Cầu Phước Long mới bị "treo": Người dân chật vật qua cầu cũ

Thứ Ba, 25/10/2022 17:35  | Hải Văn

|

(CATP) Là một trong những chiếc cầu huyết mạch trên đường Phạm Hữu Lầu nối quận 7 và huyện Nhà Bè (TPHCM), cầu Phước Long mới bắc qua rạch Phú Xuân được xây dựng từ năm 2020. Tuy nhiên, do vướng giải tỏa mặt bằng, bố trí tái định cư, chiếc cầu này đã ngừng thi công từ đó đến nay khiến giao thông trên cầu cũ ùn tắc triền miên.

Đầu tháng 4-2019, Công ty CP xây dựng và đầu tư 492 đã đưa hàng chục công nhân, kỹ sư cùng xà lan, vật tư, thiết bị máy móc đến rạch Phú Xuân để thi công cầu Phước Long mới, đây là chiếc cầu nằm trong dự án (DA) nâng cấp, mở rộng, xây mới 23 cầu tại TPHCM để giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.

Cầu Phước Long mới dài 380m, rộng 10,5m, đường dẫn hai bên dài 120m, rộng 30m, tổng vốn đầu tư 398 tỷ đồng bằng vốn ngân sách nhà nước. Sau khi hoàn thành, cầu mới giúp giảm tải cho cầu Phú Xuân 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, giải quyết một trong bốn điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn quận 7 và huyện Nhà Bè, gồm: cầu Kênh Tẻ, ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, ngã ba Huỳnh Tấn Phát - Bùi Văn Ba và cầu Phước Long, rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang quận 7 và ngược lại xuống còn 2 phút.

Các phương tiện nối nhau lưu thông qua cầu Phước Long cũ

Đóng vai trò quan trọng là vậy, nhưng sau khi thi công được ba trụ cầu và lắp ghép xong hai nhịp, người dân chưa kịp vui mừng thì chiếc cầu này bỗng dưng "đứng hình", ba trụ cầu và hai nhịp được bắc nằm "trơ gan cùng tuế nguyệt"! Suốt nhiều năm nay, người lưu thông phải chen chúc qua cầu cũ với bề mặt hiện hữu chỉ rộng từ 3,2 - 4,2m, đủ cho một làn ôtô lưu thông nên xảy ra ùn tắc triền miên.

Có mặt tại cầu cũ vào giờ cao điểm, chúng tôi ghi nhận hàng trăm phương tiện rồng rắn nối nhau xếp hàng chờ qua cầu dài gần cả cây số. Nhiều người cố gắng luồn lách ở hai bên vỉa hè cố chen chúc để vượt qua, nhưng xe này vừa nhích lên một chút đã có xe khác len vào lấp chỗ trống.

Anh Trần Minh Hùng, tài xế xe công nghệ, cho biết anh nhận giao hàng ở quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè nên hàng ngày thường lưu thông qua cầu Phước Long cũ. Cầu nhỏ hẹp, xe cộ lại đông đúc nên kẹt xe thường xuyên. Nhiều bữa, anh phải chôn chân gần nửa tiếng đồng hồ.

Việc chậm trễ giao hàng không chỉ bị khách trách mắng, nhất là đối với đồ ăn thức uống, mà còn ảnh hưởng tới năng suất công việc. Nhiều tháng không chạy đủ số lượng đơn hàng, anh bị công ty trừ tiền năng suất. Trong khi đó, nhiều công nhân, viên chức, người lao động cũng bị trễ giờ làm, học sinh - sinh viên không kịp giờ vào lớp.

Ngày 14-5 vừa qua, trong buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 9, nhiều người dân ở quận 7 và huyện Nhà Bè bức xúc trước việc nhiều DA giao thông quan trọng, trong đó có DA chống ngập do triều cường trị giá gần 10.000 tỷ đồng và DA cầu Phước Long bỗng dưng dừng đột ngột. Cử tri đề nghị thành phố sớm đẩy nhanh tiến độ thi công để giải quyết vấn nạn ngập nước, kẹt xe.

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, DA cầu Phước Long dừng thi công do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Nếu quận 7 và huyện Nhà Bè bàn giao mặt bằng sớm, DA sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Bình luận (0)

Lên đầu trang