủ động nắm bắt tình hình trên địa bàn quản lý, chủ động phối hợp với các trung tâm đăng kiểm để hỗ trợ công tác phân luồng, điều tiết trật tự an toàn giao thông, tránh ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại của người dân dịp cuối năm.