Tuyến xe buýt này hoạt động hàng ngày 94 chuyến, xe buýt miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em cao 1,3m trở xuống và các đối tượng chính sách sẽ là nét mới tích cực góp phần giảm tải áp lực giao thông.
Thân thiện với môi trường
Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, xe buýt điện số D4, chạy tuyến Bến Thành - Vinhomes Grand Park TP.Thủ Đức có lộ trình dài 29km. Các tuyến xe buýt điện này do Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus - Chi nhánh TPHCM đầu tư.
Thời gian hoạt động trong ngày của xe buýt điện tại Vinhomes Grand Park (TP.Thủ Đức) từ 5 đến 20 giờ. Tại Bến xe buýt Bến Thành (quận 1) từ 5 giờ 35 đến 21 giờ 15. Mỗi ngày có 12 xe với 94 chuyến hoạt động, hành trình mỗi chuyến 100 phút. Thời gian thực hiện thí điểm dự kiến 24 tháng, kể từ ngày chính thức đưa vào hoạt động.
Xe buýt điện thân thiện với môi trường trên đường phố TPHCM
Ưu điểm vượt trội của loại hình vận tải này là sử dụng năng lượng điện để hoạt động nên không phát sinh ra khí thải. Khi xe hoạt động sẽ hạn chế được tiếng ồn của động cơ, rất phù hợp với mục tiêu phát triển thành phố văn minh, hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường.
Đây là tuyến xe buýt được TP trợ giá nhằm thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Theo đó, xe buýt điện khi đi vào hoạt động sẽ sử dụng các điểm dừng đón trả khách là các điểm hiện hữu và đồng thời bổ sung thêm một số vị trí khác để thuận tiện cho hành khách tiếp cận.
Theo ông An, mẫu xe này được sản xuất và lắp ráp tại VinFast (TP.Hải Phòng), có nhiều công nghệ hiện đại, tính năng thông minh và an toàn theo chiến lược phát triển từ các dòng xe ôtô điện thông minh; có sức chứa từ 65 - 70 hành khách, có cả chỗ để xe lăn, chỗ cho người khuyết tật. Xe sử dụng pin dung lượng 281 kWh, di chuyển tối đa từ 220 - 260km tùy theo thực tế quãng đường vận hành và sạc đầy chỉ sau 2 giờ tại hệ thống trạm sạc nhanh 150kW.
Với việc mở mới tuyến xe buýt sử dụng năng lượng điện sẽ góp phần làm đa dạng hóa các loại phương tiện vận chuyển bằng xe buýt cũng như sử dụng năng lượng sạch, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phù hợp với các chủ trương, chính sách của thành phố. Hiện TPHCM có 126 tuyến xe buýt, gồm 90 tuyến trợ giá và 36 tuyến không trợ giá.
Xe buýt điện thoáng mát, hiện đại, mẫu mã đẹp
Là đơn vị đảm nhận khai thác tuyến xe buýt điện đầu tiên trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus cho biết, mục tiêu khi đưa loại hình này vào hoạt động là phi lợi nhuận, góp phần tham gia vào xây dựng mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, thân thiện với môi trường và giảm thiểu tiếng ồn.
Theo ông Thanh, trên xe đều được lắp đặt các bảng điện tử thông báo cho hành khách về điểm dừng sắp tới. Ngoài ra, trên xe còn được lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình. Theo đó, dữ liệu trên xe sẽ được truyền trực tiếp về trung tâm điều hành.
Các điểm đầu và cuối của tuyến xe buýt điện phần lớn nằm trong khu đô thị Vinhomes Grand Park, tạo thuận lợi cho việc bố trí bãi đỗ xe và khu vực bảo dưỡng sửa chữa và trạm sạc điện. Ngoài ra, xe buýt điện còn được thiết kế bởi chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống, rất phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai.
Xe còn được lắp đặt hệ thống cảnh báo đối với tài xế được gắn trước vô lăng nhằm phát hiện, cảnh báo các hành vi của tài xế như ăn trong lúc lái xe, mệt mỏi, buồn ngủ. Qua đó, mọi dữ liệu về hình ảnh của tài xế sẽ được truyền trực tiếp về trung tâm điều hành để cảnh báo, xử lý ngay tình huống đó. Ngoài ra, xe còn có hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ.
