ÙN Ứ Ở CÁC CỬA NGÕ TRƯỚC GIỜ "G"
Chưa tới 21 giờ, lưu thông trên xa lộ Hà Nội - đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến cầu Sài Gòn, nhiều người có cảm giác "choáng" bởi trên đoạn này có hàng trăm xe container, ôtô tải, xe ben, xe bồn siêu trường, siêu trọng "cõng" trên mình cả trăm tấn thép, hàng hóa, đất đá, cọc bê-tông dài ngoằng xếp thành hàng hai, hàng ba.
Có đoạn, cánh tài xế (TX) cho xe đậu sát bên con lươn giữa đường; có chỗ họ cho xe đậu bên lề, chiếm hết phần đường dành cho xe máy (XM). Do chưa tới 22 giờ, nhiều TX tranh thủ kiểm tra lại lốp xe, xăng nhớt, có người đạp ga, nhấp thắng gầm gừ nổ máy ầm ĩ, phụt khói đen kịt khiến người đi đường ngộp thở.
Từ 22 giờ trở đi, nhiều người khiếp vía mỗi khi qua chân cầu vượt 3-2 và Cây Gõ
Trước giờ "G", đoạn đường bên hông cầu vượt Bình Phước - từ Quốc lộ (QL) 13 cũ đến chỗ giáp với QL13 - mới luôn có cả chục xe container, xe siêu tải trọng chen chúc đậu thành dãy dài, có chỗ xe đậu lấn ra giữa QL, cản trở GT nghiêm trọng. Để vượt qua các "hung thần" này, người điều khiển XM phải chạy lấn tuyến ra giữa đường, vừa tiềm ẩn nguy cơ bị tai nạn vừa có thể bị cảnh sát giao thông thổi phạt...
Tại các ngã tư: An Sương (Q12), Bình Triệu (Q.Thủ Đức) cũng có hàng chục xe tải, xe container, xe siêu trường, siêu trọng, xe bồn, xe ben... rồng rắn nối nhau chờ đến 22 giờ là phóng vào nội thành. Chưa đến giờ nhưng một số TX vẫn ngang nhiên di chuyển vào các tuyến Phạm Văn Đồng, Trường Chinh... để lách vào các trục đường xuyên tâm trong nội thành như: Hoàng Văn Thụ - Bạch Đằng, Võ Thị Sáu - 3-2, Nam Kỳ Khởi Nghĩa...
Ở khu vực Q7 trước 22 giờ cũng có nhiều TX di chuyển hàng trăm xe container, xe bồn, xe ben... về tề tựu trên đường Huỳnh Tấn Phát chờ đến "giờ linh" là phóng vào trung tâm thành phố (TP). Anh Lê Văn Hoàng (người địa phương) bức xúc: "Mỗi đêm, tại các tuyến Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh... có hàng trăm container, xe tải "quậy" khiến người dân chẳng thể ngủ nổi.
Lúc cao điểm, TX vô tư vượt đèn đỏ, lấn tuyến ép người điều khiển XM văng lên vỉa hè, rất dễ bị tai nạn. Xe cộ chạy rầm rập khiến đường sá xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều "ổ gà”, "ổ trâu", trở thành "điểm đen" tai nạn rất nguy hiểm".
Trước 22 giờ, tại "cửa ngõ” phía tây TP cũng có hàng chục xe ben, ôtô tải, xe container... nối nhau đậu thành dãy dài từ cầu vượt bộ hành số 2 đến vòng xoay An Lạc (Q.Bình Tân). Tương tự, 2 bên các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, đại lộ Đông Tây, Phạm Văn Đồng... luôn có lượng lớn xe quá khổ, quá tải đậu chễm chệ 2 bên đường chờ giờ cao điểm "xuất trận". Mỗi khi xe "đầu đàn" lăn bánh là kéo theo cả tốp phương tiện lũ lượt bám đuôi gây huyên náo cả con đường.
"HUNG THẦN" TRONG ĐÊM
Từ 22 giờ trở đi, có mặt tại ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh), chúng tôi không khỏi "choáng" khi trong vòng chưa tới 30 phút đã có hàng trăm xe container, xe bồn, xe "hổ vồ", siêu trường, siêu trọng... đua nhau rầm rập lưu thông qua. Chiếc này vừa nhích lên đã có chiếc khác chêm vào; nhiều TX vô tư vượt đèn đỏ, đạp ga chạy như ma đuổi, nhiều lúc họ ngang nhiên dàn thành hàng 2, hàng 3 "nuốt" luôn phần đường dành cho XM.
Ngã tư Hàng Xanh là nút GT huyết mạch của nhiều trục đường xuyên tâm như: Điện Biên Phủ - Võ Thị Sáu - 3-2, Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nguyễn Thị Minh Khai, Bạch Đằng - Hoàng Văn Thụ - Trường Chinh... nên vào giờ cao điểm, nút GT này luôn có lượng lớn "xe vua" lưu thông qua lại.
