(CATP) Cuối tháng 5-2020, Báo CATP có bài "Bó tay với nạn xe quá tải trong nội đô", phản ánh tình trạng xe quá tải hoạt động trong nội đô TPHCM vào giờ cấm lưu thông, nhất là tại khu vực quận 12 và Gò Vấp. Sau khi báo phát hành, tòa soạn nhận thêm nhiều thông tin, hình ảnh do bạn đọc cung cấp. Qua đó có thể thấy tình trạng phương tiện vi phạm ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao cho người tham gia giao thông (GT).
Theo anh Nguyễn Minh Q. (ngụ Q.Gò Vấp), dù báo chí đã phản ánh nhưng các chủ phương tiện có tải trọng lớn chỉ dừng hoạt động trong thời gian ngắn, rồi đâu lại vào đó! Cụ thể, "điểm nóng" trên tuyến đường Nguyễn Văn Lượng - Nguyễn Oanh vẫn tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp ôtô, xe ben quá tải chở hàng đầy ắp thùng lưu thông qua đây.
Cụ thể, 14 giờ ngày 26-7, ôtô tải ben BS: 51C-829.38 chở xà bần cao vượt quá thùng xe, nhiều mảng lớn thò ra ngoài, nguy cơ rớt trúng người đi đường bất cứ lúc nào. Không chỉ chở nặng, tài xế (TX) còn điều khiển với tốc độ khá cao, thường xuyên vượt các xe lưu thông cùng chiều, lấn cả sang làn xe máy. Ngoài ra, những xe tải trọng lớn chuyên chở vật liệu xây dựng của các nhà xe QĐ, HB, CT mà chúng tôi phản ánh trước đó vẫn tiếp tục lướt qua các tuyến đường trung tâm của Q.Gò Vấp, bất chấp nguy hiểm cho người lưu thông.
Không chỉ ôtô tải ben, người dân còn phản ánh nhiều xe tải chở hàng chục tấn hàng vẫn lưu thông vào nội đô trong giờ cấm lưu thông. Anh Vũ Văn M. cho biết, từ 10-11 giờ mỗi ngày sẽ có 1-2 ôtô tải hàng chục tấn của Nhà xe Minh Hiếu lưu thông mà không có giấy phép của cơ quan chức năng. Ngày 27-5, xe tải 89C-031.69 từ đường Nguyễn Oanh rẽ về đường Nguyễn Văn Lượng, không lâu sau, chiếc ôtô tải lớn BS: 98C-197.32 cũng thuộc nhà xe này lưu thông cùng hướng với chiếc xe trên. Sau khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ thì 2 xe quay đầu về hướng ngã tư Ga.
Ôtô tải hàng chục tấn của Nhà xe Minh Hiếu lưu thông vào giờ cấm
Thêm "điểm nóng" khác là khu vực cầu Trường Đai, giáp ranh giữa Q12 và Q.Gò Vấp, theo quy định của Sở Giao thông vận tải TPHCM, nơi này cũng cấm các phương tiện tải hoạt động theo giờ. Tuy nhiên, nhiều công ty kinh doanh gia súc, gia cầm vẫn "liều" sử dụng các xe trọng tải lớn để chuyên chở. Mỗi khi các xe này ra vào công ty lại gây ùn tắc cho toàn tuyến.
Anh M. bức xúc: "Mỗi địa bàn thường có ít nhất 2 đơn vị chức năng tuần tra, xử lý các vi phạm về lĩnh vực GT. Tuy nhiên câu hỏi là sao không chỉ 1 mà hàng trăm lượt xe quá tải vẫn ung dung lưu thông trên đường như thế, dù mức phạt đối với hành vi này rất nặng? Ngoài ra, ở mỗi giao lộ thường có lắp camera, không lẽ những thiết bị này không ghi nhận được hình ảnh vi phạm để xử lý?".
Rõ nhất là ngày 28-5, ôtô tải hàng chục tấn BS: 89C-197.32 đang lưu thông trên đường Nguyễn Văn Lượng thì bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tài xế xuống trình giấy tờ, tiếp đó rút điện gọi cho ai đó; sau một lúc thì lên xe lái đi, lực lượng tuần tra cũng rời đi sau đó. Nếu là trường hợp chở quá tải hoặc đi vào giờ cấm thì TX đã bị tạm giữ bằng lái, đằng này vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện và còn quay đầu xe thêm lần nữa?
Địa bàn Q.Gò Vấp hiện có mật độ dân cư lớn, chưa kể là tuyến đường lưu thông nối khu vực trung tâm thành phố về các quận huyện khác nên phương tiện lưu thông hàng ngày rất lớn. Việc các xe quá tải lưu thông vào giờ cấm không chỉ vi phạm quy định về an toàn GT đường bộ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia GT.
Việc quản lý địa bàn lỏng lẻo hay có gì "khuất tất" trong việc xử lý các vi phạm đang được người dân đặt ra cho cơ quan chức năng, khi mà tính mạng của họ hàng ngày vẫn bị nguy hiểm lúc lưu thông trên đường cùng với các "hung thần" này. Rất mong cơ quan chức năng sớm lập lại trật tự an toàn GT, kiểm soát chặt để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.