Cảnh báo: Gia tăng tai nạn giao thông dịp cuối năm

Thứ Sáu, 06/01/2023 15:59

|

(CATP) Hiện nay, các địa phương trong cả nước đang ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông dịp cận Tết Nguyên đán vì thời điểm này lượng phương tiện và người tham gia giao thông tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Mặc dù nhiều người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm đã bị xử phạt, nhưng vẫn chưa hạn chế được các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra. Đặc biệt, từ tháng 11-2022 đến nay, số vụ TNGT và số người tử vong có chiều hướng gia tăng.

Nhiều vụ tai nạn thảm khốc

Trong năm 2022, xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trong cả nước. Đa phần do tài xế điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, lấn làn, chở vượt số người theo quy định. Khoảng 1 giờ ngày 09-02-2022, xe tải chở mì và 9 người lưu thông hướng xã Hà Đông đến QL19D, tới đường liên xã Đak Sơmei - Hà Đông (xã Đak Sơmei, H.Đắk Đoa, Gia Lai) thì bất ngờ lao xuống vực. Tai nạn làm 6 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Kết quả điều tra xác định, nguyên nhân vụ tai nạn này do tài xế chở quá số người quy định và không làm chủ tốc độ.

Tiếp đến, lúc 15 giờ 45 ngày 04-6-2022, tại Km472+960 trên đường Hồ Chí Minh (xã Bảo Hiệu, H.Yên Thủy, Hòa Bình) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe tải BS: 29H-770.16 chở đất và ôtô BS: 30A-615.85. Tại hiện trường, xe tải lật ngang đè lên ôtô, khiến 3 người trong ôtô tử vong tại chỗ, 1 người khác bị thương. Tương tự, hồi 23 giờ 50 ngày 13-6-2022, ông Vũ Minh T. (SN 1952) lái xe máy BS: 35H3-9850 trên đường Tuệ Tĩnh, đến QL1A thì rẽ trái hướng về Hà Nội, đã va vào xe khách giường nằm BS: 37B-028.06 do tài xế Nguyễn Ngọc Sáng (SN 1984) điều khiển. Hậu quả, 4 người chết và 5 người khác bị thương. Nguyên nhân do xe khách lưu thông vào đường cấm và chạy vượt tốc độ cho phép.

Khoảng 23 giờ ngày 11-7-2022, xe tải BS: 72C-128.22 do tài xế Đỗ Tiên Điệp (SN 1994) điều khiển, chở 3 người đến Km1378+900 trên QL1 (xã Vạn Phước, H.Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã tông vào đuôi xe khách BS: 30Z-7978 do ông Phạm Xuân Cang (SN 1971) cầm lái. Vụ tai nạn làm 3 người chết và 8 người khác bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định do tài xế xe tải thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến tai nạn.

Hiện trường vụ va chạm giữa xe tải và xe khách tại Khánh Hòa khiến 11 người thương vong

Hồi 15 giờ ngày 30-10-2022, Nguyễn Trường Hận (40 tuổi) điều khiển xe đầu kéo BS: 49C-087.21 kéo rơ-moóc BS: 50R-044.58 trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đến điểm giao với đường ĐT.743A (TP.Dĩ An, Bình Dương), xảy ra va chạm với xe máy BS: 81H8-4124 do anh Phạm Văn Luốc (37 tuổi) cầm lái, chở vợ và hai con gái. Cú va chạm khiến cả 4 người trong gia đình anh Luốc ngã xuống, bị xe đầu kéo cán tử vong.

Những ngày cuối tháng 11-2022, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng khác liên tiếp xảy ra. Nguyên nhân được xác định là xe nhỏ rơi vào "điểm mù” của xe lớn. Cùng ngày 26-11-2022, tại hai tỉnh Thừa Thiên - Huế và Phú Yên xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng, khiến hai gia đình rơi vào cảnh tang thương. Lúc 8 giờ 50 cùng ngày, tại vòng xuyến Văn Tiến Dũng - Võ Nguyên Giáp (P.An Đông, TP.Huế), tài xế Nguyễn Vũ (SN 1991) lái xe ben BS: 75H-005.21 rẽ phải, va quệt xe máy BS: 75G1-304.19 do chị Ngô Thị Thanh Hiếu (SN 1990, đang mang thai) điều khiển, chở hai con nhỏ. Vụ TNGT khiến 3 mẹ con chị Hiếu tử vong tại chỗ.

Tại Phú Yên, lúc 15 giờ cùng ngày, vụ TNGT xảy ra khiến 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Thinh (41 tuổi, ngụ Khánh Hòa) tử vong. Bước đầu, tài xế Trần Hữu Dương (35 tuổi) khai trước đó lái xe tải BS: 76H-013.18 từ Quảng Ngãi đến TPHCM, tới đoạn qua xã Xuân Lộc (TX.Sông Cầu) thì dừng tại một quán cơm ven đường. Lát sau, tài xế cho xe di chuyển được vài trăm mét thì mới nhớ đã bỏ quên điện thoại ở quán, liền dừng xe đột ngột rồi lùi lại mà không ngờ đã tông vào xe máy chạy cùng chiều phía sau, khiến chị Thinh và hai con tử vong.