Tương tự, từ 22 giờ trở đi, tại các nút GT cầu vượt 3-2 (Q10), chân cầu vượt Cây Gõ (Q6) cũng có hàng trăm xe container, xe rờ-moóc, xe bồn, xe ben... "cõng" trên mình những khối sắt cây, thép cuộn, dầm bê-tông cốt thép dự ứng lực và nhiều thùng hàng to tướng đua nhau chạy nườm nượp, hụ còi inh ỏi, sau đó tỏa đi các trục đường xuyên tâm: 3-2, Nguyễn Tri Phương, Thành Thái, Lý Thái Tổ...
Mặc dù vào nội thành nhưng nhiều TX vẫn ngang nhiên đạp ga lấn tuyến, bóp còi inh ỏi, phóng nhanh vượt ẩu khiến người đi đường khiếp vía. Anh Lê Văn Bằng (sống trên đường 3-2) bức xúc: "Mỗi lần những "ông kẹ” này lướt qua là nhà tôi rung lên, có cảm giác như sắp sập. Xe cộ quần thảo khiến thanh niên khỏe mạnh như mình còn chịu không nổi, huống chi người già, con trẻ!".
Hàng loạt xe tải, xẹ đầu kéo lưu thông trên QL13
Từ 22 giờ trở đi, lưu thông trên một số đường xuyên tâm như: Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, 3-2, người đi đường không khỏi thót tim vì bị những "ông kẹ” container, xe bồn, xe tải "hành" cho xanh mặt. Anh Nguyễn Văn Huy (ngụ Q.Bình Thạnh) bức xúc: "Đường sá trong nội thành vốn chật hẹp, xe cộ đông đúc, nhưng cánh TX "xe vua" vẫn ngang nhiên lạng lách, lấn tuyến, có lúc lại đột ngột thắng gấp khiến các XM phía sau dồn lại, GT ùn ứ...".
Xe tải nặng rầm rập lưu thông trên đường tiềm ẩn nhiều hiểm họa về GT. Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, TP xảy ra 262 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên, làm chết 248 người, bị thương 50 người, giảm 63 vụ, giảm 54 người chết và 20 người bị thương so với cùng kỳ năm 2019.
Tính đến tháng 6-2020, TP còn 8 "điểm đen" TNGT, giảm 4 so với cuối năm 2019, gồm: trước nhà số 235 Nguyễn Văn Cừ (Q1), đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ Yersin đến Nguyễn Thái Học, Q1), nút GT Mỹ Thủy vào cảng Cát Lái (Q2), cầu Nguyễn Tri Phương, đường Nguyễn Duy Trinh, cầu Sài Gòn 2, cầu Bình Lợi 1 và vòng xoay An Sương.
Tuy số vụ TNGT năm nay giảm so với năm ngoái, nhưng theo anh Nguyễn Văn Huy (ngụ Q1), trước đây TP quy định cấm tải đối với ôtô tải nặng từ 6 - 24 giờ, song hiện thời gian này đã rút ngắn xuống từ 6 - 22 giờ, đồng nghĩa với người dân TP sẽ bị những "hung thần" xa lộ tra tấn thêm 2 tiếng.
Bên cạnh đó, việc cánh TX đua nhau chạy trên đường xuyên tâm bất chấp giờ giấc, quy định pháp luật, không chỉ gây khiếp đảm cho người đi đường mà còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa về tai nạn. Để đảm bảo an toàn cho người dân, TP cần có giải pháp hạn chế việc TX xe tải nặng phóng bạt mạng vào ban đêm như hiện nay.
Bất chấp quy định về thời gian, nhiều tuyến đường ở quận 9 như: Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Hoàng Hữu Nam, nhất là Nguyễn Duy Trinh... có rất nhiều "hung thần" container, xe ben, xe "hổ vồ", xe bồn chở nhiên liệu, bồn trộn bê-tông... nghênh ngang lao với tốc độ chóng mặt, gây nỗi khiếp đảm cho người dân.
Có mặt tại ngã ba Nguyễn Duy Trinh - Nguyễn Thị Tư, chúng tôi không khỏi thót tim bởi hầu như lúc nào cũng có từng đoàn "xe vua" nối nhau chạy rầm rập. Lơ xe xoạc tay, nhoài đầu ra ngoài la lối giành đường, còn cánh TX thì hung hăng lấn len, cúp đầu, bóp còi, đạp ga phụt khói đen kịt, nghe đinh tai nhức óc. Tại bùng binh Nguyễn Duy Trinh - Võ Chí Công - Vành Đai Trong, tình trạng xe cộ chen chúc còn khủng khiếp hơn. Mỗi phút trôi qua, xung quanh "thủ phủ” container này lại có hàng chục "hung thần" gầm gừ quần tụ. Vào giờ cao điểm, phương tiện từ các ngả túa về khiến bùng binh ùn ứ, quá tải, hàng nghìn xe "chôn chân" gần cả tiếng đồng hồ, nhiều lúc vỡ trận.
Anh Trần Văn Thu (ngụ Q9) bức xúc: "Nhiều lúc lái XM bon bon trên đường bỗng bị những "ông kẹ” container rú ga goằm máy muốn "rụng" tim, lơ mơ lạc tay lái là ngã như chơi. Người đi XM phải vã mồ hôi nhích từng chút; còn người đi bộ, chạy xe đạp phải rón rén, nhìn trước ngó sau mới lách qua được". Theo anh hầu như tháng nào trên tuyến Nguyễn Duy Trinh cũng có người chết vì TNGT.