Được đánh giá cao
Theo Sở GTVT, trong quá trình nghiên cứu đề xuất chủ trương thí điểm đưa xe buýt điện đi vào hoạt động, Sở đã lấy ý kiến và được nhiều sở ngành đồng thuận. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc mở tuyến xe buýt điện trên địa bàn TP sẽ góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và cắt giảm phát thải khí nhà kính. UBND TP.Thủ Đức cũng thống nhất với đề xuất của Tập đoàn Vingroup về mở tuyến xe buýt sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn TP. Sở Xây dựng cũng đề nghị Sở GTVT trình UBND TP báo cáo Thủ tướng về các cơ chế đặc thù để áp dụng đối với xe buýt điện.
4 tuyến xe buýt điện còn lại dự kiến sẽ hoạt động vào quý III và quý IV-2022. Các tuyến xe này gồm: VB01, Vinhome Grand Park - Trung tâm thương mại Emart, có lộ trình dài 27km; VB02, Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất, dài 30km; VB04, Vinhome Grand Park - bến xe Miền Đông mới, dài 8,5km; VB05, Vinhome Grand Park - bến xe Miền Đông mới - khu đô thị ĐH Quốc gia, dài 10km.
Trong khi đó, việc thí điểm mở 5 tuyến xe buýt điện trong thời gian sắp tới để kết nối giữa dự án Vinhomes Grand Park, TP.Thủ Đức với các điểm đến trên địa bàn TP là phù hợp với danh mục mạng lưới tuyến xe buýt ở TPHCM.
UBND TPHCM đã trình Chính phủ và chấp thuận chủ trương thí điểm 5 tuyến xe buýt điện được hoạt động trên địa bàn TP. Thời gian thí điểm là 24 tháng (kể từ khi các tuyến xe buýt điện bắt đầu hoạt động). Xe sử dụng pin dung lượng 281kWh, có khả năng di chuyển tối đa 220 - 260km và sạc đầy sau hơn 2 giờ tại hệ thống trạm sạc nhanh.
Dịp này, ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TPHCM cũng giao cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan để triển khai việc thí điểm. Theo đó, khi đi vào hoạt động, tuyến xe buýt đầu tiên sẽ được trợ giá với tỉ lệ 44,1% chi phí và sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi Bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được TP ban hành. Là tuyến xe buýt hiện đại, thân thiện với môi trường, xe được áp dụng công nghệ phương án bán vé theo hướng hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân và dễ dàng kiểm soát doanh thu, mức độ hiệu quả của các tuyến buýt, làm căn cứ điều chỉnh các chính sách hỗ trợ.
Theo chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, các tuyến xe buýt điện đều nằm trong hệ thống giao thông công cộng được kết nối với các khu vực đông dân cư và trường học, bến xe, khu đô thị, khu vui chơi giải trí. Xe buýt điện được sử dụng thẻ, vé điện tử, hành khách có thể đăng ký thẻ, mua vé tháng trực tuyến trên website vedientu.vinbus.vn hoặc thông qua mục VinBus trên ứng dụng VinID, thanh toán nhanh chóng, tiện lợi bằng thẻ Napas hoặc ví VinID. Khi mua vé trực tiếp trên xe buýt điện VinBus, hành khách có thể lựa chọn sử dụng thẻ chip nội địa mà không cần phải đến ngân hàng.
Việc thí điểm 5 tuyến xe buýt điện có chất lượng hiện đại, thân thiện với môi trường được kết nối với các khu đô thị mới là rất cần thiết. Sau giai đoạn thí điểm, Sở GTVT TP sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai và đảm bảo phù hợp với thực tiễn; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện để triển khai và áp dụng trên toàn địa bàn TP. Dịp này, UBND TP cũng thành lập tổ công tác theo dõi, đánh giá, đề xuất điều chỉnh tỉ lệ trợ giá/chi phí và các nội dung liên quan hoạt động thí điểm, đảm bảo chặt chẽ, khả thi, tuyệt đối không để xảy ra lãng phí, tiêu cực.
Tuyến D4 có lộ trình lượt đi: Vinhome Grand Park - đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Văn Tăng - Lê Văn Việt - đường D2B - D2 - Võ Chí Công - đường dẫn cao tốc - Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống - Phan Văn Đáng - Trương Văn Bang - Bát Nàn - Trần Quý Kiên - Mai Chí Thọ - hầm vượt sông Sài Gòn - Võ Văn Kiệt - Ký Con - Nguyễn Công Trứ - Pasteur - Hàm Nghi - Lê Lai - bến xe buýt Sài Gòn.
Lượt về: Bến xe buýt Sài Gòn - đường Phạm Ngũ Lão - đường Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình - Ký Con - Võ Văn Kiệt - hầm vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên - Bát Nàn - Trương Văn Ban - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - đường dẫn cao tốc - Võ Chí Công - D2 - D2B - Lê Văn Việt - Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiển - Vinhome Grand Park.