Nỗ lực xóa các "điểm đen"

Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 11 tháng của năm 2022, số vụ TNGT và số người tử vong có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng trong tháng 11-2022, cả nước xảy ra 1.111 vụ TNGT, làm chết 579 người và bị thương 833 người khác; so với cùng kỳ năm 2021, TNGT giảm 70 vụ (giảm gần 6%), tăng 15 người chết (tăng hơn 2,6%), giảm 7 người bị thương (giảm hơn 0,8%).

Vụ tông xe tại tỉnh Bình Dương làm cả gia đình 4 người tử vong thương tâm

Theo báo cáo của Ban ATGT TPHCM, từ đầu năm 2022 đến nay, TNGT trên xảy ra địa bàn thành phố tăng cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2021. Ban ATGT TPHCM cùng các sở, ngành tăng cường thực hiện nhiều giải pháp nhằm kéo giảm TNGT. Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố chỉ còn 4 "điểm đen" về TNGT, nhưng trong 9 tháng đã phát sinh thêm 5 "điểm đen" (giao lộ Thoại Ngọc Hầu - Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú; đường Ba Tháng Hai, Q11; giao lộ QL1K - Đường số 8, TP.Thủ Đức; giao lộ Võ Trần Chí - Trần Văn Giàu, Q.Bình Tân; cầu Thủ Thiêm 2).

Hiện nay, TPHCM mới xóa được 1 "điểm đen" (nút giao Võ Trần Chí - đường dẫn Bình Thuận - Chợ Đệm, H.Bình Chánh), vẫn còn 8 "điểm đen". Riêng về các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, thành phố còn 18 điểm. Trong đó, có 3 điểm chuyển biến tốt, 8 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp, 7 điểm không chuyển biến, nguy cơ kẹt xe rất cao.

Điển hình là đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư (TP.Thủ Đức) dài khoảng 1,6km, nhiều năm qua là "điểm đen" về TNGT và được coi là "con đường tử thần" do xảy ra nhiều vụ va chạm dẫn đến chết người rất thương tâm. Đường này nhỏ hẹp, xuống cấp, lại có số lượng lớn xe container liên tục ra vào cảng Phú Hữu. Mặt đường nhỏ hẹp, mỗi lần xe container chạy qua hầu như lấn gần hết phần lưu thông của xe máy nên thường xuyên xảy ra tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở TX.Sông Cầu (Phú Yên), khiến ba mẹ con thiệt mạng

Khoảng 19 giờ ngày 28-11-2022, người đàn ông điều khiển xe máy BS: 59B1-062.36 trên đường Nguyễn Duy Trinh hướng vòng xoay Phú Hữu đến đường Lã Xuân Oai, tới trước nhà số 860 (P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức) thì va chạm với chiếc xe container chạy cùng chiều. Hậu quả, người đàn ông đi xe máy té xuống, bị xe container cán qua người.

Theo Ban ATGT TPHCM, tại các vị trí "điểm đen", trước mắt ngành giao thông thành phố đã điều chỉnh tăng cường cảnh báo để hạn chế ùn tắc và TNGT xảy ra. Về lâu dài, những vị trí trên cần có phương án đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng đường. Ban ATGT các quận, huyện và TP.Thủ Đức đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm kéo giảm ùn tắc và TNGT, thực hiện chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trong năm 2022.

Vụ tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP.Thủ Đức) ngày 28-11-2022
Có 9 người thương vong trong vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Gia Lai

Tuy nhiên, trong năm qua, sau dịch Covid-19, tình hình ùn tắc giao thông có chiều hướng gia tăng. Ý thức của nhiều người tham gia giao thông chưa cao, vẫn còn xảy ra những trường hợp không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông, chạy ngược chiều... Tình trạng dừng, đỗ ôtô sai quy định vẫn còn diễn ra trên nhiều tuyến đường, gây cản trở giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố như các tuyến đường Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Ngạn...

Thống kê của Ban ATGT TPHCM, trong 9 tháng đầu năm 2022, Ban ATGT các quận, huyện và TP.Thủ Đức đã tập trung xử lý 166.506 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, với tổng số tiền phạt lên đến hơn 6,7 tỷ đồng. Lỗi vi phạm chủ yếu là vi phạm về nồng độ cồn và dừng, đỗ xe không đúng quy định. Cơ quan chức năng đã tạm giữ 29.023 phương tiện, tước giấy phép lái xe đối với 17.456 trường hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang