Khúc sông “tử thần” tại Đồng Nai

Thứ Ba, 24/03/2020 20:37  | Thể Trịnh

|

(CAO) Khu vực cảng ICD ở P.An Bình, TP.Biên Hòa-Đồng Nai lâu nay đã được người dân địa phương biết đến là một trong những đoạn sông “tử thần” với những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Giao thông trên tuyến đường thủy qua cảng ICD luôn nhộn nhịp
Các tàu hàng cập cảng ICD Biên Hòa.
Cảng tập kết cát trên bãi "khủng" ven sông Đồng Nai

Cảng ICD này còn được gọi với cái tên quen thuộc là cảng COGIDO, hiện là một trong những tuyến đường sông huyết mạch, nhộn nhịp của Đồng Nai.

Những năm gần đây, khu vực sông này xảy ra nhiều vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng.

Từ năm 2014 đến nay, đoạn sông Đồng Nai địa phận P.An Bình và xã Hiệp Hòa đã xảy ra ít nhất 3 vụ tai nạn đường thủy.

Vụ cháy tàu xăng dầu vào năm 2014. Ảnh: Tư liệu

Đêm 4/5/2014, trên sông Đồng Nai đoạn qua bến phà An Hảo, xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) xảy ra một vụ cháy tàu chở dầu làm 2 người chết, 1 người bị thương.

Theo đó, chiếc tàu chở dầu Sông Tiền 26 đang đậu ở cảng COGIDO (P.An Bình, TP.Biên Hòa) thì xảy ra cháy.

Sau khi lửa bùng phát, một chiếc tàu khác đã tìm cách đẩy tàu này ra giữa sông để tránh lửa cháy lan trong khu vực cảng. Các lực lượng cứu hộ cứu nạn trên sông đã dập tắt lửa và tìm thấy hai thi thể trên tàu Sông Tiền 26.

Chiếc thuyền bị cháy trên đoạn sông "tử thần". 

Trước đó, vào khoảng 18 giờ 30 ngày 1/9/2013, ông Huỳnh Văn Sự (51 tuổi) điều khiển chiếc thuyền máy kích thước 4m x 1,5m, chở vợ là Phạm Thị Diện (53 tuổi, quê Long An) đi mua xăng và hàng tạp hóa từ bến đò An Hảo (P.An Bình, TP. Biên Hòa) để bán.

Hai vợ chồng ông Sự mua được 12 can xăng và hàng hoá, chất lên tàu rồi nổ máy rời bến phà An Hảo. Khi tàu vừa chạy ra giữa sông được một đoạn thì bất ngờ chiếc thuyền phát nổ và bốc cháy.

Vụ cháy khiến ông Sự hoảng loạn nhảy xuống sông tránh lửa.

Tuy nhiên, bà Diện đã bị nước cuốn mất tích, còn ông Sự được các thuyền đi gần đó cứu đưa vào bờ an toàn và chỉ bị xây xát nhẹ.

Sau khi sự cố xảy ra, Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đồng Nai triển khai lực lượng cứu hộ cứu nạn.

Đến trưa ngày 2/9, lực lượng cứu hộ tìm thấy xác bà Diện trôi dạt gần bến phà An Hảo trong tình trạng bỏng nặng, bàn giao cho được gia đình đưa về quê an táng.

Vụ chìm tàu hóa chất tại bến thủy nội địa.

Sáng 18/11/2018, trên sông ĐỒng Nai, đoạn qua P.An Bình, TP. Biên Hoà, thuyền máy số hiệu BTr-0266 do ông Nguyễn Văn Bé (SN 1975, quê Cà Mau) làm thuyền trưởng, cập bến thủy nội địa Nhất Nam trên sông Đồng Nai để lấy hóa chất dạng lỏng từ nhà máy hóa chất Biên Hòa.

Trong lúc bơm hóa chất từ nhà máy xuống thuyền thì bất ngờ thuyền thủng đáy, nước tràn vào bên trong khiến chiếc thuyền chứa hàng chục tấn hoá chất chìm xuống sông.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng đến hiện trường, tiến hành bơm hút hóa chất bị chìm dưới lòng sông.

Mới đây, chiều tối 23/3/2020, tàu chở dầu số hiệu LA – 07386 sau khi bơm dầu tại cảng ICD khu công nghiệp Biên Hoà 1, đã di chuyển ra neo đậu tại luồng giữa sông Đồng Nai.

Khi tàu đang chuẩn bị thả neo thì phát hiện dưới hầm chứa có tiếng động, sau đó 3 thuyền viên gồm Trần Văn Huy, Trần Văn Bỉn (32 tuổi – thuyền trưởng) và Phan Văn Đồng Em (38 tuổi, cùng quê Long An) xuống hầm máy kiểm tra.

Khi 3 người xuống kiểm tra thì hầm máy phát nổ rồi bốc cháy dữ dội. Anh Trần Văn Bỉn và Phan Văn Đồng Em tử vong tại chỗ, Trần Văn Huy mất tích, đến trưa 24-3 tìm thấy xác.

Tại thời điểm xảy ra vụ cháy nổ, trên tàu LA – 07386 chở khoảng 700m3 xăng. Sau khi xảy ra vụ cháy nổ, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an Đồng Nai điều động nhiều cán bộ, phương tiện đến dập lửa. Đến khoảng 20 giờ ngày 23/3, đám cháy được dập tắt.

Vụ cháy tàu chở xăng dầu khiến 3 người tử vong ngày 23/3 cũng tại khu vực cảng bến thủy nội địa Biên Hòa

Bình luận (0)

Lên đầu trang